Khác với BMW E36, BMW 3 Series E46 đến nay vẫn được xem là một lựa chọn “đáng tiền” vào năm 2025. BMW đã bán ra rất nhiều E46, vì vậy trên thị trường không thiếu xe còn đẹp, xe ở mức trung bình, hay thậm chí là những chiếc đã xuống cấp. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm được một chiếc phù hợp với ngân sách và nhu cầu. Ngay cả phiên bản E46 ZHP — vốn được coi là lựa chọn cân bằng hoàn hảo — cũng vẫn có thể sở hữu với mức giá hợp lý. Với bốn kiểu dáng thân xe, bao gồm cả wagon, gần như chắc chắn sẽ có một chiếc E46 đáp ứng đầy đủ tiêu chí của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý: yếu tố “giá trị” sẽ mang tính cá nhân hơn nhiều khi bạn nhắm đến những chiếc E46 M3 hiếm hoi, ít chạy và có giá rất cao.
Giá trị tuyệt vời ấy đến từ việc E46 đơn giản là quá tuyệt khi cầm lái. Giống như E36, giới hạn vận hành của mẫu xe này không quá cao, đặc biệt nếu chiếc E46 của bạn không mang logo M ở phía sau. Tuy nhiên, hệ thống lái lại cực kỳ ấn tượng — thậm chí có thể nói còn tốt hơn cả E36 — khi vừa chính xác vừa mang lại cảm giác chân thật. Với bản M3 (và cả ZHP), sức mạnh hoàn toàn đủ để thỏa mãn, dù không còn được coi là “nhanh” theo tiêu chuẩn xe hiện đại. Cuối cùng, dù hơi mang tính chủ quan, nhưng gần như chẳng ai phủ nhận rằng E46 là một chiếc xe có thiết kế đẹp mắt. Một mẫu xe vừa lái hay vừa có ngoại hình thông minh? Có vẻ như chọn E46 là một quyết định khó mà sai được.
Bạn không cần quá nhiều sức mạnh để có những trải nghiệm lái thú vị, nhưng rõ ràng nó sẽ giúp ích. Hầu hết các phiên bản BMW 3 Series E46 chỉ có khoảng 200 mã lực, với một vài ngoại lệ ở cả hai đầu. Tất nhiên, bản M3 không nằm trong hạn chế này, vì công suất 333 mã lực vẫn mang lại cảm giác nhanh nhẹn. Giống như E36, E46 cũng sở hữu nhiều công nghệ đã lỗi thời. Điều này không quá quan trọng nếu bạn ưu tiên cảm giác lái, nhưng với những ai muốn sử dụng E46 như chiếc xe duy nhất của mình vào năm 2025 thì có thể sẽ hơi thất vọng.
Về giá mua, sở hữu một chiếc E46 hiện nay tương đối dễ tiếp cận. Tuy nhiên, nếu bạn mua phải một chiếc đã xuống cấp mà lại không có khả năng tự sửa chữa hoặc không quen một thợ chuyên xe châu Âu, chi phí để giữ xe vận hành ổn định có thể nhanh chóng vượt quá giá trị chiếc xe. Theo trải nghiệm cá nhân, E46 thường đòi hỏi bảo dưỡng nhiều hơn so với E36 (và thậm chí là nhiều mẫu E90). May mắn thay, phụ tùng vẫn khá dồi dào, nhưng một chiếc E46 “khó chiều” — đặc biệt là bản M3 — có thể trở thành gánh nặng tài chính nhiều hơn là một niềm vui. Và ý tôi là theo đúng nghĩa đen.
Liên quan một chút đến vấn đề chi phí, độ tin cậy của BMW 3 Series E46 cũng ở mức tương đương với những mẫu BMW đầu những năm 2000 — nghĩa là khá “hên xui”. Đặc biệt, với E46 M3, người mua cần phải kiểm tra và xử lý “Big Three” trước khi xuống tiền. “Big Three” bao gồm bạc lót tay biên, gia cố khung phụ và hệ thống VANOS. Trong đó, VANOS có thể hỏng bất ngờ, còn hai hạng mục kia thường có dấu hiệu cảnh báo nhưng lại đòi hỏi con mắt giàu kinh nghiệm mới nhận ra.
Với các phiên bản E46 không phải M thì ít đau đầu hơn, nhưng vẫn có rất nhiều chi tiết nhỏ — thậm chí cả hỏng hóc lớn — có thể xảy ra. Điểm may mắn là dòng xe này khá thân thiện với những ai thích tự sửa chữa, tự chăm sóc xe.
Một lợi thế khác của E46 nằm ở việc BMW đã sản xuất mẫu xe này với số lượng cực lớn, nên phụ tùng không hề khó tìm. Tuy nhiên, đến năm 2025, gần như chắc chắn rằng bất kỳ chiếc E46 nào bạn mua cũng sẽ cần phải làm một số hạng mục bảo dưỡng ngay sau khi sở hữu.
Ồ, chắc chắn là có. BMW 3 Series E46 vẫn là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất để bước chân vào thế giới BMW, và cũng là một trong những mẫu xe “đáng đồng tiền bát gạo” nhất trên đường hiện nay. Một điểm thú vị khác dành cho thị trường Mỹ: tất cả các phiên bản E46 đều được BMW trang bị động cơ 6 xi-lanh, vì vậy việc tìm được một chiếc “ngon lành” cũng trở nên dễ dàng hơn một chút.
Vậy thì còn chần chừ gì nữa? Hãy bắt đầu tìm kiếm ngay và trải nghiệm mẫu xe luôn mang lại nụ cười cho bất kỳ người đam mê nào. À… chỉ cần đừng quá để tâm đến bản E46 Compact là được.
Đọc bài gốc tại đây.