Thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy BMW đã tập hợp một dự án siêu xe điện vào năm ngoái. Tính đến thời điểm viết bài này, dự án vẫn chưa được phê duyệt, nhưng tại một thời điểm nào đó, nó đã có cơ hội tốt để đi vào sản xuất. Công suất được cho là ấn tượng, với tin đồn trên 1.000 mã lực, và kiểu dáng, theo lời đồn, là phi thường. Điều đó chắc chắn sẽ cạnh tranh trong một thế giới có Rimac Nevera. Tuy nhiên, chi phí sẽ rơi vào khoảng hơn 6 con số.
Thị trường siêu xe/hypercar điện (EV) không phải là một thị trường mà chúng ta có thể gọi là sôi động. Nó đang theo xu hướng của phần còn lại của ngành công nghiệp. Không cần nhìn đâu xa ngoài việc các mục tiêu bán hàng EV ồ ạt đang bị cắt giảm khi nhu cầu hạ nhiệt. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nhớ đến mục tiêu đối tượng khách hàng. Phân khúc siêu xe và hypercar đầy những khách hàng kén chọn với sở thích đặc biệt. Và, thường thì, những sở thích đó xoay quanh trải nghiệm âm thanh mà một siêu xe hay hypercar mang lại.
“Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ mua một chiếc xe thể thao chạy điện, vì siêu xe cần phải tạo ra tiếng ồn.” – Một nhà quản lý tài sản giàu có, sở hữu Porsche 918 Spyder và Ferrari SF90 Spider cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Barrons. Anh ấy có lý – dù các siêu xe điện có thể có thông số đáng mơ ước, nhưng phản hồi về trải nghiệm lái thường khá thờ ơ. Tuy nhiên, chiếc Porsche 911 hybrid đã nhận được sự khen ngợi toàn diện nhờ hệ truyền động mượt mà và quá trình hybrid hóa liền mạch.
Rimac – ngoài việc là nguồn nghiên cứu thị trường quan trọng – còn đưa ra một vấn đề khác cho một siêu xe điện từ BMW. Dù có giá lên tới 2,2 triệu USD, người mua Rimac có lẽ cũng là người sẽ mua một chiếc EV trị giá 750.000 USD từ BMW. Chiếc xe của Mate tạo ra gần 2.000 mã lực và nắm giữ hàng loạt kỷ lục – nhiều trong số đó khó có thể bị phá vỡ bởi bất kỳ chiếc xe nào có công suất thấp hơn hàng trăm mã lực. Vậy, ngoài một số ít nhà sưu tập quý giá, ai sẽ thực sự bị cuốn hút bởi một siêu xe điện từ BMW?”
Một số người cho rằng BMW cần tập trung vào hiệu suất và làm siêu xe một cách đúng đắn. Hãy cho M Division một khởi đầu mới, thiết kế khung gầm carbon nhẹ và đặt vào động cơ S68. Với khoảng 700 mã lực và không có các bộ pin nặng nề, hiệu suất sẽ vô cùng xuất sắc. Hoặc, vượt trội hơn hẳn so với bất kỳ thứ gì với động cơ 4 xi-lanh yếu ớt, như chiếc i8 đã ngừng sản xuất hoặc chiếc I16 dự kiến. Nó có thể có sức mạnh dồi dào, âm thanh tuyệt vời và cấu trúc nhẹ, đó là những gì hầu hết chúng ta muốn.
Mặc dù một số người không đồng ý, tôi tin rằng siêu xe hoặc hypercar hybrid là khả năng duy nhất cho siêu xe giả định của BMW. Trước hết, nhiên liệu thay thế hiện là nền tảng của thương hiệu. Chiếc xe đầu bảng của họ sẽ không bỏ qua điều đó – đặc biệt khi họ đã chứng minh có thể tích hợp công nghệ này một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng, có một di sản lớn của những siêu xe và hypercar hybrid thành công: Porsche 918 Spyder, Mercedes-AMG ONE, McLaren P1 (và sắp tới là Artura).
Dựa trên những ví dụ tuyệt vời đó, chúng ta thấy những điều tuyệt vời có thể đạt được nhờ tập trung vào kết cấu nhẹ. Hệ truyền động hàng đầu hiện tại của M – như trong XM và M5 – thừa nhận rằng không quá “đặc biệt”. Nhưng nó có sức mạnh ấn tượng và vẫn sẽ phát ra âm thanh tuyệt vời với một hệ thống xả vang dội (và nhẹ? Có thể là titan?). 750 mã lực hybrid trong một chiếc xe có trọng lượng tương đương i8 – khoảng 1.500 kg – sẽ hoạt động tốt. Nếu giá cả hợp lý, tôi cá rằng nó cũng sẽ bán chạy. Còn một thực tế nữa là động cơ tăng áp tám xi-lanh P66/3 hiện đang được sử dụng trong các nỗ lực đua xe thể thao của BMW với sức mạnh hybrid trên chiếc M Hybrid V8.
Các nguồn tin cho biết hiện tại có hai camp tại Munich liên quan đến siêu xe: EV và ICE. Mặc dù chúng tôi có thể có những ý tưởng khác nhau về cách thực hiện, nhưng một siêu xe điện có vẻ như là một đề xuất không có cơ hội thành công đối với chúng tôi. Với việc BMW XM chủ yếu bị coi là một thất bại nghiêm trọng – và bán chậm nếu có – BMW M nợ chúng tôi điều gì đó đặc biệt. Có thể họ sẽ tìm ra con đường của mình. Chiếc M1 huyền thoại cần một người anh em…
Đọc bài gốc tại đây.