Trong nhiều thập kỷ, “quattro” gần như đồng nghĩa với dẫn động bốn bánh tại Đức. Thương hiệu của Audi mạnh đến mức nhiều tài xế mặc định rằng hãng này dẫn đầu thị trường xe sang về thị phần AWD. Tuy nhiên, đến năm 2025, danh hiệu đó đã thuộc về BMW. Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang (KBA), được BimmerToday trích dẫn, BMW không chỉ vượt qua Audi mà còn bỏ xa cả Mercedes với một khoảng cách rõ rệt.
Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2025, 54,5% tổng số xe BMW đăng ký tại Đức được trang bị hệ dẫn động xDrive. Audi, dù có bề dày truyền thống trong lĩnh vực này, chỉ đạt thị phần 50,7%, trong khi Mercedes đứng sau với 44,7%. Tính theo con số tuyệt đối, lợi thế của BMW còn rõ rệt hơn. Số lượng xe mới đăng ký với xDrive tại Đức trong 8 tháng đầu năm đạt 88.472 chiếc, giúp thương hiệu này bỏ xa Mercedes khoảng 12.000 xe và vượt Audi hơn 22.000 xe.
Bức tranh thay đổi này không hoàn toàn mới. BMW đã vượt qua cả Audi và Mercedes về thị phần dẫn động bốn bánh trong các năm 2022 và 2023, trước khi Audi tạm thời giành lại ngôi vương vào năm 2024. Giờ đây, BMW đã trở lại vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục.
Những mẫu xe tạo nên thành công này chủ yếu là các dòng SUV cỡ nhỏ của thương hiệu. X1 và phiên bản điện iX1 đóng góp lớn nhất, tiếp theo là 5 Series thế hệ mới cùng biến thể điện i5, cũng như mẫu G45 X3 mới. Tất cả những mẫu xe này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng tại Đức đối với SUV và sedan điện khí hóa, giúp BMW xây dựng và duy trì đà tăng trưởng. Trong khi đó, Mercedes vẫn tụt lại phía sau và chưa bao giờ đưa được thị phần dẫn động bốn bánh vượt mốc 50%. Audi, từng được coi là nhà lãnh đạo không thể lay chuyển trong lĩnh vực này, nay lại phải chạy theo.
Đằng sau những con số tiêu đề là một lớp phức tạp khác. Các hệ thống được tiếp thị dưới tên gọi xDrive, quattro, 4Matic hay 4Matic+ không hề giống nhau. Khách hàng BMW có thể lựa chọn nền tảng dẫn động cầu trước hoặc cầu sau tùy theo dòng xe, trong đó hệ thống xDrive trên 3 Series hay 5 Series vận hành rất khác so với trên X1. Audi cũng sử dụng các giải pháp khác nhau trong dải sản phẩm của mình, từ hệ dẫn động thiên cầu trước ở các mẫu xe nhỏ đến hệ dẫn động thiên cầu sau trên sedan và SUV cỡ lớn. Mercedes cũng tùy biến hệ thống của mình theo nền tảng, với 4Matic+ dành riêng cho các mẫu AMG hiệu suất cao.
Xe điện lại mang đến một điểm nhấn khác cho câu chuyện, bởi việc lắp thêm một động cơ điện thứ hai trên trục còn lại mặc định tạo ra hệ dẫn động bốn bánh. Điều này khiến những mẫu xe như iX1 và i5 trở nên đặc biệt quan trọng đối với BMW, khi chúng vừa tự nhiên gia tăng thị phần AWD của thương hiệu, vừa phù hợp với mục tiêu điện khí hóa rộng lớn hơn.
Đọc bài gốc tại đây.