Sản xuất thử nghiệm đã bắt đầu gần một năm trước, nhưng những chiếc xe dành cho khách hàng sẽ chỉ chính thức xuất xưởng vào cuối tháng Mười. Cơ sở tại Hungary đánh dấu nhiều cột mốc lần đầu tiên của Tập đoàn BMW. Chưa bao giờ hãng vận hành một nhà máy chỉ dành riêng cho xe điện, cũng như một nhà máy hoạt động hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó, toàn bộ năng lượng được cung cấp từ nguồn tái tạo. Debrecen cũng là nhà máy đầu tiên của Tập đoàn tại Trung Âu.
Nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 400 hecta, đã tạo ra hơn 2.000 việc làm trực tiếp. Công trình mất hơn ba năm để hoàn thành, với viên đá nền móng được đặt vào tháng 6 năm 2022. Khi đạt công suất tối đa, cơ sở này sẽ sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm, với sản lượng tối đa 30 xe mỗi giờ. Hiện tại, mới chỉ có iX3 được xác nhận, nhưng nhiều khả năng sẽ có thêm các mẫu khác. Một mẫu iX4 (chưa được công bố) sẽ là lựa chọn hợp lý để bổ sung.
Nhà máy ở Đông Bắc Hungary cũng bao gồm một cơ sở sản xuất pin để hỗ trợ mẫu Neue Klasse đầu tiên. Debrecen là địa điểm đầu tiên trong số năm cơ sở mà BMW sẽ sản xuất pin thế hệ thứ sáu với dạng cell tròn, mang lại mật độ năng lượng cao hơn 20% và tốc độ sạc nhanh hơn 30% so với loại cell hình lăng trụ đang được dùng trên các mẫu xe điện hiện tại.
Ban đầu, nhà máy sẽ chỉ sản xuất mẫu iX3 50 xDrive. Tuy nhiên, các phiên bản có giá phải chăng hơn như 40 xDrive và 40 sDrive dẫn động cầu sau, một động cơ, đã nằm trong kế hoạch. Những biến thể hiệu suất cao hơn như M Performance và bản M hoàn chỉnh dự kiến sẽ ra mắt trong giai đoạn tiếp theo của vòng đời mẫu xe. Trong khi đó, phiên bản iX3 trục cơ sở dài sẽ được sản xuất tại Trung Quốc vào năm tới dành riêng cho thị trường nội địa.
Debrecen sẽ không phải là cơ sở duy nhất sản xuất phiên bản iX3 trục cơ sở tiêu chuẩn. Bắt đầu từ năm 2027, nhà máy San Luis Potosí của BMW tại Mexico cũng sẽ lắp ráp mẫu “NA5.” Tuy vậy, các phiên bản iX3 dành cho thị trường Mỹ vẫn sẽ chỉ được sản xuất độc quyền tại Hungary.
Đọc bài gốc tại đây.