Trang chủ / Thư viện / Chiến lược của BMW về động cơ đốt trong (ICE), điện và hybrid đã mang lại thành công

Chiến lược của BMW về động cơ đốt trong (ICE), điện và hybrid đã mang lại thành công

13/08/2024 - 1,445 Lượt xem

“Toàn bộ xe điện vào năm 2030.” Đó là một cụm từ mà bạn đã nghe hoặc đọc hàng chục lần trong vài năm qua. Các chính trị gia, các nhà sản xuất ô tô và thậm chí cả các ủy ban quy định đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về cuộc cải cách toàn diện mà xe điện (EV) – và thường không được đề cập đến là xe hybrid – đang mang lại cho thế giới. Sau đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Năm 2025 bắt đầu đến gần, và gần như những mục tiêu này, vốn đã được tuyên bố một cách thống nhất, đã âm thầm bị hoãn lại. Tuy nhiên, bạn sẽ không thấy khẩu hiệu đó gắn với BMW. Khi việc tuyên bố chấm dứt động cơ đốt trong trở nên phổ biến, BMW vẫn giữ thái độ không cam kết.”

Hiện tại, chiến lược điện khí hóa của BMW vẫn duy trì gần như giống với khi quá trình điện khí hóa trở nên phổ biến. Có hai yếu tố chính mà mọi nhà sản xuất đều tập trung vào: tình trạng của động cơ đốt trong (ICE) và tỷ lệ doanh số bán xe điện trong thương hiệu của họ. Phần đầu tiên có lẽ là thú vị nhất, khi nhiều nhà sản xuất khác đã đi đến kết luận mà BMW đã nhận ra từ nhiều năm trước: rằng cam kết tiếp tục với động cơ xăng là cần thiết. BMW không có kế hoạch kết thúc sản xuất động cơ đốt trong. “Chúng tôi sẽ duy trì sự linh hoạt — ngay cả đến những năm 2030,” theo lời CEO Oliver Zipse.

Thành phần tiếp theo mà các nhà sản xuất ô tô chủ yếu quan tâm là số lượng xe điện mà họ có thể đưa đến tay khách hàng. Theo dữ liệu bán hàng gần nhất (quý 2 năm 2024), 22% doanh số toàn cầu của BMW trong năm 2024 là xe điện. Con số này bao gồm cả xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV). Có lẽ đó là lý do tại sao BMW – hiện đang đứng thứ ba thế giới về doanh số bán xe điện trong năm 2024, chỉ sau nhà sản xuất Trung Quốc BYD và Tesla – vẫn kiên định với mục tiêu đạt 50% đội xe được điện khí hóa vào năm 2030.

Chiến lược linh hoạt của BMW đã mang lại thành công

BMW đã tham gia vào phân khúc thị trường xe điện lâu hơn nhiều so với những gì mọi người thường nghĩ – về mặt kỹ thuật, kể từ năm 2009 với mẫu MINI E. Do không ai dường như quan tâm đến BMW i3, một mẫu xe bị đánh giá thấp nhưng cực kỳ có năng lực, BMW đã thu hút sự chỉ trích khi các đối thủ đánh bại họ bằng những gì mà các nhà báo dường như coi là một “xe điện thực sự.” Mercedes-Benz đã ra mắt trước với mẫu EQC, và Audi e-tron cũng xuất hiện trước iX và i4 vài năm. Tất nhiên, có những lưu ý; EQC chưa bao giờ được phân phối tại Mỹ và chỉ có vòng đời sản xuất ngắn ngủi trong bốn năm. E-tron vẫn tồn tại, hiện đang đứng thứ 14 trong danh sách những chiếc SUV điện hạng sang tốt nhất của Car and Driver. Có rất nhiều sự mỉa mai trong những gì bạn vừa đọc, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã thấu hiểu hết.

Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang thay đổi kế hoạch tương lai của họ

Hiện nay, không quá khi cho rằng BMW là “vị vua điện khí hóa” trong cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe Đức. Khi các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz thay đổi chiến lược để cứu vãn con tàu EV đang “chìm” (thực ra thì không), bạn phải dừng lại để suy ngẫm: chính xác thì BMW đã làm thế nào để vươn lên dẫn đầu? Trước hết, họ có dữ liệu đáng kể. BMW có nhiều kinh nghiệm thực tế với những người mua xe điện ở phân khúc cao cấp và cung cấp một sản phẩm xe điện cao cấp – điều mà nhánh phụ Smart của Mercedes chắc chắn không làm được. Từ các mẫu xe sơ khai như MINI E và BMW Active E đã ra đời BMW i3, mở đường cho BMW iX có cơ hội thành công lớn nhất. Hơn nữa, BMW đã đầu tư đáng kể vào một tương lai điện khí hóa, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô khác phải tìm cách biện minh cho việc bơm một lượng tiền lớn để bắt đầu quá trình này. Với những cam kết về vốn đó, một cử chỉ lớn và mang tính thuyết phục cổ đông là gần như bắt buộc. Tất cả đều trên tàu và tất cả đều chạy điện vào năm 2030.

BMW cũng giữ cho mọi thứ linh hoạt. Trong một thế giới mà gần như mọi người đều khẳng định rằng xe điện là con đường duy nhất để tiến lên và các nền tảng dành riêng là điều cần thiết, BMW (và đối tác không ngờ Toyota) tiếp tục tập trung vào sự kết hợp giữa xe hybrid, xe điện, xe chạy xăng, và thậm chí cả xe chạy bằng hydro, nhờ vào Kiến trúc Cluster (CLAR) của họ. Giống như một số nhà sản xuất khác, Mercedes sẽ dần loại bỏ một số mẫu xe điện độc lập để ưu tiên cho một dòng sản phẩm linh hoạt hơn, trông và cảm giác giống như xe “bình thường” hơn. Vì vậy, sẽ có nhiều i5 tương tự 5 Series hơn là Honda Clarity hay Chevy Bolt.

Liệu BMW có thực hiện được mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số đến năm 2030?

 

Chiến lược của BMW đã mang lại thành công, và không sao nếu chúng ta không thấy một dòng sản phẩm hoàn toàn chạy điện vào năm 2030. Mục tiêu của họ là đạt 50% doanh số toàn cầu từ xe điện vào năm 2030 – có tính hay không tính xe hybrid sạc điện (PHEV) – vẫn là một mục tiêu cao. Một báo cáo của BMW từ năm 2022 đặt mục tiêu trên 30% doanh số vào năm 2025, điều này có vẻ còn xa so với 22% hiện tại. Nhưng khi xem xét sự ra mắt dự kiến của Neue Klasse và một danh mục sản phẩm hiện tại cực kỳ đa dạng, điều đó không có vẻ hoàn toàn nằm ngoài tầm với. Hơn nữa, họ đã chứng minh chúng ta sai một lần rồi. Đừng để điều đó xảy ra lần thứ hai.

 

Đọc bài viết gốc tại đây.