Trang chủ / Thư viện / BMW phát triển nguyên mẫu pin nhiên liệu hydro thế hệ mới

BMW phát triển nguyên mẫu pin nhiên liệu hydro thế hệ mới

03/09/2025 - 1,635 Lượt xem

Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi BMW lần đầu thử nghiệm với các nguyên mẫu chạy bằng hydro. Vào cuối những năm 1970, chiếc 5 Series thế hệ đầu tiên (E12) bản 520i đã được cải tiến động cơ đốt trong để chạy bằng hydro lỏng, tạo thành mẫu 520h. Sau đó là những chiếc xe thử nghiệm khác, bao gồm cả dòng sedan 7 Series trang bị động cơ V12 có khả năng chạy bằng cả xăng lẫn hydro. Tuy nhiên, trong những nỗ lực gần đây, BMW tập trung hoàn toàn vào các nguyên mẫu pin nhiên liệu. Đến năm 2028, mẫu xe hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên của BMW cũng sẽ không sử dụng động cơ đốt trong.

Ba năm trước khi ra mắt, BMW đang chuẩn bị nền tảng bằng cách khởi động sản xuất nguyên mẫu pin nhiên liệu tại các cơ sở ở Steyr và Munich. Việc sản xuất hàng loạt hệ thống pin nhiên liệu sẽ bắt đầu vào năm 2028 tại nhà máy Steyr, trong khi một số bộ phận của hệ thống truyền động sẽ được chế tạo tại Landshut. Cơ sở này sẽ bắt đầu lắp đặt các thiết bị cần thiết cho sản xuất hàng loạt từ tháng 5 năm 2026.

Hệ thống pin nhiên liệu mới này được xem là thế hệ thứ ba. Thiết lập ban đầu, sử dụng trong những năm 2010, được lấy hoàn toàn từ Toyota. Thế hệ thứ hai hiện đang cung cấp năng lượng cho đội xe thử nghiệm iX5. Trên những mẫu SUV này, chỉ các tế bào pin riêng lẻ đến từ Toyota, còn lại toàn bộ hệ thống do BMW tự phát triển.

Hệ thống sắp tới sẽ là nỗ lực hợp tác giữa hai công ty nhằm giảm chi phí. So với phần cứng hiện tại, hệ thống mới sẽ nhỏ hơn 25%, giúp dễ dàng tích hợp vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt. Mật độ công suất cao hơn nhiều sẽ cho phép điều này mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. BMW cũng nhấn mạnh mức độ tích hợp cao, cho phép triển khai hệ thống hydro trên nhiều nền tảng khác nhau.

BMW và Toyota cũng hứa hẹn những cải tiến mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng: tầm hoạt động xa hơn, công suất lớn hơn và mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Dù BMW chưa công bố mẫu xe hydro đầu tiên của mình, nhưng theo thông tin chúng tôi có, nhiều khả năng đó sẽ là X5 – không phải bản hiện tại, mà là thế hệ X5 mới (G65) ra mắt vào năm 2026.

Ban đầu được giới thiệu với các tùy chọn động cơ xăng, diesel, hybrid sạc điện và thuần điện, mẫu SUV hạng sang này dự kiến sẽ có thêm phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro sau hai năm kể từ khi ra mắt. Các báo cáo cũng cho thấy X5 thế hệ thứ năm có thể sẽ có một biến thể EV đi kèm động cơ xăng mở rộng phạm vi hoạt động, đóng vai trò như một máy phát điện.

Đọc bài gốc tại đây.