Trong khi BMW M vẫn cam kết cung cấp hộp số sàn cho dòng xe sử dụng động cơ đốt trong hiện tại — đặc biệt là các mẫu xe như M2, nơi hơn một nửa khách hàng tại Mỹ vẫn lựa chọn kiểu xe ba bàn đạp — ông van Meel xác nhận rằng hộp số sàn truyền thống không phù hợp với kiến trúc hoặc nguyên lý hoạt động của xe điện. Dù hộp số sàn có sức hút lớn đối với người đam mê xe, ông van Meel cho biết trong một buổi tọa đàm rằng việc trang bị hộp số sàn cho xe điện sẽ chỉ làm tăng sự phức tạp mà không cải thiện hiệu suất hay hiệu quả vận hành.
Tuy vậy, BMW M không từ bỏ yếu tố cảm giác lái. Thay vì cố gắng bắt chước những công nghệ cũ, thương hiệu này đang phát triển những cách thức mới để mang lại phản hồi giác quan trên các mẫu xe điện. Khi không còn tiếng gầm động cơ hay chuyển số, người lái có thể mất đi cảm nhận về tốc độ và sự kết nối với xe. BMW hiện đang tích cực nghiên cứu các giải pháp — từ phản hồi âm thanh, tín hiệu xúc giác cho đến các chỉ báo trực quan theo thời gian thực — nhằm duy trì mối liên kết cảm xúc giữa người lái và chiếc xe. Cách đây vài tháng, chúng ta đã thấy một đoạn teaser hé lộ nguyên mẫu M3 EV phát ra âm thanh giống xe động cơ đốt trong ngay trong khoang lái.
Một trong những nền tảng thử nghiệm quan trọng cho trải nghiệm hiệu suất mới của dòng xe M sẽ là mẫu BMW M3 chạy điện sắp ra mắt, với tên mã nội bộ là ZA0. Dự kiến ra mắt vào năm 2027, M3 thế hệ mới sẽ được phát triển trên nền tảng Neue Klasse của BMW và được kỳ vọng sẽ đạt công suất ít nhất 850 mã lực. Những phiên bản mạnh mẽ hơn có thể sẽ xuất hiện sau đó, đúng với truyền thống của dòng M3.
Kiến trúc xe điện mới của BMW cho phép cấu hình hệ truyền động linh hoạt cao, hỗ trợ từ một đến bốn động cơ. Mẫu M3 chạy điện nhiều khả năng sẽ được trang bị động cơ đồng bộ kích từ (EESM) ở cầu sau để mang lại khả năng phản hồi công suất nhanh nhạy, kết hợp với động cơ không đồng bộ (ASM) ở cầu trước — giúp tăng hiệu suất và giảm lực cản khi không hoạt động. Sự kết hợp này cho phép các kỹ sư tinh chỉnh hiệu suất một cách chính xác, đồng thời giảm thiểu tổn thất năng lượng không cần thiết thường thấy ở các mẫu xe điện dùng hai động cơ.
Tại một sự kiện tôn vinh di sản ô tô, BMW đã tận dụng sân khấu Villa d’Este để làm rõ lập trường của mình: hộp số sàn có thể vẫn được giữ lại trên các mẫu xe động cơ đốt trong ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, nếu mẫu M3 động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo (tên mã G84) chuyển sang sử dụng hệ truyền động mild-hybrid, thì hộp số sàn 6 cấp sẽ không còn nằm trong gói trang bị nữa.
Đọc bài gốc tại đây.