Trang chủ / Thư viện / Khám phá Studie AG: Thánh địa độ BMW số 1 Nhật Bản

Khám phá Studie AG: Thánh địa độ BMW số 1 Nhật Bản

28/11/2025 - 1,676 Lượt xem

Studie AG ở Yokohama là xưởng độ BMW hàng đầu Nhật Bản, nơi Bob Suzuki kết hợp văn hoá đua xe Đức với niềm đam mê Nhật Bản.

Các fan BMW tại Nhật Bản nổi tiếng là một cộng đồng đặc biệt nhiệt huyết. Đặc biệt, những mẫu xe M thể thao thường được độ lại, và không có điểm đến nào nổi tiếng hơn Studie AG ở Yokohama. Chủ sở hữu Bob Suzuki là một huyền thoại tại châu Á, không chỉ trong lĩnh vực độ BMW.

Bob Suzuki: Người đứng sau “thánh địa” độ BMW tại Nhật Bản

Khu công nghiệp khiêm tốn ở Yokohama chẳng có nhiều vẻ đẹp, và các giao lộ quanh Kishinecho thì tắc nghẽn từ sáng đến tối. Nhưng với các tín đồ BMW, Studie AG chính là thánh địa xe hơi. Tại trung tâm Yokohama, Bob Suzuki đã vận hành một xưởng độ từ năm 1995 với sức hút cực kỳ mạnh mẽ. Ngay cả cái tên “Studie AG” trên mặt tiền, gợi nhớ đến một đại lý BMW chính hãng, cũng mang đậm chất Đức giữa lòng Nhật Bản. Bước qua cánh cửa đôi, bạn sẽ thấy một môi trường garage mà bình thường chỉ thấy ở Nürburgring hoặc cùng lắm là ở phía bắc Munich.

Ở bất kỳ góc nào bạn nhìn, logo của các thương hiệu độ và phụ kiện Đức đều toả sáng rực rỡ. Một bản đồ Nürburgring trải dài trên trần nhà, và một bản đồ khu vực Munich được chiếu sáng treo trên tường. Chào mừng đến với Studie AG – một ốc đảo Bavaria ngay giữa khu đô thị Tokyo–Yokohama. Biển số xe Đức, những sticker quen thuộc, bản đồ Nürburgring hoành tráng và vô số kỷ vật đua xe trang trí cửa hàng như một ngôi đền xe hơi độc nhất. Thậm chí còn có máy chơi game với ghế đua và các khu làm việc có Wi-Fi miễn phí. Lối vào được đặt tên là: “Autobahn.”

Khao khát hiệu suất – điều này không chỉ có lợi cho chính BMW mà còn đặc biệt mang lại lợi ích cho công ty của Bob Suzuki ở Yokohama. “Tại Studie AG, chúng tôi tin rằng trải nghiệm của khách hàng vượt xa việc lắp ráp linh kiện,” Bob – người luôn thân thiện và mỉm cười – giải thích. “Đó là về việc tạo ra một sự gắn kết sâu sắc giữa khách hàng và chiếc xe của họ.” Ba mươi năm trước, người đam mê xe Nhật Bản này đã mở xưởng độ với cái tên khá lạ “Studie AG.” Độ tuổi trung bình của những người chơi BMW đến mua sắm tại cửa hàng của Bob và đội ngũ nằm trong khoảng 30 đến 40.

Từ những ngày bắt đầu với E36 đến khi trở thành một “thể chế” BMW đúng nghĩa

Bob Suzuki giải thích: “Khi tôi mới mở cửa hàng, ở Nhật Bản hoàn toàn không có nơi nào như thế này. Những chiếc xe đầu tiên chúng tôi làm là E36.” Nhưng việc độ hệ thống treo, giảm xóc, mâm và ống xả nhanh chóng trở nên chưa đủ. Khách hàng muốn nhiều hơn nữa, những tùy chỉnh ngày càng chuyên sâu, và họ đến từ ngày càng xa. Ban đầu, linh kiện và các mối quan hệ chỉ có ở Đức và chỉ đội của Bob Suzuki mới tiếp cận được. Từ giữa những năm 1990, chủ đội đua này thường xuyên sang Đức, ghé trụ sở BMW ở Munich rồi tiếp tục đến niềm đam mê thứ hai: vùng Eifel với đường đua quanh co Nürburgring.

Haruto vừa đỗ chiếc BMW Z4 Coupé màu trắng trước cửa hàng của Bob Suzuki. “Tôi thường xuyên đến đây để mua phụ tùng hoặc làm việc trên xe của mình,” Haruto nói, tạo dáng phía sau chiếc Z4 Coupé đã được độ với ống xả khổng lồ. “Tôi có sáu chiếc xe – bao gồm vài chiếc Z4. Tôi thật sự yêu những chiếc xe này và thường xuyên lái thử.” Anh nhanh chóng rút điện thoại ra và khoe những bức ảnh từ các chuyến đi gần đây cùng những người đam mê dòng M khác.

“Về phụ tùng BMW, chỉ có Studie AG là dành cho tôi,” anh nói rồi vội vàng tiến về quầy phụ tùng, nơi các hãng như Eibach, Bilstein và KW đang trưng bày hệ thống treo thể thao của họ. Ngay bên cạnh là một chứng nhận xác nhận Studie AG là đối tác chính thức của hãng độ BMW AC Schnitzer. Cách đó chỉ vài mét, một xưởng mô hình với chiếc Z3 màu bạc và đầy đủ bộ công cụ trông như một ngôi đền xe hơi đáng được tôn kính.

Độ xe – Một phong cách sống tại Nhật Bản

Mặc dù tốc độ trên các đường cao tốc Nhật Bản hiếm khi vượt quá 120 km/h, độ xe vẫn có vị thế gần như văn hóa sùng bái ở đây – không chỉ với BMW mà còn với các thương hiệu ưa chuộng trong nước như Toyota, Mitsubishi, Nissan và Mazda. Tuy nhiên, các thương hiệu Đức như Audi, BMW, Mercedes và Porsche vẫn giữ được danh tiếng xuất sắc với các mẫu xe của họ. Đặc biệt vào cuối tuần, những người đam mê độ xe thường tụ tập tại các nút giao cao tốc để khoe xe tùy chỉnh và giao lưu với những người cùng sở thích.

Ghen tị với thương hiệu? Không hề! Nhưng tại Studie AG ở Yokohama, chỉ những tín đồ BMW mới được chào đón. Trong số đó thường có cả khách du lịch hoặc người Đức đang làm việc tại Nhật, bởi Bob Suzuki không trở thành một biểu tượng văn hóa chỉ nhờ Instagram hay mạng xã hội.

Bên ngoài xưởng: Những cung đường ưa thích và cội nguồn đua xe của Bob Suzuki

Đội đua Studie AG của chính anh càng làm tăng thêm danh tiếng của Bob Suzuki. “Theo tôi, niềm đam mê mãnh liệt của các fan BMW tại Nhật Bản xuất phát từ sự tương đồng giữa giá trị của thương hiệu và tính cách người Nhật,” Bob Suzuki chia sẻ. Khi không làm việc trên một trong những đường đua vĩ đại thế giới hoặc tại xưởng, anh lại lái xe đến những khúc cua cách đó khoảng một tiếng rưỡi về phía nam. “Một trong những cung đường yêu thích tuyệt đối của tôi là Hakone Turnpike,” anh cười, “một con đường thực sự phấn khích, hoàn hảo cho những chiếc xe của tôi. Mười ba kilômét đường cong uốn lượn đẹp mắt cùng độ cao thay đổi 981 mét.”

(Theo BMWBLOG)