Chúng tôi đã có trải nghiệm cubing đầu tiên trong một chuyến thăm gần đây tại Nhà máy BMW ở San Luis Potosi. Cubing là một trong những bước đầu tiên trong quá trình sản xuất và BMW đã tích hợp công nghệ này cho tất cả các mẫu xe sắp tới. Khi một mẫu xe chuẩn bị cho sản xuất, khung thân xe kích thước đầy đủ được gia công từ nhôm hàng không vũ trụ nguyên khối.
Mẫu xe này cho phép BMW quan sát cách mỗi bộ phận khớp nối và kết hợp với nhau. Nếu cần điều chỉnh hoặc có điều gì đó không khớp hoàn hảo, BMW có thể thực hiện các sửa đổi và đánh giá lại để đảm bảo sự phù hợp tối ưu. Phương pháp này đặc biệt hữu ích trong việc xác định nguồn gốc của các vấn đề tiềm ẩn, giúp đơn giản hóa quá trình kiểm tra sản phẩm.
Tóm lại, việc kiểm tra độ chính xác đảm bảo mọi chi tiết từ đèn pha đến bọc nội thất và bộ công tắc đều vừa vặn và đúng chuẩn. Bằng cách sử dụng các công cụ đo lường chính xác, những sai lệch có thể được phát hiện ở mức độ nhỏ đến từng phần mười milimet. BMW thậm chí còn đảm bảo rằng thân xe làm từ nhôm được lưu trữ trong môi trường có kiểm soát nhiệt độ để giảm thiểu tác động từ môi trường.
Một số quy trình cũng sử dụng thực tế tăng cường, cho phép các kỹ sư của BMW chồng các bộ phận ảo lên mô hình để đánh giá khả năng tương thích mà không cần lắp ráp thực tế.
Sau khi BMW gia công thân xe bằng nhôm, các nhà cung cấp phụ tùng gửi các mẫu phụ tùng để kiểm tra độ khớp. BMW lắp đặt các bộ phận và quét mô hình so với đơn vị “đã sản xuất” để kiểm tra sự khác biệt. Quá trình quét còn tính đến độ dày của lớp sơn, điều này có thể ảnh hưởng một chút đến độ khớp và hoàn thiện cuối cùng. Việc kiểm tra các bộ phận trước khi xe được sản xuất giúp giảm khả năng xảy ra các đợt triệu hồi và cho phép BMW phát hiện các bộ phận không vừa vặn hoặc gặp vấn đề trước khi sản phẩm ra mắt công chúng.
Khi chúng tôi thăm nhà máy ở San Luis Potosi, BMW cho biết quá trình cubing có thể tốn vài triệu đô la. Chúng tôi không chắc con số đó có bao gồm các máy móc và phần mềm cần thiết để thực hiện quá trình “cube” chính xác hay không. Dù sao, đó cũng là một khoản tiền lớn, và đó cũng là lý do vì sao cubing chưa phải là một tiêu chuẩn ngành. Tuy nhiên, khi bạn xem xét chất lượng lắp ráp và hoàn thiện của các phương tiện của họ – cùng với danh tiếng mà Porsche, một đối thủ trong lĩnh vực cubing, sở hữu – kết quả là điều có thể cảm nhận rõ rệt.
Việc cubing (kiểm tra kích thước và hình dạng) là rất quan trọng tại nhà máy ở Mexico. Không chỉ để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm hiện có – đặc biệt là trung tâm sản xuất thị trường toàn cầu cho mẫu M2 rất được ưa chuộng – mà còn cho những gì sắp tới. San Luis Potosi sẽ chịu trách nhiệm sản xuất dòng Neue Klasse cho thị trường Mỹ. Những mẫu xe đầu tiên này sẽ để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng Bắc Mỹ. Việc cubing chắc chắn sẽ được áp dụng đầy đủ cho các mẫu xe điện mới.
Khi các phương tiện và quy trình sản xuất ngày càng trở nên tinh gọn và đồng nhất giữa các nhà sản xuất ô tô, những chi tiết như sự vừa vặn và hoàn thiện sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Đây là một trong những cách tốt nhất để nổi bật giữa đám đông, đặc biệt là đối với một nhà sản xuất ô tô như BMW, vốn nổi bật với thương hiệu “sang trọng”.
Đọc bài gốc tại đây.