Trang chủ / Thư viện / BMW giải thích lý do vì sao mẫu M5 mới là xe hybrid

BMW giải thích lý do vì sao mẫu M5 mới là xe hybrid

27/05/2025 - 1,719 Lượt xem

Kể từ khi mẫu M5 mới ra mắt cách đây một năm, hầu hết các cuộc thảo luận đều xoay quanh trọng lượng của nó. Với trọng lượng 2.435 kg theo tiêu chuẩn châu Âu, chiếc sedan thể thao này nặng hơn 540 kg so với M5 Competition (F90) mà nó thay thế. Tại Hoa Kỳ, mẫu G90 có trọng lượng 5.390 pound, tăng 1.045 pound so với thế hệ trước. Yếu tố chính dẫn đến việc tăng cân này là hệ thống plug-in hybrid. Nhưng tại sao BMW lại quyết định chuyển hướng sang “đại lộ điện khí”?

Phát biểu tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2025 vào cuối tuần qua, ông Frank van Meel – người đứng đầu bộ phận M – đã giải thích lý do khiến BMW quyết định biến M5 thế hệ thứ bảy thành một mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV). Trước hết, điều này liên quan đến mức thuế cao áp dụng đối với các phương tiện có lượng khí thải lớn ở châu Âu. Nếu tính tất cả các loại phí khu vực, M5 sẽ còn đắt đỏ hơn nữa nếu không có hệ thống plug-in hybrid.

Bằng cách tích hợp mô-tơ điện và bộ pin, BMW đã giảm đáng kể lượng khí thải CO₂ của chiếc xe, từ đó cắt giảm khoản chi phí bổ sung thường áp dụng cho các động cơ đốt trong tiêu tốn nhiên liệu. Một ví dụ so sánh đáng chú ý: tại Ireland, M3 thực tế lại đắt hơn M5. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng phiên bản G80 Competition xDrive có giá khởi điểm 154.395 euro, trong khi người anh em lớn hơn của nó chỉ ở mức “vỏn vẹn” 137.045 euro. Điều đó có nghĩa là M5 – một mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp hơn – lại rẻ hơn 17.350 euro.

Tuy nhiên, hệ thống hybrid sạc điện không chỉ nhằm giúp M5 cạnh tranh hơn về giá tại Liên minh châu Âu. Ông van Meel cũng bảo vệ việc trang bị bộ pin 18,6 kWh, giúp xe có phạm vi di chuyển thuần điện khá ấn tượng – lên tới 69 km theo chu trình WLTP. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đánh giá xe có thể đi được 27 dặm bằng chế độ điện tại Mỹ.

Động cơ điện tạo ra công suất 197 mã lực, giúp M5 “dễ dàng vận hành trong đô thị,” theo lời van Meel. Ông nói thêm rằng điện khí hóa còn giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường. Dù thừa nhận rằng những cải tiến này làm tăng trọng lượng xe, van Meel vẫn tự tin rằng mẫu G90 mới nhanh hơn so với F90 được yêu thích trước đây.

“Điều đánh đổi duy nhất là, khi bạn kết hợp động cơ V8 với hệ thống hybrid sạc điện, bạn sẽ tăng thêm rất nhiều trọng lượng. Và với chúng tôi, điều đó giống như trong đua xe và khái niệm ‘cân bằng hiệu suất’. Nếu xe của bạn quá nhanh, bạn sẽ bị phạt bằng cách phải thêm trọng lượng. Khi xe nặng hơn, điều bạn cần làm là cố gắng đưa nó trở lại trong giới hạn hiệu suất. Và bạn làm điều đó thông qua việc điều chỉnh hệ thống khung gầm. Chúng tôi đã mở rộng chiều rộng vệt bánh xe. Đó là lý do vì sao M5 giờ đây lần đầu tiên có thân xe rộng.”

“Thị trưởng” của M Town giải thích rằng việc đặt bộ pin ở vị trí thấp nhất có thể đã giúp giảm hiện tượng lắc thân xe. Kết hợp với hệ thống treo được điều chỉnh lại, vệt bánh xe rộng hơn và hệ thống đánh lái bánh sau, những biện pháp này giúp bù đắp cho khối lượng tăng thêm. Những thay đổi này đảm bảo rằng M5 vẫn mang lại hiệu suất đúng chất một mẫu xe M, nay còn được bổ sung thêm lợi ích từ điện khí hóa.

Đọc bài gốc tại đây.