“Lấy ngành ô tô làm ví dụ, những gì chúng ta đang làm hiện nay là một trò lừa đảo — như BMW đến Spartanburg, Nam Carolina, và tất cả những gì chúng ta làm chỉ là lắp ráp hộp số và ô tô từ Đức,” ông Navarro nói. “Họ nhận được tất cả những công việc tốt. Họ hưởng hết lợi nhuận, còn chúng ta thì bị bỏ lại với những công việc kém giá trị.”
BMW, từng bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích trong quá khứ, đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ di sản, quy mô hoạt động và tác động kinh tế của mình tại Hoa Kỳ. Hãng xe này nhấn mạnh vào khoản đầu tư sâu rộng vào ngành sản xuất tại Mỹ, đặc biệt là tại Spartanburg — nhà máy sản xuất lớn nhất của BMW trên toàn cầu.
Trong một tuyên bố chi tiết, BMW đã trình bày quy mô và phạm vi hoạt động của nhà máy Spartanburg. Nhà máy này có diện tích hơn 743.000 m², bao gồm ba xưởng thân xe, hai xưởng sơn, hai khu lắp ráp và một cơ sở dập kim loại. Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1992, BMW đã đầu tư hơn 14,8 tỷ USD vào cơ sở này, hiện đang tuyển dụng hơn 11.000 nhân viên. Lực lượng lao động tại đây sản xuất 1.500 xe mỗi ngày — tương đương khoảng 400.000 xe mỗi năm — với linh kiện được cung cấp từ hàng trăm nhà cung cấp tại Hoa Kỳ.
BMW cũng nhấn mạnh vai trò của mình với tư cách là một trong những đơn vị dẫn đầu về xuất khẩu ô tô tại Hoa Kỳ. Riêng trong năm 2024, nhà máy Spartanburg đã xuất khẩu khoảng 225.000 xe với tổng giá trị hơn 10 tỷ USD, tiếp tục giữ vững danh hiệu là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Hoa Kỳ tính theo giá trị. Kể từ năm 2014, nhà máy này đã xuất khẩu hơn 2,7 triệu xe ra nước ngoài, với tổng giá trị xuất khẩu vượt mốc 104 tỷ USD.
“Nhà máy Spartanburg không chỉ là một cơ sở lắp ráp,” một người phát ngôn của công ty cho biết. “Đây là một trụ cột trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của chúng tôi và là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Hoa Kỳ. Chúng tôi xuất khẩu nhiều xe từ Mỹ ra thế giới hơn là nhập khẩu vào quốc gia này.” BMW hiện đang sản xuất các mẫu xe X3, X3 M, X4, X4 M, X5, X5 M, X6, X6 M, X7 và XM tại nhà máy Spartanburg.
Ngoài các con số về sản lượng, BMW còn nhấn mạnh đến tác động lan tỏa rộng hơn từ sự hiện diện của mình tại bang South Carolina. Nhà máy này đóng góp tổng cộng 26,7 tỷ USD vào nền kinh tế của bang và hỗ trợ gần 43.000 việc làm, tạo ra 3,1 tỷ USD tiền lương và thu nhập. Những con số này hoàn toàn trái ngược với hàm ý của ông Navarro rằng nhà máy không mang lại nhiều lợi ích cho người lao động Mỹ.
Giới lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp của bang South Carolina đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ BMW sau những phát biểu của ông Navarro. “BMW đã có mặt tại South Carolina hơn 30 năm và đã chứng minh là một trong những doanh nghiệp có trách nhiệm nhất tại bang chúng tôi,” Thượng nghị sĩ Lindsey Graham viết trên nền tảng X. “Sự hiện diện của họ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế South Carolina, và điều đó rất đáng trân trọng.”
Hạ nghị sĩ William Timmons cũng bày tỏ sự ủng hộ tương tự: “Tôi có thể đảm bảo rằng BMW là điều tốt cho South Carolina và cũng là điều tốt cho nước Mỹ.”
BMW cũng nhân cơ hội này để tái khẳng định sự ủng hộ đối với thương mại tự do và hợp tác quốc tế. Công ty kêu gọi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đạt được một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương nhằm xóa bỏ rào cản thương mại và thúc đẩy tăng trưởng song phương. “Thương mại tự do và hợp tác quốc tế có ý nghĩa to lớn trên toàn cầu, đóng vai trò là động lực then chốt cho tăng trưởng và tiến bộ,” công ty tuyên bố. “Chúng luôn là nguyên tắc định hướng của Tập đoàn BMW.”
Đọc bài gốc tại đây.