Trang chủ / Thư viện / BMW: Lệnh cấm động cơ đốt trong đe dọa ngành công nghiệp ô tô

BMW: Lệnh cấm động cơ đốt trong đe dọa ngành công nghiệp ô tô

17/10/2024 - 1,772 Lượt xem

BMW không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tuyên bố mạnh mẽ rằng việc ép buộc người dân chuyển sang xe điện (EV) là không khả thi. Do đó, thương hiệu xe sang này lập luận rằng việc chấm dứt động cơ đốt trong không nên được đẩy nhanh. Tại Triển lãm Ô tô Paris đang diễn ra, Giám đốc điều hành của công ty đã cảnh báo về một thảm họa tiềm tàng cho ngành công nghiệp ô tô nếu lệnh cấm của EU vào năm 2035 vẫn được duy trì.

Oliver Zipse dự báo “một sự thu hẹp lớn của toàn ngành công nghiệp” nếu các nhà sản xuất ô tô bị buộc phải chỉ bán xe điện (EV). Giám đốc điều hành của BMW cho rằng lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2035 “đe dọa đến cốt lõi của ngành công nghiệp ô tô châu Âu.” Ông cũng lập luận rằng việc duy trì các xe chạy bằng xăng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp pin từ Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng EU sẽ không cấm hoàn toàn việc bán xe mới chạy bằng động cơ xăng hoặc diesel. Quy định này chỉ ảnh hưởng đến các phương tiện phát thải khí độc hại. Nói cách khác, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể tồn tại sau năm 2035, miễn là chúng sử dụng nhiên liệu trung tính carbon. Điều này mở ra cơ hội cho các công ty phát triển các phương tiện với động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp hoặc hydro. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hiện tại cho nhiên liệu tổng hợp chế tạo trong phòng thí nghiệm vẫn chưa tồn tại. Về các trạm nhiên liệu hydro, hiện chỉ có khoảng 1.000 trạm trên toàn cầu, vì vậy còn rất nhiều điều phải thay đổi trong 10 năm tới.

Tập đoàn BMW (bao gồm MINI và Rolls-Royce) ước tính rằng chỉ khoảng 50% doanh số hàng năm của họ sẽ là xe điện vào cuối thập kỷ này. Đây vẫn là một sự gia tăng đáng kể so với năm 2023, khi chỉ có 14,7% số xe được giao bởi Tập đoàn không sử dụng động cơ đốt trong. Cả hai thương hiệu Anh quốc, MINI và Rolls-Royce, sẽ hoàn toàn chuyển sang điện vào khoảng năm 2030. BMW chưa đặt ra mốc thời gian chấm dứt cho động cơ xăng, nhưng có khả năng động cơ diesel sẽ bị loại bỏ sớm hơn.

Trước năm 2035, BMW và tất cả các nhà sản xuất ô tô khác hoạt động tại châu Âu sẽ phải đối mặt với một trở ngại khác. Các mục tiêu phát thải đội xe sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn vào năm tới, giảm từ 106,6 g/km xuống 95 g/km. Nếu một công ty không bán đủ số lượng xe điện để bù đắp cho doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong, họ sẽ phải chịu các khoản phạt lớn. Bloomberg trích dẫn một tài liệu dự thảo từ Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Châu Âu (ACEA) cho biết các khoản phạt tổng cộng có thể lên tới 13 tỷ euro (~338 nghìn tỷ đồng).

 

 

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: