BMW đã giữ kín hầu hết các thay đổi trên iX facelift, nên việc nhận ra các điểm mới đòi hỏi phải chú ý đến từng chi tiết. Cụm đèn pha được nâng cấp, hiệu quả hơn và có khả năng sử dụng công nghệ LED mới. Lưới tản nhiệt hình quả thận cũng được thiết kế lại với họa tiết tương tự như mẫu BMW X3 vừa ra mắt. Cản trước được làm mới, mang dáng vẻ mạnh mẽ hơn so với các phiên bản iX hiện tại.
Đèn hậu không thay đổi, nhưng điều đó không thành vấn đề bởi thiết kế mảnh mai của chúng vốn đã được yêu thích. Ngoài những điểm này, lớp ngụy trang khiến việc xác định tất cả các thay đổi bên ngoài trở nên khó khăn, nhưng dáng xe và tỷ lệ tổng thể vẫn giữ được nét quen thuộc.
Tay nắm cửa dạng pop-out vẫn được giữ lại, và dù thiết kế khí động học dường như không thay đổi nhiều, những tinh chỉnh cuối cùng sẽ phải chờ đến khi BMW chính thức công bố. Điều chắc chắn là BMW không “tái phát minh” thiết kế của iX, mà chỉ tinh chỉnh để giữ cho mẫu xe này luôn mới mẻ và hiện đại.
Bước vào bên trong, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự nâng cấp ở ghế ngồi. BMW rõ ràng đã lắng nghe phản hồi, vì những chiếc ghế mới này thực sự là một bước ngoặt. Phần đệm hai bên hỗ trợ tốt hơn, và chiều dài ghế đã được tăng lên — một trong những điểm khiến tôi không hài lòng ở phiên bản iX trước đây.
Chỉ cần ngồi xuống, tôi đã nhận ra ngay sự khác biệt. Làm sao tôi biết được? BMW cũng tự hỏi điều tương tự. Hãy cứ nói rằng, trong một thử nghiệm nhanh, tôi có thể đặt vừa chiếc iPhone giữa hai chân (đừng hỏi), và nó không bị trượt ra ngoài. Không chỉ dài hơn, các cạnh ghế giờ đây còn hơi cong lên, mang lại cảm giác hỗ trợ và an toàn hơn khi ngồi.
Một thay đổi tinh tế khác là phần cắt gọt ở tựa đầu. Trên các mẫu trước, những hành khách có chiều cao khiêm tốn thường gặp khó chịu khi đầu vô tình va phải tựa này. Thiết kế mới đã giải quyết vấn đề đó, giúp ghế ngồi phù hợp hơn với mọi người.
Dù bạn đang lái xe trên đường phố đông đúc hay chuẩn bị cho một chuyến đi dài, những chiếc ghế nâng cấp này mang lại sự thoải mái vượt trội và khả năng hỗ trợ được cải thiện rõ rệt, đặc biệt khi vào cua. BMW đã chú ý đến phản hồi từ người dùng, và điều đó thể hiện rõ qua sự thay đổi này.
Phần còn lại của khoang nội thất vẫn giữ được cảm giác quen thuộc — đơn giản nhưng sang trọng. Nền tảng EV chuyên dụng vẫn phát huy ưu thế, mang đến không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là ở hàng ghế sau. Hành khách phía sau sẽ cảm thấy rất thoải mái với không gian rộng rãi, có thể so sánh với mẫu X7 lớn hơn về khoảng không chân và sự thoải mái tổng thể. Vô-lăng trên chiếc xe thử nghiệm này có thiết kế tròn truyền thống, nhưng BMW xác nhận rằng kiểu dáng gốc vẫn có sẵn như một tùy chọn cho những ai ưa thích.
BMW không thay đổi lớn đối với tổng thể gói xe, nhưng những cải tiến nhỏ đã giúp tăng hiệu quả vận hành. Các bộ biến tần trong động cơ điện đã được nâng cấp, cải thiện hiệu suất lên tới 4%. Lực cản lăn cũng đã được giảm bớt nhờ vào việc sử dụng lốp A+ giúp tăng hiệu quả và mang lại một chuyến đi mượt mà hơn. Các lựa chọn mâm xe giờ có thể lên tới 23 inch, mang đến sự linh hoạt về kiểu dáng và hiệu suất.
