Khi thế hệ thứ năm của X5 (mã G65) ra mắt vào năm tới, mẫu xe này sẽ có nhiều tùy chọn hệ truyền động khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có mặt ngay từ đầu. BMW sẽ khởi động bằng hai phiên bản xăng 40 xDrive và diesel 40d xDrive. Sau đó trong năm, danh mục sản phẩm có thể được mở rộng với phiên bản plug-in hybrid 50e xDrive. Cùng thời điểm này, BMW cũng dự kiến giới thiệu bản hiệu năng cao M Performance M60e plug-in hybrid và mẫu thuần điện 60 xDrive.

Bên cạnh các phiên bản chạy xăng, dầu diesel, plug-in hybrid và thuần điện, dòng xe này cuối cùng cũng sẽ có thêm biến thể dùng pin nhiên liệu (fuel cell). Mẫu xe này đã được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2028, đánh dấu chiếc xe chạy bằng hydro thương mại đầu tiên của BMW. Trước đó, nó đã được hé lộ qua nguyên mẫu thử nghiệm ngụy trang mang nhãn hiệu chung “iX5 Hydrogen”.
Chúng tôi hiện nhận được thông tin rằng BMW đã chọn tên gọi “iX5 60H xDrive” làm tên chính thức cho mẫu xe này. Dù điều đó không có gì quá bất ngờ, nhưng cách đặt tên này xác nhận rằng xe sẽ được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiêu chuẩn. Ký hiệu “60” cho thấy đây sẽ là một trong những phiên bản mạnh mẽ hơn trong dòng sản phẩm, nằm dưới mẫu iX5 M70 xDrive đang được đồn đoán và có thể là mẫu X5 M (G95) trong tương lai.
Mẫu iX5 Hydrogen được phát triển phối hợp cùng Toyota, nhằm tạo ra hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ ba. Có thể kỳ vọng rằng xe sẽ sử dụng động cơ điện thế hệ thứ sáu (Gen6) của BMW — loại vừa được ra mắt tháng trước trên mẫu iX3. Thay vì sử dụng bộ pin lớn và nặng, các bình chứa hydro sẽ cung cấp nhiên liệu cho pin nhiên liệu, từ đó tạo ra điện năng để vận hành xe.

Hiện vẫn còn quá sớm để có thông số kỹ thuật chi tiết, nhưng các nguyên mẫu iX5 dựa trên thế hệ X5 hiện tại được trang bị hai bình chứa CFRP có khả năng lưu trữ khoảng 6 kg hydro, cho tầm hoạt động theo chuẩn WLTP đạt 313 dặm (504 km). Phiên bản sắp ra mắt iX5 60H xDrive dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động cao hơn đáng kể khi được giới thiệu trong khoảng ba năm tới.


Cuối cùng, X5 thậm chí có thể sẽ có tùy chọn hệ truyền động thứ sáu. Một số báo cáo cho biết BMW đang xem xét việc hồi sinh hệ thống mở rộng phạm vi hoạt động (range extender). Nếu kế hoạch này thành hiện thực, một động cơ xăng nhỏ đóng vai trò như máy phát điện để sạc pin cũng có thể được trang bị trên mẫu X7 thế hệ mới (mã G67). Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa được xác nhận chính thức cho đến khi BMW đưa ra thông báo cụ thể.
Đọc bài gốc tại đây.