Như các chuyên gia tài chính thường nói, tốt hơn là có nhiều nguồn doanh thu thay vì phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất. Chuyên môn của BMW không chỉ dừng lại ở việc bán xe, mà còn mở rộng sang vai trò cung cấp động cơ. Chẳng hạn như Land Rover đang sử dụng động cơ V8 của BMW (Bavaria) trên ba mẫu xe: Defender, Range Rover và Range Rover Sport. Trong khi đó, Ineos Automotive cũng lấy động cơ xăng và diesel 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW cho mẫu SUV địa hình Grenadier và phiên bản bán tải “anh em” Quartermaster.

Sự hợp tác với Morgan diễn ra sớm hơn các thỏa thuận của BMW với Land Rover và Ineos. Thương hiệu xe thể thao Anh quốc này đã bắt tay với BMW từ năm 2000, khởi đầu bằng mẫu Aero 8 Series 1 sử dụng động cơ “M62”.
Bộ sưu tập gồm 14 chiếc xe này bao gồm mẫu đầu tiên và gần như toàn bộ các mẫu Morgan về sau được trang bị động cơ BMW. Động cơ “N62” xuất hiện trên Aero 8 Series 2 và Series 3, cùng với các mẫu AeroMax và Plus 8 GTR.
Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác giữa Morgan và BMW không chỉ xoay quanh các động cơ V8. Hãng còn sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích nhỏ hơn, mã “B58”, để trang bị cho Plus Six và mẫu Midsummer tuyệt đẹp do Pininfarina thiết kế. Ngoài ra, Plus Four tiếp tục “thu nhỏ” công thức động cơ khi chuyển sang dùng động cơ 4 xi-lanh “B48”.

Morgan đã độc quyền sử dụng động cơ BMW cho các mẫu xe bốn bánh của mình kể từ năm 2020. Sản phẩm mới nhất ra đời từ sự hợp tác này là Supersport, được ra mắt đầu năm nay và trang bị động cơ “B58”. Như minh chứng từ chiếc Aero 8 LMGT Le Mans 2004 và mẫu Plus Four xe đua năm 2020, mối quan hệ đối tác này không chỉ giới hạn ở các mẫu xe hợp pháp lưu thông trên đường phố.
Tổng cộng, trong suốt 25 năm qua, BMW đã sản xuất gần 5.000 động cơ cho nhiều mẫu xe Morgan khác nhau. Các hệ truyền động “B48” và “B58” được chế tạo tại nhà máy Steyr (Áo) cho các mẫu BMW và Morgan cũng đang được sử dụng trên Toyota Supra — tuy nhiên điều này sẽ sớm kết thúc, khi mẫu coupe thể thao này dự kiến ngừng sản xuất trong vài tháng tới.
Dưới đây là một chi tiết mà ngay cả những fan BMW “cứng” cũng có thể đã bỏ lỡ: động cơ “B48” đã sinh ra một biến thể ít được biết đến hơn mang mã “B46”, dành riêng cho mẫu Plus Four tại thị trường Mỹ.
Sự khác biệt giữa hai phiên bản này chủ yếu nhằm giúp khối động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.0L đáp ứng các quy định SPMV (Special Purpose Motor Vehicles – xe chuyên dụng) tại những bang áp dụng tiêu chuẩn khí thải do CARB (California Air Resources Board – Hội đồng Tài nguyên Không khí California) ban hành.
(Theo BMWBLOG)