Trang chủ / Thư viện / Động cơ BMW S85: Ưu điểm, nhược điểm và cách bảo dưỡng động cơ huyền thoại của BMW

Động cơ BMW S85: Ưu điểm, nhược điểm và cách bảo dưỡng động cơ huyền thoại của BMW

21/01/2025 - 1,480 Lượt xem

Động cơ BMW S85, một động cơ V10 hút khí tự nhiên dung tích 5.0 lít, được xem là một trong những thành tựu kỹ thuật tham vọng nhất của BMW M. Được phát triển dành cho các mẫu E60 M5 và E63/E64 M6, S85 lấy cảm hứng từ chuyên môn Formula 1 của BMW vào đầu những năm 2000, nổi bật với thiết kế tua máy cao, âm thanh ấn tượng và công nghệ đua xe thể thao.

Mặc dù được giới đam mê xe đánh giá cao nhờ hiệu suất và tính cách đặc trưng, S85 cũng nổi tiếng với yêu cầu bảo dưỡng cao và một số lo ngại về độ tin cậy. Bài viết này sẽ phân tích ưu điểm, nhược điểm, độ tin cậy, tiềm năng tinh chỉnh và nhu cầu bảo dưỡng của động cơ S85.

Ưu điểm của động cơ S85

  • Động cơ S85 sản sinh công suất 500 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 384 lb-ft tại 6.100 vòng/phút.
  • Với giới hạn tua máy 8.250 vòng/phút, động cơ mang lại hiệu suất tua cao đầy phấn khích, giúp nó nổi bật trong phân khúc.
  • Kế thừa chuyên môn từ Formula 1 của BMW, động cơ được trang bị các vật liệu và công nghệ tiên tiến, bao gồm thân bướm ga độc lập và thiết kế nhẹ.
  • S85 tạo ra âm thanh ống xả độc đáo, thường được mô tả là một trong những âm thanh hay nhất trong lịch sử BMW, kết hợp giữa tiếng gào cao vút và tiếng gầm trầm mạnh mẽ.
  • Là động cơ V10 duy nhất được sản xuất hàng loạt của BMW, S85 giữ vị trí đặc biệt trong lịch sử thương hiệu và mang đến trải nghiệm lái độc đáo.

Nhược điểm của động cơ S85

  • Động cơ S85 dễ gặp phải một số vấn đề, bao gồm mòn bạc lót thanh truyền, hỏng cảm biến VANOS và sự cố bộ truyền động bướm ga.
  • Tiêu thụ dầu cao là vấn đề phổ biến, đặc biệt khi động cơ đã sử dụng lâu dài.
  • Thiết kế tiên tiến và các bộ phận phức tạp khiến động cơ S85 khó sửa chữa và bảo dưỡng, đồng thời tốn kém.
  • Công việc chuẩn đoán và sửa chữa thường đòi hỏi kiến thức và công cụ chuyên dụng.
  • Hầu hết các xe trang bị động cơ S85 đều kết hợp với hộp số tự động ly hợp đơn SMG III, nổi tiếng với sự thay đổi số giật cục và các sự cố với bơm thủy lực.
  • Bảo dưỡng định kỳ và các sửa chữa tiềm ẩn có thể rất tốn kém, đặc biệt là việc thay thế bạc lót thanh truyền và sửa chữa VANOS.
  • Tính chất “căng thẳng” và mức tiêu thụ nhiên liệu cao của động cơ khiến nó ít thực tế cho việc lái xe hàng ngày, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thường chỉ đạt một con số đơn.

Độ tin cậy của động cơ S85

Độ tin cậy của động cơ S85 thường được tranh cãi. Trong khi nhiều chủ sở hữu có trải nghiệm không gặp vấn đề gì khi bảo dưỡng đúng cách, một số khác lại gặp phải các vấn đề nghiêm trọng do thiếu chăm sóc hoặc khuyết điểm trong thiết kế. Những mối lo ngại chính bao gồm:

  • Bạc lót thanh truyền: Mòn bạc lót thanh truyền sớm là một trong những vấn đề nổi tiếng nhất. Các bạc lót và khoảng cách dầu ban đầu của BMW không đủ cho thiết kế tua cao, đòi hỏi phải thay thế mỗi 60.000–80.000 dặm.
  • Bộ truyền động bướm ga: Các bộ truyền động bướm ga điện tử có thể hỏng do bánh răng bị mòn, dẫn đến chế độ lái khẩn cấp. Việc thay thế thường xuyên xảy ra khi xe chạy được quãng đường dài. Một số chủ sở hữu báo cáo mòn sớm đối với các bộ phận này.
  • Hệ thống VANOS: Hệ thống VANOS đôi dễ gặp phải sự cố cảm biến, có thể dẫn đến việc động cơ không ổn định, mất công suất hoặc đèn cảnh báo động cơ sáng.
  • Hệ thống làm mát: Các bộ phận hệ thống làm mát, bao gồm bơm nước và bộ điều nhiệt, thường gặp sự cố sớm, gây nguy cơ động cơ bị quá nhiệt.
  • Bơm thủy lực SMG: Các chủ sở hữu nhận thấy sự chậm trễ khi thay số xảy ra khi động cơ gặp khó khăn trong việc tạo ra áp suất thủy lực đủ nhanh.
  • Dây curoa serpentine

