Trang chủ / Thư viện / BMW 5 Series và X2 nhận 2,5 sao Green NCAP

BMW 5 Series và X2 nhận 2,5 sao Green NCAP

18/12/2025 - 1,936 Lượt xem

Các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của Green NCAP đang ưu ái xe điện, khiến các mẫu xe xăng như BMW 520i và X2 sDrive20i rơi vào thế bất lợi.

Kết quả 2,5 sao trên tổng số 5 sao thoạt nhìn không mấy ấn tượng, và đó chính là mức đánh giá mà BMW 5 Series (G60) và BMW X2 (U10) nhận được trong bài kiểm tra Green NCAP mới nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số này thì sẽ bỏ qua một điểm quan trọng: bản thân bài thử nghiệm đã dịch chuyển quá nhiều theo hướng ưu ái các mẫu xe điện cỡ nhỏ, đến mức những mẫu xe xăng truyền thống giờ đây bị chấm điểm theo các tiêu chuẩn mà chúng vốn không được thiết kế để đáp ứng.

Vậy Green NCAP là gì? Đây là một chương trình đánh giá xe độc lập của châu Âu, nhằm đo lường mức độ “sạch” và hiệu quả năng lượng của xe trong điều kiện sử dụng thực tế hằng ngày, chứ không chỉ trong phòng thí nghiệm. Có thể hiểu Green NCAP giống như Euro NCAP, nhưng thay vì đánh giá an toàn va chạm, họ tập trung vào khí thải, hiệu suất và tác động môi trường.

Các tiêu chí sau năm 2025 của Green NCAP được xây dựng dựa trên tác động môi trường tổng thể, chứ không phải so sánh giữa các phân khúc xe. Theo khuôn khổ này, việc đạt mức 4–5 sao trên thực tế gần như chỉ khả thi với các mẫu xe điện cỡ nhỏ, chẳng hạn như MINI Cooper E (J01). Những mẫu xe được thử nghiệm ở đây — BMW 520i và BMW X2 sDrive20i — là các xe có kích thước lớn hơn, trọng lượng nặng hơn và sử dụng động cơ đốt trong, điều này khiến chúng rơi vào thế bất lợi ngay từ trước khi bài kiểm tra bắt đầu.

Điều này khiến kết quả trở nên dễ hiểu hơn. BMW 520i sử dụng động cơ B48 4 xi-lanh tăng áp 2.0L, trong khi X2 sDrive20i được trang bị động cơ B38 3 xi-lanh tăng áp 1.5L cho công suất 156 mã lực. Đặt trong bối cảnh các mẫu sedan hạng trung và SUV cỡ nhỏ chạy xăng, điểm số của chúng mang tính cạnh tranh chứ không đáng báo động.

Green NCAP thực sự nói gì về các kết quả này

Các chuyên gia thử nghiệm của Green NCAP cũng thừa nhận điều này một cách trực tiếp. Trong bản đánh giá của họ, cả hai mẫu BMW cho thấy những gì các hệ thống xử lý khí thải hiện đại có thể đạt được khi được thiết kế đúng cách. Dù vẫn là xe sử dụng động cơ đốt trong, lượng khí thải gây ô nhiễm vẫn được duy trì ở mức thấp, đặc biệt là trong điều kiện vận hành ngoài phòng thí nghiệm.

Các bài thử nghiệm trong điều kiện thời tiết lạnh cũng phát huy lợi thế của động cơ đốt trong. Dù mức tiêu thụ nhiên liệu tăng khi nhiệt độ thấp, nhưng mức ảnh hưởng này vẫn nhẹ hơn so với xe điện. Việc sưởi ấm khoang cabin trên BMW 520i và X2 chủ yếu tận dụng nhiệt thải từ động cơ, trong khi xe điện phải lấy năng lượng sưởi trực tiếp từ pin, làm giảm quãng đường di chuyển thực tế. Đây là một chi tiết mang tính thực tiễn, vẫn rất quan trọng trong sử dụng hằng ngày và cũng là điểm mà Green NCAP đã nhấn mạnh rõ ràng.

Về mặt số liệu, BMW 520i đạt điểm tác động môi trường tổng thể là 46% và ghi được 6,5/10 điểm ở hạng mục Chỉ số Không khí Sạch (Clean Air Index). BMW X2 sDrive20i nhỉnh hơn đôi chút với 49% tổng thể và 6,6/10 điểm ở cùng hạng mục.

Kết quả vận hành trên đường thực tế mới là nơi cả hai mẫu xe thể hiện tốt nhất. Các bài kiểm tra khí thải khi lái xe ngoài đời thực (Real Driving Emissions) của Green NCAP cho thấy động cơ vẫn duy trì mức độ “sạch” cao khi rời khỏi môi trường phòng thí nghiệm kiểm soát. BMW 520i đạt 7,4/10 điểm trong điều kiện phòng lab, sau đó cải thiện lên 9,2/10 điểm khi thử nghiệm trên đường thực tế. BMW X2 đạt 7,3 điểm trong phòng lab và 8,5 điểm khi chạy trên đường công cộng.

Khí thải khi vận hành thực tế (Real Driving Emissions)

Khoảng cách điểm số này rất đáng chú ý. Nó cho thấy hiệu suất khí thải không chỉ được “tối ưu” để vượt qua các chu trình kiểm tra, mà còn duy trì tốt trong điều kiện sử dụng hằng ngày — một lĩnh vực mà nhiều mẫu xe động cơ đốt trong từng gặp khó khăn trong quá khứ.

Sau cùng, mức đánh giá 2,5 sao phản ánh định hướng mà Green NCAP đã lựa chọn, chứ không phải là sự thất bại về mặt kỹ thuật. Khi hệ thống tiếp tục ưu tiên xe điện cỡ nhỏ lên hàng đầu, các mẫu xe chạy xăng ở phân khúc cao hơn sẽ khó đạt điểm số cao, bất kể chúng sạch đến mức nào theo tiêu chuẩn vận hành thực tế. Với BMW 520i và X2 sDrive20i, dữ liệu cho thấy khả năng kiểm soát khí thải tốt và hành vi vận hành ngoài đời thực rất ổn định, ngay cả khi con số sao trên tiêu đề gợi ra ấn tượng trái ngược.

(Theo BMWBLOG)