Năm 2026 đang dần trở thành một bước ngoặt đối với BMW. Hãng phải đối mặt với nền kinh tế toàn cầu đầy biến động, sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện mới nổi, và thách thức trong việc gìn giữ tinh thần “Cỗ máy lái tối thượng” trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, ẩn sau những bất định đó là những cơ hội to lớn. Với nền tảng Neue Klasse, các hệ thống AI thế hệ mới, và tốc độ tăng trưởng nhanh tại những thị trường như Ấn Độ, BMW đang nắm trong tay cơ hội thực sự để định nghĩa lại khái niệm thương hiệu hiệu suất hiện đại. Dưới đây là ba cơ hội lớn nhất có thể định hình chương tiếp theo trong câu chuyện của BMW.

Với việc xe tự lái dần được chấp nhận rộng rãi và tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng tại các thành phố trên toàn thế giới, đã có cảm giác rằng người tiêu dùng đang dần mất hứng thú với việc lái xe và đua xe — những yếu tố cốt lõi trong bản sắc thương hiệu của BMW (“Cỗ máy lái tối thượng”). Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy những lo ngại đó có thể đã bị phóng đại.
Ví dụ điển hình: Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy người mua xe điện tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu nhìn chung ưu tiên hiệu suất và khả năng vận hành hơn là danh tiếng thương hiệu, các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) hay trải nghiệm kỹ thuật số trên xe.
Trong khi đó, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng 86% khách hàng đánh giá niềm vui khi lái xe là tiêu chí quan trọng nhất khi mua một chiếc xe sang. Minh chứng cho điều này là dòng xe M hiện chiếm khoảng 10% tổng doanh số của BMW — mức cao kỷ lục trong lịch sử hãng.

Không cần phải nói, khi BMW phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Mỹ và Trung Quốc mới nổi như Tesla, Rivian, BYD và NIO, di sản về hiệu suất lái có thể trở thành yếu tố khác biệt then chốt của hãng.
Theo Boston Consulting Group (BCG), 74% các công ty đang gặp khó khăn trong việc tạo ra giá trị thực từ AI. Tuy nhiên, những công ty thành công lại chứng kiến tăng trưởng doanh thu cao hơn 50% và tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) cao hơn 60%.
Thẳng thắn mà nói, đây là một cơ hội đặc biệt cho BMW — nếu hãng sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và áp dụng chiến lược kinh doanh dựa trên phần mềm. Và điều này dường như đang diễn ra với kiến trúc định nghĩa bằng phần mềm cho các mẫu xe điện tương lai.

Đừng nhầm lẫn, các nhà sản xuất truyền thống thực sự gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, BMW vẫn có thể trở thành ngoại lệ, bởi hãng một phần thuộc sở hữu gia đình (giúp tập trung hơn vào các mục tiêu dài hạn) và có lịch sử sẵn sàng áp dụng các công nghệ tiên tiến. Hãy nhớ rằng, hãng xe có trụ sở tại Munich này từng được Trung tâm Quản lý Ô tô (CAM) vinh danh là tập đoàn ô tô đổi mới nhất.
Điều đó có nghĩa là, để đạt được vị thế dẫn đầu về AI, BMW sẽ cần chuyển đổi sang văn hóa tập trung vào phần mềm, tăng cường hợp tác với các tập đoàn công nghệ Mỹ và Trung Quốc, đồng thời tận dụng tối đa tiềm năng của nguồn nhân lực AI tại Đức (xếp hạng thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Ấn Độ).
Các thị trường ô tô phương Tây đã phần nào bão hòa, trong khi Trung Quốc sẽ không còn mang lại cơ hội tăng trưởng vô hạn. Do đó, BMW cần mở rộng sang các khu vực khác như Các nước phương Nam toàn cầu, nơi dự kiến sẽ chiếm 62% dân số thế giới và 20% GDP toàn cầu vào năm 2030.

Tiềm năng rõ ràng nhất nằm ở Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới và là nền kinh tế G20 tăng trưởng nhanh nhất. Đáng chú ý, 78% các công ty Đức dự định tăng đầu tư tại đây trước năm 2029. Thực tế, BMW đã là thương hiệu xe sang lớn thứ hai tại Ấn Độ, mặc dù doanh số hiện tại chỉ 15.721 xe, nhưng có thể tăng đáng kể nhờ các cải cách thuế gần đây và khả năng ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Ấn Độ-EU (FTA).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thị trường mới nổi thường có quỹ đạo tăng trưởng khó dự đoán, do đó BMW không nên “đuổi theo ảo tưởng” mà phải làm việc chặt chẽ với các nhà hoạch định chính sách EU để xác định những điểm đến thuận lợi nhất cho các khoản đầu tư dài hạn.
Đọc bài gốc tại đây.