Với mức giá ban đầu là 137.450 USD, i8 ra mắt thị trường như một mẫu xe đầu bảng về công nghệ của BMW, một phòng thí nghiệm di động cho chiến lược điện khí hóa của dòng BMW i. Thế nhưng giờ đây, chỉ vài năm sau khi ngừng sản xuất vào năm 2020, i8 đã tìm thấy một cuộc sống thứ hai với vai trò là một trong những mẫu xe hybrid cắm sạc thuộc hàng “xe sang độc lạ” dễ tiếp cận nhất mà bạn có thể mua được. Gần đây, một số chiếc đã được bán với giá dưới 40.000 USD — thậm chí còn thấp hơn cả một chiếc Toyota Camry XSE mới. Với mức giá đó, bạn sẽ sở hữu một khung gầm bằng sợi carbon, thiết kế thu hút mọi ánh nhìn và những thông số hiệu suất vẫn khiến người ta ấn tượng.
BMW tạo ra i8 để phá vỡ khuôn mẫu của những chiếc xe hiệu suất truyền thống. Thay vì nhồi nhét một động cơ V8 gầm rú hay động cơ I6 mượt mà, BMW ở Munich đã lựa chọn động cơ B38 — một máy tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1.5 lít, được vay mượn và điều chỉnh từ MINI. Động cơ này được đặt phía sau, trên trục sau, kết hợp cùng một mô-tơ điện gắn ở trục trước để tạo ra hệ dẫn động bốn bánh và tổng công suất 357 mã lực (sau này được nâng lên 369 mã lực trong những năm cuối sản xuất của i8). Trên giấy tờ, con số này có vẻ khiêm tốn, nhưng nhờ mô-men xoắn tức thời từ động cơ điện và kết cấu siêu nhẹ của xe, i8 có thể tăng tốc từ 0–60 mph chỉ trong 4,2 giây. Nó không cần phải là chiếc xe nhanh nhất; nó chỉ cần chứng minh một điều: hiệu suất và tính bền vững hoàn toàn có thể song hành.
Với phạm vi chạy điện hoàn toàn theo đánh giá của EPA vào khoảng 15 dặm khi còn mới, i8 không phải là một chiếc xe điện có tầm hoạt động xa — nhưng nó cũng chưa bao giờ cố gắng trở thành như vậy. Thay vào đó, nó mang đến cho người lái lựa chọn lướt êm trong thành phố chỉ bằng năng lượng điện, rồi chuyển sang động cơ xăng cho những chuyến đi xa trên đường cao tốc hoặc những pha lái xe đầy hứng khởi. Hộp số hai cấp dành cho mô-tơ điện — một công nghệ hiếm thấy ở các mẫu hybrid vào thời điểm đó — càng làm tăng tính linh hoạt và khả năng vận hành của i8.
Nhưng hiệu suất chỉ là một nửa câu chuyện. Thiết kế của i8 thực sự khiến người ta phải trầm trồ. Thấp, sắc sảo và đậm chất khí động học, nó khoác lên mình những đường nét ưu tiên tính khí động học một cách đầy tự hào: các cánh gió sau lơ lửng, đèn pha laser và phần mái dốc mang đến dáng vẻ của một chiếc hypercar. Cánh cửa kiểu cắt kéo — bản lề đặt tại cột A và mở lên một cách đầy kịch tính — càng làm tăng thêm nét tương lai cho chiếc xe. Đây không phải là một chiếc xe cố gắng hòa vào đám đông — và chắc chắn nó chưa bao giờ làm vậy.
Bên dưới lớp vỏ bằng nhựa gia cường sợi carbon là một kiến trúc thông minh: khoang hành khách Life Module đặt trên khung gầm Drive Module. Triết lý xây dựng dạng mô-đun này của dòng phụ “i” cũng được áp dụng cho mẫu i3 và vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các dòng xe điện tương lai của BMW, bao gồm cả thế hệ Neue Klasse sắp ra mắt. Bên trong, i8 mang đến một không gian đậm chất công nghệ với hệ thống giải trí iDrive của BMW, màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Các vật liệu trong cabin được chọn lựa từ nguồn bền vững, phản ánh đúng sứ mệnh thân thiện với môi trường của mẫu xe, dù tính thực dụng có phần hạn chế. Về mặt kỹ thuật, i8 có bốn chỗ ngồi, nhưng hàng ghế sau tốt nhất chỉ nên dành cho trẻ nhỏ hoặc hành lý bổ sung.
