Xe điện hứa hẹn chi phí vận hành thấp hơn — nhưng giá trị bán lại thì sao? Chúng tôi đã so sánh tỷ lệ mất giá của các mẫu xe điện hàng đầu của BMW với các mẫu xe xăng tương ứng để tìm ra đâu là mẫu xe giữ giá tốt nhất.

BMW nhìn chung mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời. Tuy nhiên, là một thương hiệu xe sang, không thể phủ nhận rằng một chiếc BMW sẽ bị mất giá nhiều hơn — ít nhất là trong giai đoạn đầu — so với các mẫu xe từ những hãng thiên về tính kinh tế như Toyota hay Honda. Một lời chỉ trích phổ biến đối với xe điện cũng tương tự: chúng thường mất giá nhanh hơn so với các mẫu xe chạy xăng. Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu từ iSeeCars, một công ty nghiên cứu ô tô chuyên về xu hướng giá trị bán lại và phân tích phương tiện, để xem xe điện BMW giữ giá ra sao so với các phiên bản chạy động cơ đốt trong (ICE).
BMW i4

BMW i4 mất giá 49,4% trong ba năm đầu tiên kể từ khi xuất xưởng. Trong hai năm tiếp theo, dữ liệu cho thấy mẫu xe này giảm tổng cộng 68,1% giá trị. Trong cùng khoảng thời gian đó, phiên bản chạy xăng tiêu chuẩn của dòng 4 Series chỉ mất giá lần lượt 33,1% và 57%.
BMW i5

BMW 5 Series bản chạy xăng thông thường bị mất giá khá mạnh. Sau ba năm, xe mất 43% giá trị, và sau năm năm, tổng mức mất giá lên tới 61,4% so với giá bán lẻ đề xuất ban đầu (MSRP). Trong khi đó, mẫu xe điện hoàn toàn BMW i5 còn mất giá nặng hơn. Chỉ sau ba năm, i5 đã mất 57,7% giá trị. Đến năm thứ năm, chiếc xe này gần như mất ba phần tư giá trị ban đầu, lên tới 73,6% — tương đương trung bình khoảng 49.394 USD.
BMW i7

Đáng tiếc thay, câu nói “trèo cao thì ngã đau” vẫn đúng khi nói đến giá bán lẻ đề xuất (MSRP) của các mẫu xe mới. Dòng 7 Series bản chạy xăng vốn đã nổi tiếng với mức mất giá cao — sau ba năm sử dụng, xe mất 52,1% giá trị. Sau năm năm, con số này tăng lên 66,4% so với giá ban đầu. Tuy nhiên, i7 thậm chí còn chịu mức mất giá nặng nề hơn. Trong vòng ba năm, BMW i7 mất 61,6% giá trị. Sau năm năm, tỷ lệ mất giá tăng lên mức đáng kinh ngạc: 77%. Mức khấu hao trung bình là 81.411 USD — còn cao hơn cả giá bán khởi điểm của bất kỳ mẫu xe điện BMW nào khác.
BMW iX

BMW iX là một trường hợp khá đặc biệt trong danh mục xe điện hiện tại của BMW, vì nó không có phiên bản chạy xăng tương đương. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chịu mức mất giá tương tự, với 52,3% giá trị bị hao hụt trong ba năm đầu tiên và 70,5% sau năm năm. Có lẽ mẫu xe gần nhất để so sánh là phiên bản hybrid sạc ngoài của BMW X5. X5 hybrid có kết quả tốt hơn rõ rệt, chỉ mất 42,2% giá trị sau ba năm và 58,4% sau năm năm.
Mẫu xe điện BMW nào giữ giá tốt nhất?
Đáng tiếc là không mẫu xe điện BMW nào thực sự giữ giá tốt. Tuy nhiên, vẫn phải có một “người thắng cuộc” — và trong trường hợp này, mẫu xe mất giá ít nhất là BMW i4. Có thể lý do là vì i4 có giá bán lẻ đề xuất (MSRP) thấp nhất, nên mức rơi tự do về giá cũng “ngắn” hơn.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi xem việc ra mắt dòng Neue Klasse có ảnh hưởng gì đến giá trị bán lại của các mẫu xe này không — và liệu các mẫu EV Neue Klasse có mất giá mạnh như những người tiền nhiệm hay không.
Dữ liệu từ iSeeCars.
Đọc bài gốc tại đây.