Xe được trang bị năm quạt dưới gầm để hút xe bám chặt xuống mặt đường nhằm tạo lực ép xuống tĩnh. Bốn động cơ điện tạo ra tổng mô-men xoắn 18.000 Nm và công suất lên tới 1.700 mã lực. Một trong những điểm nổi bật của mẫu concept này là chế độ thu hồi năng lượng phanh cực kỳ mạnh mẽ. Trong tuần này tại Thượng Hải, BMWBLOG đã tìm hiểu rằng VDX có thể thu hồi đủ năng lượng khi phanh từ 100 km/h về 0 để sạc được 21 chiếc iPhone.
Mặc dù các mẫu xe Neue Klasse sẽ không được trang bị phiên bản thu hồi năng lượng phanh mạnh mẽ như vậy, nhưng điều này cho thấy khả năng xử lý thông tin cực nhanh của máy tính trung tâm được gọi là ‘Trái tim của niềm vui’. Với công nghệ mới này, BMW ước tính rằng 98% người lái sẽ gần như không cần sử dụng phanh ma sát. Lực phanh tạo ra trong chế độ thu hồi năng lượng đã đủ đáp ứng cho việc lái xe thông thường.
Chỉ khi phanh gấp, người lái mới cần phải đạp phanh. Việc hạn chế sử dụng phanh cơ học giúp tăng hiệu quả vận hành lên tới 25%. Mức độ giảm tốc cực mạnh này là quá mức cần thiết đối với một mẫu xe thương mại, nhưng VDX được phát triển như một nền tảng thử nghiệm để thể hiện những gì khả thi về mặt kỹ thuật. Nếu bốn bộ vi xử lý siêu mạnh tạo nên bộ điều khiển ‘Trái tim của niềm vui’ có thể xử lý được điều đó, thì bất cứ hệ thống nào BMW đang chuẩn bị cho các mẫu xe sản xuất thương mại đều sẽ dễ dàng vận hành.
Chúng ta sẽ biết BMW đã chuyển giao các công nghệ từ VDX sang xe thương mại như thế nào vào cuối năm nay. Mẫu xe Neue Klasse đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 9, khi thế hệ thứ hai của iX3 được giới thiệu tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Đến năm 2026, mẫu sedan i3 và phiên bản iX3 trục cơ sở dài cũng sẽ lần lượt được trình làng.
Đọc bài gốc tại đây.