Bạn có thể nghĩ rằng cái tên Just 4/2 khá kỳ lạ, nhưng ngay khi đọc to lên, bạn sẽ hiểu ý nghĩa của nó. Chiếc xe nhỏ gọn này chỉ đủ chỗ cho tài xế và một hành khách, phía sau cả hai là động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.1 lít đặt phía sau, được lấy từ mẫu xe máy BMW K1100 cùng thời. Động cơ này tạo ra công suất 100 mã lực, kết hợp với hộp số của ô tô, giúp chiếc xe nhỏ tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong khoảng 6 giây theo tuyên bố của BMW.
Về mặt trang trí, gần như không có gì đáng kể. Bạn sẽ chỉ thấy một cặp đèn pha, lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ gọn, hai ống xả kép, vài logo hình tròn đặc trưng của BMW, và… hầu như chẳng có gì thêm nữa.
Đó thực sự là sự linh hoạt đáng kinh ngạc đối với một chiếc xe mang phong cách hoàn toàn khác biệt so với các dòng BMW truyền thống. Công suất 100 mã lực là quá đủ nhờ vào khung nhôm siêu nhẹ của Just 4/2. Theo các nguồn tin, khung xe được cấu thành từ hơn 20 loại nhôm khác nhau, giúp trọng lượng xe chỉ đạt mức đáng kinh ngạc khoảng 550 kg. Các biện pháp giảm trọng lượng khác bao gồm sử dụng các tấm thân và lưng ghế làm từ Kevlar, đĩa phanh được lấy từ mẫu M3 cùng thời, và hệ thống treo độc lập dạng thanh chống ở cả bốn bánh.
Thiết kế táo bạo của Just 4/2 là kết quả của một cuộc thi thiết kế nội bộ tại BMW. Nhà thiết kế Robert Powell, thuộc bộ phận BMW M-Technik, đã lấy cảm hứng từ Caterham Seven với sự tối giản và hạn chế về tiện nghi. Dù chỉ là một mẫu concept, Just 4/2 vẫn trải qua hầu hết các bước phát triển như một mẫu xe sản xuất thông thường – bao gồm tạo mô hình đất sét và thậm chí mô phỏng va chạm. Thời gian lắp ráp tổng thể chỉ mất 12 tuần, và chiếc xe thậm chí còn được trang bị đèn và cản hợp pháp để lưu thông trên đường phố.
Điều thú vị là, phản hồi tại buổi ra mắt xe ở Tokyo được cho là rất tích cực đến mức BMW đã bắt đầu thử nghiệm để đưa chiếc xe vào sản xuất. Tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ thấy một phiên bản sản xuất hàng loạt nào, điều này thật đáng tiếc – bởi lẽ, nó là tiền thân thú vị của những mẫu xe như Ariel Atom (ra mắt 5 năm sau đó) mà chúng ta thường thấy ngày nay.
Đọc bài gốc tại đây.