Trang chủ / Thư viện / BMW sẽ hạn chế sợi carbon trên các mẫu xe mới

BMW sẽ hạn chế sợi carbon trên các mẫu xe mới

24/09/2025 - 1,996 Lượt xem

Những mẫu xe mới được gọi là “mang tính cách mạng”, nhưng sợi carbon sẽ không đóng vai trò chủ đạo.

BMW không phải là hãng xe đầu tiên thử nghiệm sợi carbon trên những chiếc xe hợp pháp chạy trên đường phố. Từ năm 1992, huyền thoại McLaren F1 đã là một trong những mẫu xe tiên phong. Thậm chí, Jaguar XJR-15 ít được biết đến còn ra mắt trước siêu xe sử dụng động cơ V12 của BMW vài năm. Tuy hai mẫu xe này đều cực kỳ đắt đỏ và hiếm có, nhưng chiếc i3 ra mắt năm 2013 thì không. Chiếc hatchback độc đáo này thường được xem là mẫu xe phổ thông đầu tiên được sản xuất hàng loạt có sử dụng sợi carbon.

BMW từng làm việc với sợi carbon trước đây. Năm 2003, phần mui xe của mẫu E46 M3 CSL được chế tạo từ nhựa gia cường sợi carbon (CFRP). Sau đó, sợi carbon tiếp tục được ứng dụng trên mẫu xe thể thao hybrid sạc điện i8, dòng 7 Series thế hệ trước và mẫu iX. Đến nay, nhiều mẫu xe M vẫn sử dụng sợi carbon. Ngoài ra, danh mục M Performance Parts cũng tràn ngập các chi tiết bằng sợi carbon dành cho nhiều mẫu xe không thuộc dòng M.

Tuy nhiên, BMW tại Munich nay cho biết các mẫu Neue Klasse “khó có khả năng sử dụng nhiều sợi carbon.” Đây là một tuyên bố đáng chú ý nếu xét đến những lợi ích của loại vật liệu nhẹ này. Chính BMW cũng chỉ ra rằng một bộ phận thân xe bằng sợi carbon nhẹ hơn 20–30% so với chi tiết tương tự bằng nhôm và nhẹ hơn tới 50% so với thép.

Dù vậy, điều này cũng không phải là bất ngờ lớn. Năm 2017, BMW đã bán 49% cổ phần trong liên doanh SGL Automotive Carbon Fiber, dù vẫn giữ lại 18,3% cổ phần tại công ty SGL Carbon. Nhìn lại, BMW gọi đó là một “thử nghiệm thú vị,” và cho rằng sẽ “khó có khả năng lặp lại, đặc biệt trong bối cảnh chi phí năng lượng toàn cầu tiếp tục tăng.”

Vậy sau sợi carbon sẽ là gì? Dù BMW chưa hoàn toàn từ bỏ CFRP, hãng đã báo hiệu rằng một vật liệu thay thế đang được phát triển. Các vật liệu composite sợi tự nhiên dành cho xe sản xuất hàng loạt đang được lên kế hoạch. Những chi tiết nhẹ làm từ sợi lanh (flax) được cho là có thể cắt giảm tới 40% lượng khí thải CO₂e so với mui xe bằng sợi carbon.

Để hiện thực hóa điều đó, BMW đã hợp tác với Bcomp, một công ty Thụy Sĩ chuyên về công nghệ dựa trên vật liệu sinh học, trong đó hãng xe này cũng nắm giữ cổ phần. Hiện vẫn chưa rõ liệu chỉ các mẫu xe M mới áp dụng vật liệu composite sợi tự nhiên hay các mẫu xe phổ thông cũng sẽ sử dụng những chi tiết làm từ nguyên liệu tái tạo này.

Mặc dù công nghệ này đã từng được giới thiệu trên mui xe và bộ khuếch tán (diffuser) của mẫu M4 thế hệ hiện tại, BMW cho biết chỉ những mẫu xe trong tương lai mới chuyển sang sử dụng vật liệu composite sợi tự nhiên. Những chi tiết thân thiện với môi trường này sẽ không chỉ giới hạn ở ngoại thất mà còn xuất hiện ở một số khu vực trong khoang nội thất.

Đọc bài gốc tại đây.