Trang chủ / Thư viện / BMW i4 lọt Top 10 xe điện bán chạy Q2/2025, nhưng 90% theo dạng thuê

BMW i4 lọt Top 10 xe điện bán chạy Q2/2025, nhưng 90% theo dạng thuê

02/09/2025 - 1,549 Lượt xem

Thị trường xe điện tiếp tục thay đổi nhanh chóng trong năm 2025, khi xu hướng thuê xe và các chính sách ưu đãi biến động ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi người mua, không kém gì bản thân những mẫu xe. Trong khi Tesla vẫn thống trị doanh số EV, dữ liệu mới từ Experian cho thấy một câu chuyện thú vị đang hình thành quanh BMW i4. Từng vắng mặt trong Top 10, i4 đã vươn lên vị trí thứ 6 trong quý II/2025. Điều đáng chú ý không chỉ là số lượng i4 xuất hiện trên đường, mà còn là cách người dùng tiếp cận chúng.

Tổng quan về doanh số BMW i4 trong Quý II/2025

Theo dữ liệu được Experian công bố, BMW i4 là mẫu EV bán chạy thứ 6 trong Quý II/2025, chiếm 2,44% tổng số xe điện được mua. Trong khi không hãng nào có thể cạnh tranh với Tesla — Model Y và Model 3 vẫn dẫn đầu với lần lượt 24,02% và 18,45% thị phần — thì cuộc đua giữa các đối thủ còn lại sát sao hơn. Chevy Equinox EV chiếm 4,78% doanh số EV trong quý, Hyundai IONIQ 5 đạt 3,57%, trong khi Mustang Mach-E chỉ nhỉnh hơn i4 đôi chút với 2,68% thị phần. Đáng chú ý, cả ba mẫu xe không thuộc BMW đều giảm so với quý trước, trong khi i4 thậm chí chưa từng có mặt trong Top 10 ở quý trước.

Điều thú vị hơn nhiều nằm ở cách người dùng mua EV — đặc biệt là với i4. Hầu hết khách hàng sở hữu BMW i4 đều chọn hình thức thuê, chiếm tới 88,63%. Đứng thứ hai trong Top 10 là Honda Prologue với tỷ lệ thuê 83,83%. So với các mẫu xe bán chạy nhất, sự khác biệt còn rõ rệt hơn. Hơn 70% khách hàng mua Tesla Model Y chọn trả góp hoặc trả thẳng — chỉ 29,79% chọn thuê. Khoảng 58% khách hàng thuê Model 3. Mustang Mach-E và Equinox EV có tỷ lệ thuê gần 60%, trong khi 65% khách hàng của IONIQ 5 chọn thuê. Đáng chú ý, Hyundai cũng có tỷ lệ khách hàng trả thẳng cao nhất — 21,26% người mua IONIQ 5 chọn hình thức này.

Điều còn đáng kinh ngạc hơn là, dù BMW i4 có tỷ lệ thuê cực kỳ cao, con số này thực chất chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Model 3 và Model Y cộng lại chiếm tới 30,97% tổng số hợp đồng thuê EV trong Quý II/2025. Còn BMW? Chỉ đạt 3,76%. Điều này cho thấy rõ ràng mức độ áp đảo về doanh số của Tesla so với các mẫu EV của BMW.

BMW i4: Thuê hay vay mua – Sự khác biệt thực sự là gì?

Quý trước, mức chênh lệch trung bình giữa chi phí thuê và vay mua xe điện là 175 USD. Con số này giữ nguyên trong Quý II. Thực tế, BMW i4 cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong Quý II, chi phí thuê trung bình cho một chiếc BMW i4 mới là 672 USD/tháng, trong khi chi phí vay mua trung bình khoảng 855 USD/tháng — chênh lệch 183 USD. Ở quý trước, mức chênh lệch là 182 USD, với chi phí thuê trung bình 684 USD/tháng và chi phí vay mua là 866 USD/tháng.

Trong khi doanh số i4 khởi sắc hơn so với phần còn lại của phân khúc, tổng thể thị trường EV lại sụt giảm trong Quý II. Thị phần xe điện giảm xuống còn 8,34%, so với mức 9,83% ở Quý I/2025. Đáng chú ý, xe hybrid lại tăng lên gần 15% thị phần. Chúng tôi cho rằng tỷ lệ thuê i4 cao xuất phát từ một số lý do: thứ nhất, đây là một trong những mẫu xe có giá cao hơn; thứ hai, và quan trọng hơn nhiều, thuê xe hiện vẫn là cách duy nhất để được hưởng khoản tín dụng thuế 7.500 USD — ít nhất là cho đến lúc này. Sẽ rất đáng theo dõi Quý III sẽ mang đến điều gì cho BMW i4 trong bối cảnh thị trường EV Mỹ tiếp tục biến động.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: