Trang chủ / Thư viện / “Kết thúc động cơ xăng ư? Không phải ở BMW”, theo lời Giám đốc bộ phận truyền động

“Kết thúc động cơ xăng ư? Không phải ở BMW”, theo lời Giám đốc bộ phận truyền động

29/06/2025 - 1,233 Lượt xem

Trong khi ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua hướng tới các phương tiện điện hóa, BMW lại lựa chọn một cách tiếp cận thận trọng. Trong lúc các đối thủ đang gấp rút tái cấu trúc toàn bộ dòng sản phẩm để cân bằng giữa xe điện (EV) và xe động cơ đốt trong (ICE), BMW lại tiếp tục củng cố chiến lược “Quyền lựa chọn” bằng cách tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong, song song với các dòng xe điện và xe sử dụng nhiên liệu hydro. Thông điệp được truyền tải rõ ràng và đến từ cấp cao nhất: “Động cơ đốt trong là nền tảng của chúng tôi,” ông Klaus von Moltke – Giám đốc sản xuất hệ truyền động toàn cầu kiêm Giám đốc nhà máy động cơ Steyr của BMW – chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automobilwoche.

Tuyên bố của von Moltke không phải là một lời hoài niệm sáo rỗng, mà là sự khẳng định cho chiến lược riêng biệt của BMW — một chiến lược coi quá trình điện khí hóa là một giai đoạn chuyển tiếp, chứ không phải điểm kết thúc. Nền tảng kỹ thuật của BMW được xây dựng dựa trên công nghệ động cơ đốt trong, và hãng có kế hoạch duy trì di sản đó ngay cả khi dòng xe điện Neue Klasse mở ra một kỷ nguyên mới.

Xăng và dầu diesel vẫn còn trong cuộc chơi

Trong khi một số đối thủ đã rút lui khỏi tham vọng chỉ sản xuất xe điện từ sớm, BMW vẫn kiên quyết không đặt ra thời hạn cụ thể cho việc chấm dứt các dòng động cơ xăng và dầu diesel. Theo ông von Moltke, sự thận trọng này bắt nguồn từ tính thực tế: “Động cơ đốt trong đang tài trợ cho hoạt động kinh doanh tương lai của chúng tôi,” ông nói, đồng thời nhấn mạnh đến nhu cầu toàn cầu vẫn đang tiếp diễn và nguồn doanh thu từ đó dùng để phát triển các công nghệ mới.

Dầu diesel, đặc biệt, vẫn là một phần trong kế hoạch — nhưng dưới dạng sạch hơn và bền vững hơn. BMW đang tích cực thử nghiệm HVO100, một loại nhiên liệu tái tạo được sản xuất từ dầu thực vật hydro hóa, không chứa diesel hóa thạch. HVO100 có khả năng giảm lượng khí thải CO₂ tới 90% và cải thiện khả năng khởi động lạnh. Một số mẫu xe diesel mới của BMW hiện đã được giao đến đại lý với bình nhiên liệu được đổ sẵn HVO100, dù việc tiếp cận loại nhiên liệu này bên ngoài nhà máy vẫn còn hạn chế.

Vai trò kép của nhà máy Steyr: Gìn giữ di sản và hướng tới tương lai

Steyr, Áo — nơi đặt nhà máy động cơ lớn nhất của BMW — chính là trung tâm của chiến lược hai hướng này. Năm 2024, nhà máy đã sản xuất khoảng 1,2 triệu động cơ đốt trong. Hiện tại, nhà máy đang đẩy mạnh sản xuất để đạt công suất 600.000 bộ truyền động điện mỗi năm, trong khuôn khổ kế hoạch ra mắt dòng Neue Klasse, bắt đầu với mẫu BMW iX3 thế hệ mới vào cuối năm nay.

Nhưng quá trình chuyển đổi này không diễn ra mà không có lo lắng. Von Moltke nhớ lại cảm giác bất an đáng kể trước khi BMW đưa ra quyết định vào năm 2022, chọn Steyr trở thành trung tâm toàn cầu cho hệ truyền động điện: “Thực sự đã có một sự bất ổn lớn… Chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào động cơ đốt trong, và câu hỏi lớn khi đó là liệu mọi thứ có tiếp tục được hay không, và sẽ tiếp tục như thế nào.” Giờ đây, câu hỏi đó đã có lời giải. Ông mô tả tâm trạng hiện tại là “thoải mái hơn rất nhiều,” với nhiệm vụ kép của nhà máy đảm bảo việc làm ít nhất đến năm 2030.

Vũ khí bí mật của BMW: Tính linh hoạt

Theo ông von Moltke, điều tạo nên sự khác biệt của BMW chính là tư duy không phụ thuộc vào một công nghệ cụ thể. “Thật sự, một trong những thế mạnh của chúng tôi là khả năng bố trí rộng và linh hoạt tại cùng một địa điểm,” ông chia sẻ. Nhân viên được đào tạo để làm việc với cả các bộ phận của động cơ đốt trong (ICE) lẫn xe điện (EV), và các dây chuyền sản xuất được thiết kế để xử lý cả hai loại. Sự thích nghi này cho phép BMW phản ứng nhanh nhạy trước những thay đổi của nhu cầu thị trường mà không phải đặt cược hoàn toàn vào một công nghệ và bỏ qua công nghệ khác.

Triết lý linh hoạt của BMW còn được thể hiện ở cấp lãnh đạo. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Liên minh châu Âu sẽ thực thi lệnh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 như đề xuất hay không, von Moltke đã trả lời thẳng thắn: “Việc đưa ra những giả định như vậy không phải là nhiệm vụ của chúng tôi; điều đó là vô nghĩa. Nhiệm vụ của chúng tôi là xem xét mọi kịch bản có thể xảy ra, chuẩn bị cho từng trường hợp và đảm bảo năng lực cung ứng của mình.”

Vai trò đang thay đổi của động cơ đốt trong

Tuy nhiên, BMW hiểu rằng họ không thể phụ thuộc mãi vào động cơ đốt trong nếu không có sự cải tiến. Đó là lý do hãng đang đầu tư để các động cơ xăng và diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, đồng thời nghiên cứu các loại nhiên liệu tái tạo nhằm đảm bảo tính bền vững lâu dài. Ngay cả những mẫu xe hiệu suất cao dòng M cũng đang thích nghi: chiếc M5 mới sử dụng hệ truyền động hybrid cắm sạc với động cơ V8, và một phiên bản M3 chạy xăng mới — được đồn đoán là có hệ thống mild-hybrid — cũng đang trong quá trình phát triển.

Dù BMW kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 50% doanh số toàn cầu vào năm 2030, hiện tại họ vẫn chưa đạt được mục tiêu đó. Trong quý 1 năm 2025, xe điện chỉ chiếm chưa đến 19% lượng xe giao đến tay khách hàng. Điều đó có nghĩa là các động cơ đốt trong vẫn đang đóng vai trò quan trọng — và nhiều khả năng sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm tới.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: