Những thiết kế xuất sắc nhất của BMW đều mang đến điều gì đó độc đáo, từ đầu đến đuôi. Ở cả hai đầu xe, có một khả năng to lớn để tạo ấn tượng lâu dài với cả chủ xe lẫn người nhìn: đó chính là ánh sáng. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về đèn phía sau. Từ những thử nghiệm đầu tiên với LED đến công nghệ OLED và laser tiên tiến, BMW luôn biến thứ đôi khi chỉ là chi tiết phụ này thành một yếu tố thiết kế đặc trưng.
Qua nhiều thế hệ và mẫu xe, những đèn hậu này đã ảnh hưởng đến xu hướng và góp phần định hình bản sắc hình ảnh dễ nhận biết của thương hiệu. Và có năm mẫu xe đã làm điều đó xuất sắc hơn cả.
Trong thời điểm ra mắt, BMW 5 Series E60 không thực sự được coi là một mẫu xe đẹp mắt. Nhưng thời gian đã chứng minh điều ngược lại. Một điểm nhấn là thiết kế đèn hậu của phiên bản facelift mà các sedan E60 nhận được. Kính đèn mới mang đến sự thay đổi đáng chú ý, nhưng phần thu hút ánh nhìn hơn là thiết kế đèn xi-nhan LED cực “cool”.
Tương tự, năm “thanh dẫn ánh sáng dạng vòng” (radial light conductor rods) càng tăng thêm vẻ tương lai cho xe. Kết quả là, đây trở thành một trong những thiết kế đèn dễ nhận biết nhất trên đường. Những cập nhật này cũng được áp dụng cho phiên bản E61 Touring. Có thể nói, thiết kế của Touring độc đáo hơn, nhưng đèn của sedan (vì phổ biến hơn) lại trở nên biểu tượng hơn.
Những cải tiến về đèn hậu trên BMW 3 Series E46 và E90/E91/E92/E93 phản ánh các thay đổi tương tự ở 5 Series. Giống như trước đây, thương hiệu đã đưa công nghệ LED cao cấp (vào thời điểm đó) vào những mẫu xe vốn khó được coi là “đặc biệt”.
Với E46, các dải LED thay thế cho kiểu đèn halogen cũ, ngay lập tức khiến xe trông hiện đại hơn nhiều so với các thế hệ trước. Các mẫu 3 Series E9X cũng được tinh chỉnh đáng kể, bổ sung LED và các thanh đèn. E92 335is là một ví dụ nổi bật, kết hợp hầu hết các thiết bị OEM tốt nhất thời bấy giờ thành một gói hoàn hảo. Trong mọi trường hợp, đèn hậu mới ngay lập tức trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý và là lý do để bán xe.”
Công nghệ OLED lần đầu tiên được BMW ứng dụng trên F82 M4 GTS. Tương tự như những gì M5 CS làm với thiết kế đèn pha, đèn OLED trên GTS đã tạo ra một thị trường phụ tùng lớn khi mọi người bắt đầu săn lùng những ‘bong bóng’ OLED độc quyền — và thật sự rất ấn tượng. OLED — đi-ốt phát sáng hữu cơ — không chỉ mang lại hiệu ứng 3D mới mẻ, mà còn mỏng hơn so với LED trước đó.
Hơn nữa, OLED cung cấp ánh sáng đồng đều hơn LED thông thường, “cực kỳ đồng nhất về mặt hình thức,” theo BMW. Nhà sản xuất cũng nhấn mạnh những lợi ích về mặt thiết kế khá rõ ràng. Mặc dù ban đầu ra mắt trên GTS, phiên bản “CS” ít đặc biệt hơn cũng được áp dụng. Thật tiếc, nhưng có lẽ không quá ngạc nhiên, BMW chưa bao giờ đưa công nghệ đèn hậu ấn tượng này sang M3. Ngành ô tô nói chung chậm áp dụng OLED vì loại đèn này có chi phí cao hơn đáng kể.
GTS đã đặt ra một tiêu chuẩn cao cho các lựa chọn đèn của BMW trên những mẫu xe đầu bảng. Vì vậy, việc thương hiệu chọn công nghệ chiếu sáng tiên tiến hơn nữa trên người kế nhiệm của GTS, M4 CSL, là điều hợp lý. Kết quả là ra đời đèn hậu ‘laser’.
Lần đầu tiên một chiếc xe sản xuất áp dụng công nghệ này, đèn hậu laser không chỉ mang lại tầm nhìn tổng thể tốt hơn mà, có lẽ nổi bật hơn, còn tạo ra một dấu ấn ánh sáng thực sự độc đáo. Giống như nhiều loại đèn BMW khác, đèn hậu laser có dòng chữ “BMW Laser” riêng biệt trong phần đèn. BMW đã khiến mọi người bất ngờ khi thực hiện nâng cấp giữa vòng đời cho 4 Series hiện tại. Giờ đây, thương hiệu cung cấp đèn laser trên mọi phiên bản 4 Series, từ 420i trở lên. Hoặc 430i nếu bạn ở Mỹ.
Là một trong chỉ ba mẫu xe từng được trang bị đèn neon trong cụm đèn hậu, BMW Z8 sử dụng ống neon cho đèn xi-nhan và đèn phanh. Neon mang lại thời gian phản hồi nhanh hơn, và BMW cũng tuyên bố rằng đèn sẽ bền suốt đời xe.
Tuy nhiên, điều này có lẽ không an ủi được các chủ xe phải thay thế chúng — một bài đăng trên diễn đàn của chủ xe từ năm 2012 cho biết chi phí thay thế gần 3.000 USD! Tất nhiên, nếu tính theo lạm phát, con số này khoảng 4.288 USD ngày nay — vẫn rẻ hơn so với giá một đèn pha laser OEM của BMW. Dù sao đi nữa, cá tính tuyệt vời của Z8 khiến nó đủ “ngầu” để đứng đầu danh sách những đèn hậu BMW đẹp nhất.
Đọc bài gốc tại đây.