Trang chủ / Thư viện / Hộp số sàn của BMW giới hạn công suất ở mức 473 mã lực, nhưng có một ngoại lệ

Hộp số sàn của BMW giới hạn công suất ở mức 473 mã lực, nhưng có một ngoại lệ

18/06/2025 - 1,912 Lượt xem

‘Hộp số sàn đâu rồi?’ Đó là điều mà hầu hết chúng tôi thắc mắc khi BMW ra mắt M2 CS. Một câu hỏi hoàn toàn hợp lý, vì mẫu tiền nhiệm ‘F87’ từng có phiên bản hộp số sàn. Tuy nhiên, mẫu ‘G87’ Competition Sport mới lại chỉ được trang bị hộp số tự động 8 cấp. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Tóm gọn lại: các kỹ sư đã ưu tiên công suất thay vì bàn đạp thứ ba.

Cuối tuần trước tại Le Mans, chúng tôi đã hỏi ông Dirk Häcker – Giám đốc R&D của BMW M – lý do vì sao M2 CS không có hộp số sàn. Câu trả lời là: hộp số sàn không thể xử lý mức công suất vượt quá 473 mã lực và 550 Nm mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của BMW. Phiên bản hiệu suất cao mới có công suất lên tới 523 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm – những thông số vượt quá giới hạn của hộp số sàn 6 cấp.

Với M2 CS, hãng buộc phải lựa chọn giữa việc khai thác toàn bộ tiềm năng của động cơ hoặc hạn chế hiệu năng để giữ lại cấu hình ba bàn đạp (hộp số sàn). BMW đã chọn phương án đầu tiên. Tại sao? Theo ông Häcker, hộp số sàn sẽ không cho phép chiếc xe đạt đủ sức mạnh để xứng đáng mang huy hiệu CS và cũng không thể mang lại hiệu suất vận hành trên đường đua như kỳ vọng của một mẫu Competition Sport.

Khi BMW nâng cấp phiên bản tiêu chuẩn của M2 vào năm ngoái, động cơ I6 (sáu xi-lanh thẳng hàng) của xe được tăng thêm 20 mã lực, đạt mức 473 mã lực – cũng là giới hạn tối đa mà hộp số sàn có thể chịu được. Tuy nhiên, mô-men xoắn vẫn giữ nguyên ở mức 550 Nm, vì chỉ phiên bản dùng hộp số tự động Steptronic mới được tăng lên 600 Nm. Giờ thì chúng ta đã hiểu lý do.

Lúc này, có thể bạn đang nghĩ rằng chúng tôi đã quên mất chiếc 3.0 CSL. Rốt cuộc thì mẫu xe đặc biệt dựa trên M4 CSL này hiện là chiếc BMW sáu xi-lanh mạnh nhất từng được sản xuất hàng loạt. BMW đã tinh chỉnh động cơ S58 3.0L tăng áp kép lên mức 553 mã lực, nhưng vẫn giữ lại hộp số sàn. Ông Häcker lý giải rằng điều này khả thi là nhờ một vài lý do sau:

“Đó gần như là cùng một loại hộp số [được dùng trên M2 và 3.0 CSL]. Vấn đề là chúng tôi có những yêu cầu khác nhau. Tôi nghĩ ai cũng biết 3.0 CSL là một chiếc xe cực kỳ hiếm và độc quyền. Nó sẽ không được sử dụng hàng ngày, cũng không chạy nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã có một cam kết đặc biệt để sử dụng hộp số sàn trên chiếc xe đó, nhưng nó không phải là một lựa chọn phù hợp cho một công cụ chuyên dùng trên đường đua hay những mục đích tương tự.”

Về ‘cam kết đặc biệt’ đó cụ thể là gì, chúng ta có thể đoán được một vài yếu tố. Giá bán có thể là một phần, vì 3.0 CSL được cho là có giá khoảng 750.000 euro. Các quy định về chứng nhận (homologation) cũng có thể đóng vai trò quan trọng, vì mẫu Batmobile hiện đại này là xe sản xuất giới hạn, chỉ có 50 chiếc. Nhưng ngay cả với mẫu xe đó, các kỹ sư vẫn phải giảm mô-men xoắn xuống còn 550 Nm (405 lb-ft), tương đương với các mẫu dùng hộp số sàn như M2, M3 và M4.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: