Rất ít mẫu BMW hiện đại nào đạt được vị thế huyền thoại như E92 M3 GTS. Được sản xuất giới hạn, tinh chỉnh với độ chính xác của một chiếc xe đua và trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên có khả năng vọt tua đáng kinh ngạc, mẫu xe này chính là đỉnh cao của kỷ nguyên M3 thuần chất. Nhưng ngay cả giữa những huyền thoại, vẫn có những chiếc xe nổi bật hơn phần còn lại. Ví dụ điển hình: chiếc M3 GTS đầu tiên từng được sản xuất. Gần đây, khi nó được đưa lên sàn đấu giá của RM Sotheby’s tại Munich trong bộ sưu tập “Best of M”, chiếc xe đã đạt mức giá gây choáng — minh chứng rằng sự hiếm có, nguồn gốc và niềm đam mê có thể biến một chiếc xe dành cho người lái thành món đồ sưu tầm đắt giá.

Cuối cùng, chiếc E92 M3 GTS đầu tiên được sản xuất đã được bán với mức giá thắng cuộc là 269.375 euro. Tại phiên đấu giá của RM Munich, các lô hàng vượt mốc 200.000 euro sẽ chịu phí người mua 12,5%, tương đương hơn 30.000 euro bổ sung vào giá cuối cùng. Như vậy, người mua thực tế đã phải trả khoảng 301.700 euro, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 19%. Tính theo tỷ giá tại thời điểm viết bài, con số này tương đương 351.628 USD — một khoản tiền thực sự đáng kinh ngạc cho bất kỳ chiếc xe nào, chứ chưa nói đến một chiếc BMW M3.

Tất nhiên, vẫn có một vài con số khác giúp chúng ta hiểu được vì sao mức giá “khủng” này lại hợp lý đến vậy. Trước hết là con số “1” – đây là chiếc E92 M3 GTS đầu tiên được sản xuất, thể hiện rõ qua dòng ký hiệu “001” trên bảng táp-lô bằng sợi carbon. Tiếp theo là số công-tơ-mét, yếu tố luôn ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe sưu tầm: chiếc xe này chỉ mới chạy 176 km trong suốt 15 năm tồn tại — thật là đáng tiếc nếu nghĩ theo góc độ của người mê lái xe. Tuy nhiên, việc giữ gìn một mẫu xe hiếm như thế này trong tình trạng nguyên bản hoàn hảo qua nhiều năm cũng mang lại giá trị riêng của nó. Dù sao thì BMW cũng chỉ sản xuất 135 chiếc M3 GTS, một con số khác góp phần đảm bảo giá trị của mẫu xe này luôn ở mức cao.
Khi so sánh giá trị tương đối, kết quả trên Bring a Trailer thực sự không có nhiều ý nghĩa. Chưa từng có chiếc M3 GTS nào được giao dịch trên nền tảng này (điều này cũng dễ hiểu vì đây chủ yếu là trang dành cho thị trường Mỹ), và mức giá cao nhất từng đạt được cho một chiếc E9X M3 chỉ là 133.000 USD, dành cho một bản sao GTS.
Dữ liệu từ Classic.com mang tính tham khảo tốt hơn. Thống kê cho thấy chỉ có một vài chiếc M3 GTS được mua bán trong 7 năm trở lại đây. Giao dịch thấp nhất ghi nhận là một chiếc tay lái nghịch bán tại Anh vào năm 2020, với mức giá vẫn rất ấn tượng là 135.000 bảng Anh (tương đương khoảng 175.000 USD). Trong khi đó, những chiếc có số km tương đương đã được bán với giá trên 250.000 USD.
Nếu đã quên vì sao BMW M3 GTS được xem là một trong những biểu tượng của dòng M, thì đây là lời nhắc: mẫu xe này được BMW nâng cấp toàn diện so với bản tiêu chuẩn. Hãng đã tinh chỉnh khối động cơ V8 S65 dung tích 4.0 lít, giúp công suất tăng thêm 30 mã lực, đạt mức 444 mã lực. Đồng thời, dung tích xi-lanh cũng được mở rộng lên 4.4 lít, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và giàu cảm xúc hơn.
Chiếc xe còn giảm khoảng 40 kg, nhờ sử dụng vật liệu nhẹ hơn cho ốp cửa và bảng điều khiển trung tâm, loại bỏ hàng ghế sau và thay kính bằng nhựa polycarbonate. Trang bị ghế đua, dây an toàn thể thao và bình chữa cháy càng khẳng định rõ: đây là một cỗ máy sinh ra cho đường đua.
Theo công bố của BMW, M3 GTS có khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong 4,4 giây và đạt tốc độ tối đa 305 km/h (190 mph).

Muốn tận mắt chiêm ngưỡng chiếc M3 GTS trị giá hơn 300.000 USD? Hãy truy cập trang đấu giá của BMW M3 GTS 2010 — hiện vẫn còn hiển thị trên website của RM Sotheby’s. Ở đó, bạn có thể xem hình ảnh chi tiết của chiếc xe cùng thông tin về nguồn gốc và lịch sử của nó.
Câu hỏi đặt ra là: bạn có sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ như vậy cho một “tác phẩm bảo tàng” trong lịch sử BMW M không?
Đọc bài gốc tại đây.