Mặc dù có một phong cách tiên phong, i8 vẫn tìm được một lượng người yêu thích nhất định. BMW đã bán hơn 20.000 chiếc trong suốt sáu năm sản xuất của mẫu xe này — một con số khá tốt đối với một chiếc xe thể thao hạng sang đặc biệt và mang tính tương lai như vậy. Khối lượng sản xuất này, cùng với sự mất giá điển hình của các mẫu hybrid cao cấp, là một phần lý do tại sao i8 hiện nay lại trở thành một lựa chọn xe cũ hấp dẫn. Mới đây, hai chiếc i8 đã được bán với giá 37.000 USD và 33.000 USD trên trang đấu giá Cars & Bids dành cho những người đam mê.
Thật khó để nói hết giá trị mà nó mang lại. Đây từng là một chiếc xe trị giá 150.000 USD khi được trang bị đầy đủ. Nó được làm từ sợi carbon, tăng tốc nhanh hơn hầu hết các chiếc hatchback hiện đại, và trông giống như một chiếc xe concept đã trở thành hiện thực. Tất cả chỉ với mức giá của một chiếc sedan gia đình tầm trung.
BMW i8 có thể không đạt được tầm cao của các siêu xe đương thời như Porsche 918 Spyder hay McLaren P1, nhưng nó cũng không được thiết kế để như vậy. Nó là một chiếc xe chống lại khái niệm siêu xe: nhẹ hơn, thông minh hơn, và xanh hơn. Nhìn lại, nó đã dự đoán chính xác tương lai của những chiếc xe hybrid hiệu suất cao hơn hầu hết các đối thủ của mình. Và khi ngành công nghiệp giờ đây đang chuyển mình mạnh mẽ sang điện khí hóa, i8 cảm giác ít như một con đường tắt và hơn như một bản thiết kế.
Dành cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe thật sự khác biệt—điều gì đó đẹp, nhanh và bất ngờ dễ chịu—i8 vẫn là một trong những chiếc xe thú vị và dễ tiếp cận nhất trong thế giới những chiếc xe điện hóa sang trọng. Và điều tuyệt vời nhất? Bạn không cần phải có sáu con số trong tài khoản ngân hàng để cầm lái nó nữa.
Mặc dù BMW i8 có độ tin cậy về mặt cơ khí cao so với nhiều mẫu xe hybrid cao cấp hoặc hiệu suất cao, người mua tiềm năng vẫn nên lưu ý một số yếu tố quan trọng khi sở hữu. Đầu tiên, mặc dù động cơ ba xi-lanh và mô-tơ điện thường khá đáng tin cậy, nhưng chi phí sửa chữa có thể đắt đỏ do cấu trúc độc đáo của xe và sự phức tạp của hệ thống hybrid. Ví dụ, khung gầm bằng sợi carbon hạn chế ai có thể sửa chữa, và việc thay thế các tấm thân xe có thể tốn kém.
Sự suy giảm hiệu suất của pin chưa phải là vấn đề phổ biến, nhưng giống như bất kỳ mẫu xe hybrid cắm sạc nào, các mẫu xe cũ có thể sẽ gặp phải tình trạng giảm phạm vi vận hành hoàn toàn bằng điện. May mắn thay, BMW đã thiết kế pin cao áp của i8 theo dạng mô-đun, và việc thay thế hoặc tân trang pin đã từng được cung cấp qua các đại lý chứng nhận. Việc bảo dưỡng định kỳ khá đơn giản — thay dầu, bảo dưỡng phanh và xả làm mát — nhưng không phải cửa hàng độc lập nào cũng có đủ trang thiết bị để làm việc với loại hệ truyền động này. Hãy chắc chắn tìm một chuyên gia BMW hoặc đại lý có kinh nghiệm với cấu hình đặc biệt của i8.
Đọc bài gốc tại đây.