Trang chủ / Thư viện / BMW kỳ vọng EU xem xét lại lệnh cấm động cơ 2035

BMW kỳ vọng EU xem xét lại lệnh cấm động cơ 2035

25/11/2025 - 1,233 Lượt xem

Ủy ban Châu Âu sẽ đưa ra cập nhật về đề xuất cấm động cơ đốt trong trên các mẫu xe mới vào tháng 12.

BMW luôn thẳng thắn bày tỏ quan điểm về đề xuất gây sốc của Liên minh Châu Âu trong việc cấm bán các mẫu xe mới sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. Mặc dù luật không trực tiếp cấm động cơ đốt trong, nhưng quy định nêu rõ rằng các xe mới phát thải khí sẽ không được phép lưu hành từ giữa thập kỷ tới. Tuy nhiên, quyết định này chưa phải là cuối cùng. Ủy ban Châu Âu sẽ đưa ra bản cập nhật về gói chính sách ô tô gây tranh cãi này vào ngày 10 tháng 12.

Trong một cuộc phỏng vấn với Automobilewoche, CEO Oliver Zipse bày tỏ sự lạc quan rằng những người có trách nhiệm sẽ làm “mềm” đề xuất này. Vị lãnh đạo của Munich tin rằng EU rồi sẽ nhận ra mức độ ảnh hưởng khổng lồ mà động thái này có thể gây ra cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Lãnh đạo cấp cao của BMW chỉ ra rằng gần 50.000 việc làm bị mất riêng trong năm nay tại Đức “có thể bằng cách nào đó liên quan đến quy định.” Hồi đầu năm, Deutsche Welle thậm chí còn cảnh báo con số có thể cao hơn, với việc ngành ô tô Đức có thể mất 51.500 việc làm vào năm 2025.

Không chỉ lệnh cấm động cơ đốt trong là điều mà Zipse muốn được xem xét lại. Sếp BMW cũng mong cơ quan quản lý từ bỏ cách đánh giá lượng khí thải CO₂ chỉ dựa trên khí thải ống xả. Vị lãnh đạo 61 tuổi cho rằng đây là một phương pháp “hoàn toàn lỗi thời” vì nó bỏ qua toàn bộ chuỗi giá trị: “Nếu tôi sử dụng thép xanh, thì tôi muốn điều đó được tính vào đánh giá CO₂ của mình.”

Điều đó hoàn toàn hợp lý, bởi một chiếc xe đã gây ô nhiễm ngay cả trước khi chủ nhân của nó lái ra khỏi đại lý. Những năm gần đây, BMW đã đầu tư để đảm bảo nguồn thép giảm CO₂ và tăng cường sử dụng vật liệu tái chế. Khoảng một phần ba trọng lượng của mẫu iX3 mới được cấu thành từ vật liệu tái chế. Với mỗi chiếc xe điện xuất xưởng từ dây chuyền ở Debrecen, BMW sử dụng 740 kg vật liệu thứ cấp. Chúng bao gồm nhôm tái chế, chai PET, cho đến lưới và dây thừng đánh cá bị loại bỏ.

Điều đó cần được tính đến, thay vì chỉ chăm chăm vào những gì thoát ra từ ống xả. Giảm dấu chân carbon của một chiếc xe không chỉ đơn thuần là làm động cơ sạch hơn hoặc bỏ động cơ hoàn toàn. BMW cũng ủng hộ các loại nhiên liệu bền vững hơn, như HVO100 — loại thay thế dầu diesel — và eFuel thay cho xăng. Cả hai đều có lượng phát thải carbon nhỏ hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống và không gây suy giảm hiệu suất.

Chúng ta cũng không thể bỏ qua hydro, khi BMW dự định ra mắt chiếc xe chạy pin nhiên liệu (fuel-cell) đầu tiên của mình vào năm 2028. Mẫu xe này sẽ được phát triển dựa trên thế hệ tiếp theo của X5, ra mắt vào năm sau. “G65” ban đầu sẽ có các tùy chọn động cơ xăng, diesel, hybrid sạc điện và xe điện thuần (BEV). Phiên bản dùng pin nhiên liệu sẽ xuất hiện vài năm sau đó, với sự hỗ trợ từ chuyên môn về hydro của Toyota.

(Theo BMWBLOG)