Bên cạnh đó, các ổ bi trong động cơ điện được sử dụng để hỗ trợ trục động cơ và rô-to, giúp truyền tải công suất đã được thay đổi. Những thay đổi này cũng góp phần cải thiện hiệu quả tổng thể của iX mới. Thêm vào đó, BMW đã bổ sung tính năng thiết lập phạm vi tối đa là chế độ mặc định, giúp người lái dễ dàng ưu tiên hiệu quả mà không cần phải điều chỉnh cài đặt mỗi khi khởi động xe.
Mặc dù các con số công suất chính thức vẫn chưa được tiết lộ, nhưng iX facelift mang lại cảm giác nhanh hơn một chút so với mẫu iX 50 trước đây. Dĩ nhiên, cảm giác này có thể chỉ là chủ quan nếu không có một cuộc so sánh trực tiếp, nhưng đó là dấu hiệu đầy hứa hẹn về những gì sẽ đến. Một yếu tố hứa hẹn khác là phạm vi di chuyển. Trong chuyến lái thử này, tôi bắt đầu với khoảng 80% pin và hơn 300 dặm quãng đường. Đến một lúc, pin còn 78% với quãng đường dự kiến là 293 dặm.
Chiếc nguyên mẫu tôi lái thử được trang bị hệ thống treo tiêu chuẩn, chứ không phải hệ thống treo khí nén tùy chọn. Dù vậy, cảm giác lái vẫn mượt mà hơn nhờ vào việc điều chỉnh lại các cài đặt giảm xóc. Trên đường cao tốc, xe giữ được sự ổn định và vững vàng, mang lại trải nghiệm mượt mà và thoải mái. Chế độ Comfort thực sự làm đúng như tên gọi — vô lăng nhẹ nhàng, giảm xóc mềm mại, và tổng thể mang lại cảm giác thư giãn. Vợ tôi chắc chắn sẽ thích; cô ấy không ưa những chiếc xe có vô-lăng quá cứng hoặc thiết lập thể thao.
Chuyển sang chế độ Sport, mọi thứ trở nên thú vị hơn một chút. Các giảm xóc cứng lại, vô lăng nặng hơn, và iX bắt đầu cảm giác nhạy bén hơn. Dù không phải là một chiếc xe thể thao, nhưng mô-men xoắn tức thời từ động cơ điện vẫn làm cho việc lái xe trở nên rất thú vị. Tuy nhiên, đối với việc sử dụng hàng ngày, tôi sẽ vẫn chọn chế độ Comfort — đây là chế độ mà iX cảm thấy thoải mái nhất. Trừ khi bạn có hệ thống treo khí nén (tiêu chuẩn trên iX M60 hiện tại), lúc đó bạn có thể tận hưởng các cài đặt cứng hơn.
BMW iX Facelift 2025 không cố gắng thay đổi những gì đã hoạt động tốt. Thay vào đó, nó xây dựng trên những điểm mạnh của phiên bản gốc với hiệu quả sử dụng tốt hơn, ghế ngồi thoải mái hơn và những điều chỉnh nhẹ ở hệ thống treo. Đối với những ai đang tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang hoàn toàn điện, iX vẫn là một lựa chọn hàng đầu, đặc biệt nếu bạn chọn các nâng cấp như hệ thống treo khí nén.
Nếu có một điều mà BMW đã làm rất tốt với iX, đó là khả năng sử dụng của nó. Không gian nội thất rộng rãi, cảm giác lái mượt mà và cabin yên tĩnh khiến nó trở thành một chiếc xe lý tưởng cho việc sử dụng hàng ngày. Mặc dù thiết kế của iX có thể gây tranh cãi, nhưng kích thước và sự sang trọng của nó chắc chắn nằm trong phân khúc X5/X7. Cá nhân tôi nghĩ, nếu gọi nó là “iX5,” có thể sẽ giúp chiếc xe dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều người.
Đọc bài gốc tại đây.