X3 M, về bản chất, là một chiếc SUV được trang bị hàng loạt các bộ phận hiệu suất cao. Mặc dù điều này nghe có vẻ đơn giản hóa, nhưng đó chính xác là cách chiếc xe vận hành. Vẫn là một chiếc X3 ở cốt lõi, nó có kích thước hoàn hảo cho một gia đình bốn người hoặc để chở bạn bè mà vẫn có đủ không gian chứa đồ rộng rãi. Nhưng khi chỉ còn lại người lái và cỗ máy, trên những cung đường quanh co, sức mạnh 503 mã lực (trong phiên bản Competition) cùng hệ thống treo cứng cáp và bộ lốp hiệu suất cao giúp X3 M thách thức các quy luật vật lý với nụ cười trên môi. Kích thước của nó cũng là một lợi thế, mang lại sự nhanh nhẹn và ổn định hơn so với những mẫu M lớn hơn như X5 M.
Tất nhiên, X3 M cuối cùng vẫn là một sự thỏa hiệp trên cả hai phương diện. Khối động cơ I6 hiệu suất cao dưới nắp ca-pô không tiết kiệm nhiên liệu như một chiếc X3 thông thường. Chiếc M thuần chất này cũng không mang lại sự êm ái trong những tình huống lái xe hàng ngày như bản tiêu chuẩn. Tương tự, bạn cũng sẽ không có được cảm giác lái sắc bén như trên những mẫu M thuần thể thao hơn, như G80 M3 hay thậm chí F87 M2. Nhưng X3 M quá xuất sắc trong việc cân bằng cả hai yếu tố, đến mức bạn có thể sẽ không để ý đến những điểm yếu đó.
Những giá trị M truyền thống không chỉ thể hiện ở sự cân bằng giữa hiệu suất và tính thực dụng của X3 M, mà còn nằm ở thiết kế tinh tế của nó. Theo quan điểm của chúng tôi, phong cách của X3 M mang nhiều nét tương đồng với những huyền thoại M như E39 M5 và E46 M3. Khi nhìn vào X3 M, bạn sẽ không thấy những cánh gió khổng lồ hay lưới tản nhiệt phá cách. Thay vào đó, xe vẫn giữ những đặc trưng kinh điển như gương chiếu hậu thể thao, hệ thống ống xả bốn đầu và cản trước được tinh chỉnh nhẹ. Ngoài những điểm nhấn đó, cùng với bộ mâm lớn hơn và kẹp phanh sơn màu – vốn cũng xuất hiện trên một số phiên bản X3 thông thường – thiết kế của X3 M gần như tiết chế đến mức tối đa. Và chắc chắn, bạn sẽ không thể nhận ra nó từ xa như G80 M3 hay G82 M4.
Chiếc X3 M cuối cùng đã rời dây chuyền sản xuất vào năm 2024, và giống như M8 cũng bị khai tử cùng thời điểm, nó vẫn giữ thiết kế màn hình cũ mà nhiều người cho là ít gây xao nhãng và có phần trực quan hơn. Một số ưu điểm rõ ràng của hệ thống này bao gồm thiết kế tích hợp tốt hơn, đặc biệt là cụm đồng hồ. Hơn nữa, iDrive 7 vẫn cung cấp những tính năng cần thiết như Apple CarPlay, Android Auto và điều khiển giọng nói/dẫn đường. Về mặt đồ họa, các hệ thống iDrive mới hơn mang lại trải nghiệm mượt mà hơn, nhưng điều đó không hẳn là yếu tố quan trọng nhất khi lái xe. X3 M là một trong những mẫu M cuối cùng vẫn sử dụng màn hình nhỏ hơn – và chúng tôi sẽ rất nhớ điều đó.
X3 M chỉ còn thiếu một chút nữa để có thể gọi là “vô đối.” Vẫn có những lựa chọn khác, thậm chí khá hấp dẫn, như Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio hay AMG GLC 63 S. Stelvio thực sự là một đối thủ xứng tầm với X3 M, khi sử dụng động cơ sáu xi-lanh tăng áp kép mạnh mẽ, sản sinh 505 mã lực và thậm chí có trọng lượng nhẹ hơn một chút so với BMW. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm của nó lên tới khoảng 93.000 USD—đắt hơn gần 20.000 USD so với X3 M. Mercedes cũng gặp vấn đề tương tự về giá khi GLC 63 S còn được bán, khiến nhiều người phải cân nhắc xuống phiên bản GLC 43, nhưng mẫu xe này chỉ sử dụng động cơ I4 với 416 mã lực—vẫn mạnh, nhưng chắc chắn không cùng đẳng cấp.
Điểm mấu chốt là những lựa chọn thay thế X3 M hấp dẫn nhất lại không thực sự thuyết phục hoặc có giá cao hơn đáng kể so với vị trí của X3 M trên thị trường. Khi BMW quyết định không tiếp tục sản xuất X3 M thế hệ tiếp theo, một khoảng trống trị giá 75.000 USD đã xuất hiện trong phân khúc SUV hiệu suất cao. Đối thủ gần nhất có lẽ là Porsche Macan GTS, nhưng ngay cả mẫu xe này cũng có giá khởi điểm lên đến 89.000 USD.
Tôi không nghi ngờ gì rằng trong những năm tới, X3 M sẽ ngày càng được trân trọng khi những chiếc xe tốt trở nên khan hiếm. Là một trong số ít những SUV có khả năng trở thành mẫu xe cổ điển trong tương lai, cơ hội sở hữu một chiếc X3 M với mức giá hợp lý có thể sẽ đến rồi đi trước khi bạn kịp nhận ra. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi vẫn sẽ nhớ X3 M và hy vọng BMW sẽ tìm ra cách để đưa mẫu xe này trở lại dây chuyền sản xuất.
Đọc bài gốc tại đây.