Hai phiên bản concept đã được chế tạo, chiếc đầu tiên ra mắt tại Paris Autosalon vào năm 1972. Sau khi được trưng bày tại IAA 1973 ở Frankfurt, BMW đã chế tạo một phiên bản khác với những điều chỉnh nhỏ. Kể từ đó, các chiếc xe này đã được trưng bày tại các sự kiện đặc biệt từ show này đến show khác. Ngày nay, một chiếc BMW Turbo Concept đang được trưng bày ở South Carolina và chiếc còn lại ở Munich. Với mã khung gầm E25, các Bimmer may mắn có cơ hội chiêm ngưỡng cận cảnh chiếc xe này trong năm nay tại Pebble Beach.
Một cái nhìn nhanh về BMW Turbo Concept gần như quá sức choáng ngợp – bắt đầu từ đâu? Nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng đã vay mượn hình dạng của chiếc xe này, từ lưới tản nhiệt nhỏ đến đèn pha ẩn. Toàn bộ phần đầu xe thực chất là tiền thân của BMW M1, khi mẫu xe này chính thức ra mắt chỉ sáu năm sau. Cánh cửa mở cánh chim – không xuất hiện ở bất kỳ mẫu xe nào khác trong dòng sản phẩm – được thiết kế để chứng tỏ khả năng kỹ thuật của BMW. Bánh xe hợp kim được trang bị lốp BFGoodrich được che phủ phía sau bằng các nắp bánh xe khổng lồ, tất nhiên là vì lý do khí động học.
Cũng có nhiều chi tiết ngoại thất khác để bạn khám phá, vì vậy hãy xem xét kỹ các bức ảnh. Bạn sẽ thấy các ống xả bốn đầu, hiện đã xuất hiện khắp nơi trong dòng sản phẩm của BMW. Hai biểu tượng tròn xuất hiện ở phía sau, là một yếu tố thiết kế đã được sao chép và dán lên M1. Các khe thông gió gọn gàng ở phía trước thêm phần hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Ngày nay, nội thất của BMW Turbo Concept là một sự tôn vinh retrofuturism với một chút phong cách thể thao. Chỉ có chỗ cho hai người, và các ghế bucket, kết hợp với thanh sườn bên cạnh, dường như yêu cầu người lái và hành khách phải khéo léo chui vào và ra khỏi chúng. Chúng khiến việc vào ra khỏi i8 trở nên quá bình thường.
Khắp khoang lái, bạn sẽ thấy các mặt đồng hồ và bảng điều khiển nghiêng về phía người lái. BMW cho biết thiết kế này nhằm giúp người lái có dây an toàn có thể với tới tất cả các điều khiển cần thiết mà không cần phải cúi người về phía trước. BMW cũng lưu ý rằng nguyên tắc thiết kế chung này đã được áp dụng vào thế hệ đầu tiên của BMW 3 Series vào năm 1975.
Thật đáng tiếc vì không có cơ hội mở nắp ca-pô hoặc khoang sau của chiếc BMW Turbo concept. Động cơ được đặt phía sau người lái, nằm ngang. Đây là động cơ tăng áp 2.0 lít, cung cấp từ 200 đến 280 mã lực, tùy thuộc vào áp suất tăng áp. Đây là phiên bản tăng áp của động cơ BMW 2002 đương thời. Thú vị là, động cơ tăng áp này sau đó đã được đưa trở lại BMW 2002 với công suất thấp hơn một chút.
BMW Turbo Concept có trọng lượng khoảng 980 kg và có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 6,6 giây. Hộp số sàn 4 cấp khiến chiếc xe có vẻ hơi cổ, nhưng chắc chắn việc lái nó vẫn sẽ mang lại cảm giác phấn khích. Với khả năng đạt tới 7.100 vòng/phút và tốc độ tối đa lên đến 250 km/h, BMW Turbo Concept gần như vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ ngày nay mặc dù nó đã ra mắt cách đây hơn 50 năm.
Đọc bài viết gốc tại đây.