Trang chủ / Thư viện / BMW M5 G90 vs. Porsche Taycan Turbo GT – Cuộc đối đầu giữa xe hybrid và xe điện

BMW M5 G90 vs. Porsche Taycan Turbo GT – Cuộc đối đầu giữa xe hybrid và xe điện

23/04/2025 - 1,299 Lượt xem

Theo tiêu chuẩn của hầu hết các mẫu xe hiện đại, BMW M5 2025 thực sự là một con quái vật. Với công suất 727 mã lực và mô-men xoắn khủng khiếp lên tới 738 lb-ft (1.000 Nm) từ động cơ V8 hybrid, đây là mẫu BMW mạnh thứ hai từng được sản xuất. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua mã lực ngày nay, hóa ra sức mạnh không phải là tất cả. Đôi khi là vậy.

Xuất hiện Porsche Taycan Turbo GT với gói Weissach — chiếc grand tourer thuần điện đến từ Stuttgart. Trên lý thuyết, nó nên là kẻ chiến thắng rõ ràng nhờ công suất 778 mã lực, có thể tăng vọt lên 1.018 mã lực và mô-men xoắn 914 lb-ft (1.240 Nm) truyền đến cả bốn bánh khi kích hoạt chức năng overboost.

Một video gần đây của Top Gear đã phơi bày tất cả qua hai cuộc đua drag, cho thấy sức mạnh của công nghệ điện đã tiến xa đến mức nào. Cùng với M5 là Lotus Emeya R với 905 mã lực và Audi RS 7 Performance với 621 mã lực. Kết quả? Những cỗ máy V8 đến từ Bavaria, dù có gầm rú dữ dội đến đâu, cũng không có cơ hội. Không thể sánh với hai mẫu xe điện, khi mô-men xoắn tức thì và độ bám đường vượt trội khiến ngay cả những hệ truyền động đốt trong tiên tiến nhất cũng phải chật vật để theo kịp.

Hãy nói về trọng lượng.

Điều khiến tình hình càng thêm tệ chính là trọng lượng – hay đúng hơn là việc thiếu trọng lượng. Dù là một chiếc xe điện, Taycan Turbo GT thực tế lại nhẹ hơn chiếc M5 hybrid. Với khối lượng 2.315 kg, Porsche nhẹ hơn BMW – vốn có trọng lượng không tải 2.434 kg – gần 120 kg. Đó tương đương với trọng lượng của một hành khách và một túi hành lý cuối tuần – đủ để tạo ra sự khác biệt thực sự khi từng phần nghìn giây đều quan trọng.

Và đúng là chúng quan trọng thật.

Ở phần sau của video, bài kiểm tra trên đường đua bắt đầu. Người cầm lái? The Stig. BMW M5 hoàn thành một vòng đua trong 1 phút 19,8 giây – bằng với người tiền nhiệm F90 M5 và ngang tầm với những huyền thoại như Porsche Carrera GT. Đó không phải là thành tích nhỏ, đặc biệt là khi xét đến trọng lượng tăng thêm từ hệ thống hybrid. Độ cân bằng, sự linh hoạt và sức mạnh của xe vẫn rất ấn tượng.

Nhưng còn Taycan thì sao? Nó lập thời gian kỷ lục 1 phút 14,3 giây. Nhanh hơn tới năm giây rưỡi.

Kết luận?

Nếu bạn tìm kiếm tốc độ thuần túy, dữ dội và phá vỡ kỷ lục, thì Taycan Turbo GT chính là chuẩn mực mới. Nhưng nếu bạn muốn sức mạnh, di sản và tiếng gầm đặc trưng của động cơ V8 được gói gọn trong một mẫu xe dễ tiếp cận hơn, thì G90 M5 vẫn mang đến chất “ma thuật” đậm chất hiệu suất cao của riêng mình — dù có thể nó về nhì trong cuộc đua đường thẳng.

Video:

Đọc bài gốc tại đây.