BMW đã gần như liên tục bán các mẫu xe dòng Z kể từ năm 1989, khi chiếc Z1 ra mắt. Dù có một vài quãng nghỉ ngắn giữa các thế hệ, nhưng “Zukunft” (tiếng Đức nghĩa là “tương lai”) đã trở thành một phần quen thuộc trong danh mục sản phẩm của hãng suốt hơn 30 năm qua. Tuy nhiên, hiện nay thời gian đang dần cạn cho mẫu xe mui trần cỡ nhỏ ở dạng hiện tại này.
Sau khi ra mắt phiên bản được đồn đoán là “Final Edition”, mẫu G29 được cho là sẽ ngừng sản xuất vào tháng 5 năm 2026. Nhưng đó vẫn chưa phải phần tệ nhất — hiện vẫn chưa có mẫu xe kế nhiệm nào trong tầm nhìn. Theo những gì chúng tôi nghe được, BMW vẫn chưa sẵn sàng cam kết phát triển một mẫu Z mới. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận tại Munich cho biết ý tưởng này vẫn chưa hoàn toàn bị gạt bỏ.
Nếu trong tương lai BMW tung ra một mẫu xe mui trần hai chỗ mới, câu hỏi đặt ra là: nên giữ động cơ xăng hay chuyển hoàn toàn sang điện?
Có hai quan điểm trái ngược nhau. Một mặt, động cơ đốt trong (ICE) sẽ thu hút những người theo chủ nghĩa thuần túy, những người thích cảm giác lái chân thật và muốn nghe tiếng gầm của động cơ khi hạ mui. Mặt khác, xe điện (EV) lại phù hợp hơn cho những chuyến đi thư giãn vào cuối tuần. Tuy nhiên, việc cung cấp cả hai loại động cơ trên một chiếc xe nhỏ gọn như vậy là không khả thi do hạn chế về không gian thiết kế. Việc phát triển hai mẫu riêng biệt cũng sẽ tốn kém quá mức, nhất là khi doanh số tiềm năng không cao. Tóm lại, BMW buộc phải chọn một trong hai hướng đi.
Vì thương hiệu xe sang Đức này vẫn chưa bật đèn xanh cho một mẫu Z mới, nên ngay cả khi điều đó xảy ra, một thế hệ mới cũng sẽ không ra mắt trong thập kỷ này. Hiện tại, BMW đang tập trung vào những ưu tiên lớn hơn — cụ thể là triển khai nền tảng Neue Klasse cho hơn 40 mẫu xe trước cuối năm 2027. Sau đó, hãng được cho là sẽ tập trung phát triển các mẫu xe mới như hatchback i1, sedan i2, và SUV địa hình mới, khiến cho phân khúc xe mui trần kén người mua khó có cơ hội trở lại trước năm 2030.
Thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ bị thống trị bởi xe hybrid và xe điện, nhưng một mẫu xe thể thao nhẹ, thuần động cơ xăng vẫn sẽ có những người hâm mộ trung thành. Vấn đề là — liệu còn bao nhiêu người trong số đó?
Năm 2024, BMW chỉ bán được 10.482 chiếc Z4, con số khá khiêm tốn và chưa thể coi là thành công thương mại, điều này giải thích vì sao hãng vẫn do dự trong việc phát triển mẫu kế nhiệm.
Nghe có vẻ “phản đạo” với những người đam mê xe thể thao, nhưng một chiếc Z4 chạy điện thực ra lại hợp lý với một số khách hàng. Đừng vội phản đối, bởi một chiếc xe mui trần không nhất thiết phải là mẫu xe hiệu suất cao — đó là vai trò của các mẫu coupe. Thay vào đó, một chiếc mui trần điện có thể trở thành chiếc xe thứ hai hoàn hảo cho những chuyến đi thư giãn khi bạn và người thương không vội vã.
Sẽ có đủ chỗ để chứa hành lý cho một chuyến đi cuối tuần. Dù xe mui trần hiếm khi được đánh giá cao về tính thực dụng, thiết kế xe điện có thể giúp giải quyết một số hạn chế về không gian. Khi không còn các bộ phận cơ khí truyền thống, các kỹ sư có thể tận dụng thêm không gian dưới nắp capo, thậm chí bổ sung cả một khoang chứa đồ phía trước (frunk). Tất nhiên, một chiếc Z4 chạy điện sẽ khó lập kỷ lục về quãng đường di chuyển, vì trục cơ sở ngắn giới hạn dung lượng pin. Tuy nhiên, với công nghệ pin tròn thế hệ mới, xe vẫn có thể đạt mức quãng đường đủ ấn tượng cho những chuyến đi đường dài.
Trong khi đó, BMW đang chuẩn bị khai tử thêm một số mẫu xe mui trần khác. Mẫu 8 Series Convertible (G14) sẽ ngừng sản xuất trong nửa đầu năm tới, còn 4 Series Convertible (G23) được cho là sẽ tiếp tục đến giữa năm 2029. Điều này đồng nghĩa với việc BMW có thể bước vào thập kỷ tới mà không còn bất kỳ mẫu cabriolet chạy xăng nào trong danh mục sản phẩm.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa BMW sẽ từ bỏ hoàn toàn dòng xe mui trần. Ngay cả khi mẫu Z4 mới không được phát triển, thì một phiên bản i4 Convertible tiềm năng (mã “NA3”) vẫn có thể trở thành lựa chọn thay thế phù hợp. Trên thực tế, các hãng xe sang luôn cần những mẫu xe mang tính phong cách sống để duy trì và củng cố hình ảnh thương hiệu, dù phân khúc này chỉ phục vụ một nhóm khách hàng giới hạn.
Giới chuyên môn cho rằng sẽ khó có khả năng BMW hoàn toàn loại bỏ xe mui trần khỏi danh mục sản phẩm của mình.
Đọc bài gốc tại đây.