BMW chưa bao giờ cam kết những mục tiêu tham vọng như vậy, mặc dù hãng đã hứa rằng một nửa doanh số bán hàng hàng năm của mình sẽ là xe điện vào năm 2030. Mục tiêu đó vẫn được giữ nguyên, nhưng không phải bằng cách hy sinh các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Bạn vẫn sẽ có thể mua từ dòng 1 Series đến X7 với động cơ đốt trong trong nhiều năm tới. Hầu hết các mẫu xe ở giữa sẽ tiếp tục có tùy chọn hybrid sạc điện, thậm chí cả động cơ diesel. Phát biểu tại Đại hội Cổ đông Thường niên lần thứ 105, CEO Oliver Zipse đã giải thích lý do tại sao việc chuyển hoàn toàn sang xe điện là một hướng đi sai lầm.
“Chúng tôi không tin vào những quy định mang tính thiên lệch về mặt kỹ thuật làm hạn chế nguồn cung. Khi được xem là công nghệ độc lập, xe điện đang dẫn đến một ngõ cụt — điều đó giờ đã rõ ràng. Sự khác biệt là quá lớn, ngay cả chỉ trong phạm vi châu Âu.”
Ông tin rằng sự chênh lệch của thị trường không xuất phát từ sản phẩm hay khách hàng, mà do các yếu tố tác động khác, chẳng hạn như các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn.
“Các mục tiêu chính trị phải phản ánh thực tế của thị trường — và cũng phải khả thi đối với doanh nghiệp. Các khoản đầu tư toàn cầu hiện đang hướng tới năm 2030, và đặc biệt là 2035. Đó là lý do việc xem xét lại các mục tiêu của EU sắp tới sẽ mang tính quyết định. Đây là cơ hội để chúng ta cải thiện hệ thống. Châu Âu cần một ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Chúng tôi đang đấu tranh vì điều đó và phản đối những diễn biến tiêu cực.”
Dù bạn ủng hộ động cơ đốt trong hay xe điện, BMW cam kết sẽ “giữ vững sự đa dạng rộng rãi.” Hãng từ lâu đã sử dụng khẩu hiệu “Sức mạnh của sự lựa chọn,” và khẩu hiệu này sẽ càng mang ý nghĩa lớn hơn vào năm 2028. Tại sao là năm đó? Vì đó là thời điểm BMW sẽ ra mắt mẫu xe sản xuất thương mại đầu tiên chạy bằng hydro. Mẫu X5 thế hệ tiếp theo (G65) sẽ mở đường, nhờ sự hỗ trợ từ chuyên môn về pin nhiên liệu của Toyota.
Số liệu bán hàng của Tập đoàn BMW (bao gồm cả MINI và Rolls-Royce) trong quý đầu tiên cho thấy xe điện vẫn đang tiếp tục đà phát triển. Các mẫu xe thuần điện đã tăng 32,4%, đạt 109.513 chiếc trong quý I năm 2025, chiếm 18,7% tổng lượng xe giao trong ba tháng đầu năm. Tuy nhiên, việc đạt mốc 50% trong vòng chỉ năm năm nữa sẽ là một thách thức. Nếu tính cả xe hybrid sạc điện, hơn 1 trong 4 xe được trang bị cổng sạc: 157.487 xe PHEV và EV, chiếm 26,9% tổng doanh số.
CEO đã trấn an các nhà đầu tư rằng Tập đoàn BMW đang đi “đúng hướng một cách chính xác” khi cung cấp sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Ngay cả động cơ V12 huyền thoại vẫn còn tồn tại, dù hiện nay chỉ dành riêng cho Rolls-Royce. Thực tế, sẽ còn có thêm nhiều mẫu xe chạy xăng ra mắt trong thời gian tới. Ví dụ, ALPINA được cho là đang phát triển phiên bản nâng cấp của dòng 7 Series với động cơ V8. Đây sẽ là mẫu kế nhiệm của B7, vốn đã bị ngừng sản xuất gần ba năm trước. X7 thế hệ tiếp theo cũng sẽ được ALPINA nâng cấp với động cơ xăng.
Đọc bài gốc tại đây.