Trang chủ / Thư viện / Chiêm ngưỡng những mẫu BMW M3 và M4 hiếm nhất từng được sản xuất — Chỉ có tại Petersen

Chiêm ngưỡng những mẫu BMW M3 và M4 hiếm nhất từng được sản xuất — Chỉ có tại Petersen

20/06/2025 - 1,605 Lượt xem

Nếu bạn chưa biết, năm nay BMW kỷ niệm 50 năm dòng xe BMW 3 Series. Dù chúng ta đã thấy nhiều hoạt động ăn mừng đến từ thương hiệu này trong năm nay, nhưng sự kiện mới nhất có lẽ là dễ tiếp cận nhất và, có thể nói, là cách tuyệt vời nhất để kỷ niệm. BMW sẽ mang đến hàng loạt mẫu xe M3 và M4 đến một trong những điểm đến tuyệt vời nhất dành cho những người đam mê ô tô trên thế giới: Bảo tàng Ô tô Petersen tại Los Angeles, California. Từ những chiếc xe thuộc nhóm Group 5 thập niên 1970 đến các mẫu GT4 hiện đại, sự kiện này có điều đặc biệt dành cho mọi tín đồ xe.

Những mẫu BMW M3 nào sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Petersen?

Các mẫu xe trưng bày thể hiện hành trình 50 năm của dòng BMW 3 Series. Mẫu xe cổ nhất là chiếc BMW 320i Group 5 năm 1978, và BMW cũng sẽ trưng bày một phiên bản dân dụng hơn của E21: chiếc BMW 320i năm 1983. Hai chiếc xe đua M3 thế hệ E30 sẽ góp mặt, bao gồm BMW M3 Group A DTM 1990 và BMW M3 GTM 1990. Chiếc E30 đầu tiên nổi bật với bộ tem Warsteiner/Dekra mang tính biểu tượng. Một mẫu E36 duy nhất — BMW M3 GT2 năm 1996 — đại diện cho thập niên 1990.

Thế hệ E46 M3 được đại diện nổi bật bởi một cặp đôi siêu hiếm. Đầu tiên là chiếc BMW M3 GTR năm 2001, nổi tiếng với động cơ V8 thay vì động cơ S54 I6 thông thường. Thực tế, dù có hai mẫu E46 M3 được trưng bày, nhưng không có chiếc nào sử dụng động cơ S54; mẫu còn lại là một trong chỉ ba chiếc BMW M3 GTR Straßenversion (phiên bản đường phố) năm 2001 còn tồn tại. Phiên bản đường phố này loại bỏ bộ tem đua rực rỡ và những chi tiết chuyên dụng của xe đua, thay vào đó là mâm xe của E46 M3 thương mại và bộ body kit gần giống xe nguyên bản. Cánh gió lớn đã biến mất, nhưng những chi tiết đặc trưng như nắp ca-pô có khe thoát gió, ghế Recaro, và cánh chia gió trước tích hợp cho thấy đây là một chiếc E46 M3 đặc biệt, sử dụng động cơ V8. Một mẫu xe đua E92 M3 duy nhất — chiếc BMW M3 GT năm 2011 — khép lại nhóm xe “cổ điển” được trưng bày.

Kỷ nguyên hiện đại: Các mẫu M4 tại bảo tàng Petersen

Chúng mang một logo hơi khác và một số mẫu trông cũng khá khác biệt, nhưng M4 vẫn là một phần không thể thiếu trong lịch sử của dòng M3. BMW đã mang đến bảo tàng Petersen những cỗ máy thực thụ, khi tất cả các mẫu M4 được trưng bày đều là xe đua chuyên nghiệp. Chiếc duy nhất không sử dụng lưới tản nhiệt kiểu G82 là BMW M4 DTM Class 1 năm 2020. Hai mẫu còn lại là BMW M4 GT4 năm 2023 và phiên bản nâng cấp mạnh mẽ hơn – BMW M4 GT4 EVO năm 2024. Để nhắc lại, mẫu EVO là câu trả lời trực tiếp của BMW dành cho những yêu cầu cải tiến từ các đội đua khách hàng. Bộ chia gió trước được thiết kế lại, ổ trục bánh xe được gia cố, và các cánh gió nhỏ phía trước mới đã góp phần nâng cao độ tin cậy, độ bền và hiệu suất tổng thể.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về ngày bắt đầu hoặc kết thúc, nhưng triển lãm “Ultimate Racing Machine” tại Bảo tàng Ô tô Petersen sẽ diễn ra song song với triển lãm “Totally Awesome!” hiện đang được trưng bày. Nếu bạn giống tôi, có lẽ bạn cũng quan tâm đến BMW và những chiếc xe đỉnh cao của thập niên 80 và 90. Vì triển lãm dòng 3 Series diễn ra tại khu vực “Vault” (kho lưu trữ) của bảo tàng, giá vé sẽ cao hơn một chút: 49 USD cho mỗi người lớn. Tuy nhiên, đây có lẽ là cơ hội hiếm hoi để chiêm ngưỡng những mẫu xe biểu tượng M3 và M4 này, nên hoàn toàn xứng đáng.

Đọc bài gốc tại đây.