Trang chủ / Thư viện / Cách BMW ‘bảo vệ’ mình khỏi các khoản thuế tiềm năng từ Trump tại Mỹ

Cách BMW ‘bảo vệ’ mình khỏi các khoản thuế tiềm năng từ Trump tại Mỹ

09/11/2024 - 1,444 Lượt xem

Khi cuộc bầu cử ở Mỹ dần lắng xuống, một số hãng xe có thể đang lo lắng về viễn cảnh một nhiệm kỳ Tổng thống Trump. Với lời hứa về các khoản thuế cao ngất ngưởng đối với hàng hóa sản xuất ngoài nước Mỹ, BMW có thể là một trong những hãng lo ngại về các biện pháp trừng phạt. Nhưng Oliver Zipse – CEO của BMW – dường như không quá bận tâm về điều này. Ông cho rằng một phần trong khoản thuế mới trị giá 80 tỷ USD mà các chuyên gia dự đoán có thể không đáng để vùng Bavaria phải bận lòng. Và có lẽ, điều này đúng hơn là sai.

Sản xuất tại Mỹ mang lại lợi thế cho BMW

Zipse nhanh chóng chỉ ra một trong những lợi thế lớn nhất mà BMW có so với các hãng xe khác – đặc biệt là các hãng xe sang châu Âu. Nhà máy Spartanburg ở South Carolina sản xuất tất cả các mẫu SUV của BMW cho thị trường Mỹ – và phần lớn cho các thị trường khác trên thế giới. Nhà máy tại Mỹ này giúp “tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên trước các mức thuế tiềm năng,” Zipse chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. Và phải thừa nhận – ông ấy có lý về điều đó. X3 và X5 là các mẫu xe bán chạy của thương hiệu, trong đó X3 là mẫu bán chạy nhất năm 2023. Đây là kết quả không tồi – nhất là khi mẫu X3 năm 2023 là năm thứ hai cuối cùng của thế hệ này. Nó đã bán được khoảng 350.000 chiếc.

Kiến trúc linh hoạt có thể giúp BMW chuyển đổi sản xuất khi cần thiết

Có một lý do khác khiến thuế quan có thể không ảnh hưởng nặng nề đến BMW như một số đối thủ cạnh tranh. Kiến trúc linh hoạt của BMW cho phép hãng có thể chuyển đổi sản xuất – và mở rộng các dòng sản phẩm – với sự linh hoạt tương đối. Ví dụ – hiện tại, Spartanburg chỉ sản xuất các mẫu SUV, nhưng không có nhiều trở ngại (so với các hãng xe khác) nếu BMW muốn điều chỉnh lại dây chuyền để sản xuất các loại xe khác.

Để nhắc lại, nền tảng CLAR mà X3 sử dụng cũng được áp dụng cho các mẫu xe như G20 3 Series, Z4, 2 Series hiện tại, và thậm chí cả 5 Series. Điều này bao phủ nhiều phân khúc. Dù vậy, chưa rõ BMW sẽ có lợi ích gì nếu chuyển đổi sản xuất sang các mẫu khác, vì dòng X đang bán chạy hơn những mẫu này khá nhiều. Tuy nhiên, đây vẫn là một “công cụ” sẵn sàng trong tay họ.

Đánh giá đối thủ

Đối thủ Mercedes-Benz có một nhà máy tại Tuscaloosa, Alabama – nơi làm việc của nhiều trong số 11.232 nhân viên Mercedes-Benz tại Mỹ. Năm 2023, nhà máy này sản xuất 295.000 xe. Audi không có cơ sở sản xuất tại Mỹ, nhưng công ty mẹ VW lại có nhà máy tại Tennessee, nơi khoảng 5.500 nhân viên làm việc và 175.000 xe được sản xuất mỗi năm. Khi so sánh với con số sản xuất hơn 400.000 xe của BMW năm 2023, dễ hiểu vì sao Zipse tin rằng hãng xe có trụ sở tại Munich có thể vượt qua thách thức này một cách ổn thỏa.

Các mức thuế quan có thể sẽ đi kèm với chính quyền mới sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt hàng và đẩy giá của gần như mọi thứ lên cao. Trong một cuộc phỏng vấn, Zipse vẫn phản đối các mức thuế quan, bất chấp việc công ty có “tầm ảnh hưởng lớn tại Hoa Kỳ vì Hoa Kỳ.”

 

 

Đọc bài gốc tại đây.