Trang chủ / Thư viện / BMW 330e – Mẫu xe hybrid bị đánh giá thấp nhất của BMW

BMW 330e – Mẫu xe hybrid bị đánh giá thấp nhất của BMW

23/10/2025 - 1,773 Lượt xem

Chiếc BMW 3 Series plug-in đã âm thầm chứng minh rằng hiệu suất và niềm vui lái xe hoàn toàn có thể song hành cùng nhau.

BMW 330e chiếm một vị trí thú vị trong dải sản phẩm của thương hiệu — nhưng lại chưa bao giờ nhận được sự chú ý xứng đáng. Nằm giữa 330i dùng động cơ đốt trong truyền thống và mẫu i4 chạy hoàn toàn bằng điện, phiên bản hybrid cắm sạc của dòng 3 Series hứa hẹn mang đến “sự kết hợp hoàn hảo” giữa cảm giác lái đặc trưng của BMW và sức mạnh từ công nghệ plug-in. Thế nhưng, dù sở hữu nền tảng kỹ thuật ấn tượng và khả năng vận hành linh hoạt trong thực tế, 330e vẫn thường bị bỏ qua — bởi những người đam mê tốc độ thuần túy hoặc những ai đang hướng trọn về kỷ nguyên xe điện.
Thật đáng tiếc, bởi 330e thực sự đã đáp ứng — thậm chí vượt qua — mọi kỳ vọng và ý nghĩa mà cái tên của nó mang lại. Mẫu xe này chứng minh rằng hiệu quả nhiên liệu không nhất thiết phải đánh đổi bằng niềm vui cầm lái, và công nghệ hybrid hoàn toàn có thể nâng tầm, chứ không làm mất đi bản sắc đặc trưng của BMW. Ẩn sau vẻ ngoài giản dị là một trong những hệ truyền động hiện đại hoàn thiện nhất của thương hiệu — vừa tiết kiệm, mạnh mẽ, lại mang đến trải nghiệm lái đầy cảm xúc.

Hệ truyền động hybrid cân bằng

Tương tự như thế hệ đầu tiên, BMW 330e thế hệ G20 kết hợp động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít với mô-tơ điện và bộ pin. Kết quả là tổng công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 310 lb-ft — một sự cải thiện rõ rệt so với người tiền nhiệm F30 330e, hay còn được gọi là 330e iPerformance. Mẫu xe trước đó cũng sử dụng cấu hình tương tự, cùng tính năng “Xtraboost”, cho phép “giữ lại” một phần công suất trong điều kiện lái thông thường.

Dù mức công suất khoảng 250 mã lực cho việc di chuyển hằng ngày có vẻ không ấn tượng — nhất là khi so với M340i (hiện đạt 386 mã lực) hay M3 mạnh mẽ — nhưng nó hoàn toàn đủ cho một chiếc 3 Series “chuẩn mực”. Việc bổ sung công suất không khiến 330e nhanh vượt trội so với 330i thông thường, nhưng đủ để bù lại trọng lượng tăng thêm từ hệ truyền động hybrid. Ngoài ra, khả năng tăng tốc mượt mà của mô-tơ điện còn giúp hệ truyền động của 330e mang lại cảm giác tuyến tính và liền mạch hơn khi vận hành.

Và hãy nhớ rằng, 330e là một mẫu PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle). Trước khi bị ngừng bán đột ngột tại Mỹ, 330e cung cấp quãng đường di chuyển thuần điện hơn 20 dặm (khoảng 32 km). Tuy nhiên, ở các thị trường khác trên thế giới, bản nâng cấp năm 2024 đã giúp phạm vi di chuyển tăng lên đến 63 dặm (khoảng 101 km) — một con số ấn tượng. Dù kết quả này được đo theo chuẩn WLTP, chứ không phải EPA, nhưng nó vẫn cho thấy mức cải thiện khoảng 30 dặm so với các bài kiểm tra châu Âu trước đó.

Dẫu sao, ngay cả con số thấp hơn cũng đã rất đáng giá, đặc biệt khi thị trường gần như không có nhiều mẫu sedan PHEV thực thụ. Người dùng muốn lựa chọn tương tự gần như chỉ có thể nâng cấp lên Porsche Panamera hybrid hoặc BMW 5 Series hybrid lớn hơn. Với những ai chỉ di chuyển quãng ngắn hàng ngày, 330e thực sự là một lựa chọn hoàn hảo.

Vẫn giữ vẻ đẹp và độ chính xác đặc trưng của dòng 3 Series

Giống như mẫu X5 xDrive50e – chiếc PHEV xuất sắc nhất mà BMW hiện đang sản xuất – BMW 330e hầu như không phô trương vẻ “lai điện” của mình ra bên ngoài. Ngoại trừ nắp sạc là chi tiết dễ nhận biết, cùng một số phiên bản có thêm huy hiệu hoặc logo được tinh chỉnh nhẹ, gần như không có thay đổi đáng kể nào khác trên mẫu 3 Series hybrid này.

Nhờ vậy, 330e trông gần như giống hệt bất kỳ chiếc G20 3 Series nào khác trên đường — và đó là một điều tuyệt vời. Nếu muốn, bạn thậm chí có thể trang bị thêm gói M Sport để tăng tính thể thao. Bên dưới lớp vỏ quen thuộc ấy, 330e vẫn thừa hưởng toàn bộ nền tảng kỹ thuật khung gầm của dòng 3 Series thông thường, mang lại trải nghiệm lái thú vị không kém gì bản chạy xăng.

Ít nhất tại thị trường Mỹ, BMW 330e luôn bị đánh giá thiếu công bằng. Những người đam mê tốc độ thường bỏ qua nó để chọn M340i nhanh hơn, trong khi nhiều tài xế khác lại chuyển sang mẫu i4 chạy hoàn toàn bằng điện — một lựa chọn hợp lý hơn nếu họ có thể giải quyết được bài toán hạ tầng sạc (chẳng hạn như có trạm sạc tại nhà hoặc nơi làm việc).

Tuy nhiên, việc tồn tại những lựa chọn “tốt hơn” cho các nhu cầu chuyên biệt không có nghĩa là 330e không thể tự khẳng định giá trị của mình. Trên thực tế, nó làm điều đó một cách đáng nể. Tôi thực sự hy vọng những người lái xe ở châu Âu (và có lẽ cả các thị trường khác) đang tận hưởng 330e của họ — bởi phiên bản cải tiến với phạm vi di chuyển lớn hơn này có thể coi là một trong những mẫu BMW hiện đại xuất sắc nhất mà bạn có thể sở hữu.

Đọc bài gốc tại đây.