Các mẫu xe sử dụng động cơ S85

  • 2005–2010 E60/E61 M5
  • 2005–2010 E63/E64 M6
  • 2009–2010 Wiesmann GT MF5
  • 2009–2013 Vermot Veritas RS III

Tinh chỉnh động cơ S85

Động cơ S85 có tiềm năng tinh chỉnh đáng kể, mặc dù thiết kế hút khí tự nhiên của nó giới hạn các cải tiến mà không cần thay đổi lớn.

  • Tinh chỉnh ECU: Việc tinh chỉnh phần mềm có thể tối ưu hóa phản ứng bướm ga, loại bỏ giới hạn tốc độ và cải thiện khả năng phân phối công suất, thường tăng thêm 10–20 mã lực.
  • Hệ thống xả: Nâng cấp hệ thống xả có thể mang lại âm thanh mạnh mẽ hơn và cải thiện hiệu suất nhẹ, đặc biệt khi sử dụng cổ xả hoặc hệ thống không có bộ chuyển đổi xúc tác.
  • Nạp khí cưỡng bức: Siêu nạp là lựa chọn phổ biến cho những ai muốn tăng công suất đáng kể. Các bộ kit nâng cấp có thể đẩy công suất vượt quá 700 mã lực, nhưng yêu cầu đầu tư lớn và các thay đổi hỗ trợ.
  • Giảm trọng lượng: Vì động cơ S85 đã được tối ưu hóa cao, cải tiến hiệu suất cũng có thể đến từ việc giảm trọng lượng xe thay vì nâng cấp động cơ.
  • Sửa đổi đường hút khí: Các bộ lọc khí có lưu lượng cao và hộp gió bằng sợi carbon có thể cải thiện luồng không khí và tăng cường âm thanh hút khí của động cơ.

Mẹo bảo dưỡng cho động cơ S85

  • Thay thế bạc lót thanh truyền: Thay thế bạc lót thanh truyền chủ động để ngăn ngừa sự cố động cơ nghiêm trọng. Xem xét sử dụng bạc lót nâng cấp với khoảng cách dầu cải thiện và dầu động cơ hiệu suất cao.
  • Thay dầu: Sử dụng dầu tổng hợp chất lượng cao (khuyến nghị 10W-60) và thay dầu mỗi 5.000 dặm để giảm thiểu mài mòn.
  • Bảo dưỡng VANOS: Kiểm tra và thay cảm biến VANOS và các con dấu định kỳ để duy trì hiệu suất tối ưu.
  • Thay thế bộ truyền động bướm ga: Theo dõi bộ truyền động bướm ga để phát hiện dấu hiệu hỏng hóc và thay thế chúng bằng các bộ phận nâng cấp khi cần thiết.
  • Bảo dưỡng hệ thống làm mát: Thay thế bơm nước, bộ điều nhiệt và ống dẫn nước định kỳ để ngăn ngừa quá nhiệt.
  • Chăm sóc hộp số: Nếu xe trang bị hộp số SMG, bảo dưỡng hệ thống thủy lực và xem xét chuyển sang hộp số tay để cải thiện độ tin cậy và trải nghiệm lái.
  • Chẩn đoán định kỳ: Thực hiện chẩn đoán định kỳ để phát hiện vấn đề tiềm ẩn sớm. Một công cụ quét OBD đáng tin cậy hoặc công cụ chẩn đoán đặc biệt của BMW là điều cần thiết.

Động cơ BMW S85 là một thành tựu kỹ thuật thực sự, mang lại hiệu suất xuất sắc, âm thanh không thể quên và trải nghiệm lái đầy phấn khích. Tuy nhiên, thiết kế phức tạp và yêu cầu bảo dưỡng cao khiến nó trở thành một lựa chọn khó khăn đối với chủ sở hữu. Với sự chăm sóc tỉ mỉ và bảo dưỡng định kỳ, S85 có thể mang lại nhiều năm hiệu suất tuyệt vời, nhưng những người mua tiềm năng nên chuẩn bị sẵn sàng cho các chi phí và sửa chữa thỉnh thoảng. Đối với những ai đam mê và sẵn sàng đầu tư công sức, S85 nổi bật như một trong những động cơ mang tính biểu tượng nhất của BMW, đại diện cho di sản đua xe phong phú của thương hiệu này.

 

 

Đọc bài gốc tại đây.