Trang chủ / Thư viện / BMW đang thử nghiệm mẫu i7 M70 tầm xa với pin thể rắn

BMW đang thử nghiệm mẫu i7 M70 tầm xa với pin thể rắn

22/05/2025 - 1,494 Lượt xem

Nó có thể trông giống như một chiếc 7 Series chạy điện phiên bản M Performance, nhưng chiếc i7 M70 này thú vị hơn nhiều. BMW đã thay thế bộ pin tiêu chuẩn để thử nghiệm một công nghệ tiên tiến hơn. Không, đó không phải là các cell pin hình tròn Gen6 sắp ra mắt trên mẫu Neue Klasse iX3. Thay vào đó, chiếc sedan hạng sang cỡ lớn này sử dụng pin thể rắn của Solid Power để mang lại phạm vi di chuyển dài hơn.

BMW đang thử nghiệm chiếc i7 M70 tại Munich để đánh giá cách mà bộ pin hoạt động trong các điều kiện thực tế. Mặc dù chưa công bố con số về phạm vi di chuyển, nhưng có thể chắc chắn rằng các kỹ sư đang hướng tới một mức phạm vi lớn hơn đáng kể so với mức 285 dặm (khoảng 459 km) theo tiêu chuẩn EPA của phiên bản thông thường. Phiên bản i7 có phạm vi di chuyển dài nhất hiện có tại Mỹ là eDrive50 – một phiên bản dẫn động cầu sau có thể đạt tới 314 dặm (khoảng 505 km) chỉ với một lần sạc.

BMW cho biết các cell pin hình trụ Gen6 mang lại mức tăng 20% về mật độ năng lượng, nhưng pin thể rắn hứa hẹn những lợi ích còn lớn hơn. Những lợi ích này bao gồm dải nhiệt độ hoạt động rộng hơn và độ an toàn được cải thiện, vì các xe điện sử dụng pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) ít có nguy cơ cháy nổ hơn do giảm nguy cơ hiện tượng thoát nhiệt ngoài tầm kiểm soát (thermal runaway).

Pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) cũng được kỳ vọng sẽ nhẹ hơn đáng kể so với các bộ pin lithium-ion hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn một rào cản lớn: chi phí sản xuất. Hồi đầu năm nay, BMW xác nhận rằng công nghệ pin thể rắn vẫn còn quá đắt đỏ. Do đó, khó có khả năng công nghệ này sẽ được sử dụng trong các mẫu xe sản xuất thương mại trong thập kỷ này. Việc chuyển chi phí đó sang cho khách hàng sẽ khiến giá xe trở nên quá cao.

Trong khi nỗ lực giảm chi phí, BMW đang tiến hành thử nghiệm thực tế hàng tháng trời với mẫu 7 Series chạy điện tại Đức. Nguyên mẫu i7 M70 này kết hợp cấu trúc Gen5 hiện tại với các mô-đun pin dạng lăng trụ, cùng với các mô-đun mới chứa pin thể rắn sử dụng chất điện phân gốc sunfua. Những bộ pin này đang được Solid Power phát triển với sự hỗ trợ từ các chuyên gia nội bộ của BMW. Hai công ty đã hợp tác phát triển pin thể rắn từ năm 2016.

BMW đã thực hiện một khoản đầu tư chiến lược vào Solid Power khoảng bốn năm trước. Vào cuối năm 2022, quan hệ đối tác giữa hai bên được mở rộng bằng việc thiết lập một dây chuyền sản xuất pin thể rắn nguyên mẫu tại Trung tâm Năng lực Sản xuất Pin (CMCC) của BMW ở Parsdorf.

Cho đến khi các mẫu xe điện BMW sử dụng pin thể rắn trở nên khả thi, tất cả các mẫu Neue Klasse dự kiến sẽ có phạm vi di chuyển ít nhất 373 dặm (600 km). Theo một số nguồn tin, một số mẫu thậm chí có thể vượt quá 559 dặm (900 km). Tuy nhiên, những con số này dựa trên chu trình kiểm tra WLTP vốn lạc quan hơn; các ước tính theo tiêu chuẩn EPA có thể thấp hơn từ 10–15% hoặc thậm chí còn thấp hơn nữa.

Đọc bài gốc tại đây.