Chiếc BMW 2002 TIK 1968 nổi bật giữa nhiều chiếc xe đua mang tính biểu tượng trong quá khứ. BMW 2002 TIK được phát triển để đáp ứng các quy định của Nhóm Phát triển Số 5, cho phép các nhà sản xuất có nhiều quyền tự do để sửa đổi xe của họ để có hiệu suất tốt hơn. Được biết đến với hiệu suất ấn tượng trong Giải đua xe du lịch châu Âu, TIK 2002 là một chiếc xe thay đổi cuộc chơi trong thời đại của nó.
Xe sử dụng động cơ M14 tăng áp có khả năng sản sinh công suất khoảng 320 mã lực ở mức cực đại, mặc dù thông thường nó chỉ giới hạn ở mức khoảng 275-280 mã lực để đảm bảo độ bền. Việc bổ sung bộ tăng áp xả Eberspächer cho phép động cơ duy trì mức hiệu suất cao với áp suất tăng áp có thể quản lý được, tạo ra công suất đáng kể mà không ảnh hưởng đến độ bền.
BMW 2002 TIK là một chiếc xe mang tính biểu tượng trong lịch sử đua xe thể thao, nổi tiếng với vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe du lịch. Mẫu xe này đã mở ra một hướng đi mới với công nghệ tăng áp tiên tiến, tạo tiền lệ cho những cải tiến hiệu suất trong tương lai trong kỹ thuật ô tô. Bằng cách đẩy giới hạn về tốc độ và sức mạnh, 2002 TIK đã củng cố di sản của mình trong truyền thống đua xe lừng lẫy của BMW, ảnh hưởng đến thiết kế và phát triển những chiếc xe hiệu suất cao trong nhiều năm tới.
Chiếc BMW 318i E36, do tay đua huyền thoại Johnny Cecotto cầm lái, giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử xe du lịch. Chiếc xe này đóng vai trò quan trọng trong thành công của BMW tại Super Touring Car Cup (STW), một giải đua có tính cạnh tranh cao diễn ra từ năm 1994 đến năm 1999. BMW 318i (E36) đã tạo dấu ấn của mình tại ADAC Touring Car Cup năm 1994, với Cecotto cầm lái. Ban đầu, chiếc xe gặp khó khăn, nhưng những cải tiến đáng kể về khí động học và phanh đã sớm biến nó thành một cỗ máy cạnh tranh. Sự kiên trì của Cecotto đã được đền đáp khi anh giành chiến thắng trong chặng đua thứ ba của giải, cuối cùng giành được danh hiệu đầu tiên trong loạt đua khốc liệt này.
Xe sử dụng động cơ S14 4 xi-lanh 2.0L, được cải tiến từ động cơ E30 M3 để đáp ứng các quy định của Super Touring. Nó tạo ra công suất khoảng 290 mã lực, mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc khi xét đến trọng lượng của xe: khoảng 975 kg (2.150 lbs). Chiếc xe được trang bị khí động học tiên tiến, bao gồm bộ chia gió trước và cánh gió sau, để tăng cường hiệu suất trên đường đua. Hệ thống treo của xe được điều chỉnh để xử lý tối ưu, giúp xe nhanh hơn và dễ dàng phản ứng trong các cuộc đua.
BMW 318i E36 vẫn là một mẫu xe được ca ngợi trong lịch sử đua xe của BMW. Nó không chỉ thể hiện tiềm năng của những chiếc xe du lịch sản xuất mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của những tay đua lành nghề như Johnny Cecotto trong việc đạt được thành công trong đua xe.
BMW V12 LMR là nguyên mẫu Le Mans huyền thoại đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử đua xe thể thao. Được phát triển thông qua sự hợp tác giữa BMW Motorsport và Williams F1, V12 LMR được chế tạo để kế thừa nơi mà người tiền nhiệm của nó – V12 LM, đã phải vật lộn. Chiếc xe đua nguyên mẫu đã giành được vị trí của mình trong lịch sử với chiến thắng tại cuộc đua 24 giờ Le Mans năm 1999. Với những tay đua như Kristensen, Lehto và Müller, chiếc xe đã chứng minh được sức bền và tốc độ đặc biệt. Mặc dù có một vụ tai nạn buộc một trong những chiếc xe của đội phải bỏ cuộc, chiếc xe thứ hai vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu, giành chiến thắng chung cuộc đầu tiên của BMW tại Le Mans.
Động cơ: V12 6.0 lít, còn được gọi là BMW S70/3
Công suất đầu ra: Khoảng 580 mã lực
Mô-men xoắn: 480 lb-ft
Tốc độ tối đa: Khoảng 342 km/h (214 mph) trên Mulsanne Straight
Trọng lượng: Khoảng 900 kg (1984 lbs)
Hộp số: Hộp số tuần tự 6 cấp
Khung xe: Monocoque sợi carbon
Khí động học: Được tối ưu hóa để ổn định và hiệu quả ở tốc độ cao, có thiết kế vòng xoay một chỗ ngồi để giảm lực cản và cải thiện luồng không khí.
Sau thành công tại Le Mans, BMW tiếp tục cạnh tranh với V12 LMR tại ALMS. Chiếc xe đã giành được một số chiến thắng, bao gồm chiến thắng tại Sears Point và Charlotte. Chiến thắng tại Le Mans vẫn là điểm nhấn trong lịch sử đua xe thể thao của BMW, thể hiện sự xuất sắc về kỹ thuật và tinh thần cạnh tranh của thương hiệu. Những bài học kinh nghiệm và công nghệ được phát triển trong dự án V12 LMR đã ảnh hưởng đến các nỗ lực đua xe thể thao sau này của BMW, bao gồm cả sự tham gia hiện tại của họ tại giải FIA World Endurance Championship với BMW M Hybrid V8.
BMW RS 54, được giới thiệu vào năm 1953, là một kỳ quan của thời đại. Được thiết kế cho những tay đua tư nhân, chiếc xe này có động cơ 500 cc mạnh mẽ có khả năng sản sinh công suất lên đến 58 mã lực và đạt tốc độ trên 200 km/h (123 dặm/h). Với chỉ 24 chiếc từng được sản xuất, RS 54 đã trở nên rất được săn đón vì tốc độ, độ bền và hỗ trợ kỹ thuật của BMW. Sebastian Gutsch đã đưa chiếc xe lịch sử này trở lại cuộc sống tại Goodwood.
Nguồn: BMW BLOG