Tuy nhiên, i8 vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của BMW. Đây là một kiệt tác về kỹ thuật và thiết kế, từng đóng vai trò là mẫu xe biểu tượng của thương hiệu trong nhiều năm. Mặc dù có thể thiếu đi cảm giác mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao như Audi R8 hay Porsche 911, nhưng i8 chưa bao giờ được thiết kế để trở thành đối thủ trực tiếp của những dòng xe đó.
Giống như i3, i8 ra mắt vào thời điểm khi điện hóa vẫn còn ở giai đoạn sơ khai — từ lâu trước thời đại của Tesla Model 3 hay Porsche Taycan. Trong khi i3 là một chiếc xe điện đô thị nhỏ gọn hoàn toàn, i8 lại giới thiệu những công nghệ mà BMW định hình cho các mẫu xe hiệu suất cao trong tương lai.
Để đạt được mục tiêu đó, i8 được trang bị hệ thống truyền động plug-in hybrid mạnh mẽ với công suất 369 mã lực, khí động học tiên tiến với hệ số cản 0.26, khung gầm làm từ sợi carbon và nhôm, cùng hệ dẫn động bốn bánh hiện đại. Sự kết hợp này khiến i8 trở thành một chiếc xe thú vị khi cầm lái, đặc biệt là ở vai trò một chiếc xe grand tourer. Tuy nhiên, với thời gian tăng tốc từ 0–60 mph chỉ đạt 4,2 giây, một số ý kiến chỉ trích rằng xe thiếu sức mạnh và cho rằng thành công về doanh số của nó chủ yếu nhờ vào thiết kế nổi bật.
Dù vậy, BMW đã giành được nhiều giải thưởng danh giá cho i8, bao gồm “Xe của năm” của Top Gear, “Công nghệ của năm” của Autoblog, “Xe xanh của năm thế giới” và “Động cơ/Hệ thống truyền động của năm quốc tế.” Mặc dù thiết kế của i8 rõ ràng là điểm bán hàng độc đáo, nhưng chiếc xe này mang lại nhiều giá trị hơn chỉ là vẻ ngoài bắt mắt.
Thực tế, thiết kế táo bạo của i8 đã giúp BMW thực hiện các chiến dịch marketing đáng nhớ. Ví dụ, hãng xe xứ Bavaria đã hợp tác với nhà mốt Pháp Louis Vuitton để tạo ra bộ hành lý lấy cảm hứng từ i8. Ngoài ra, i8 còn xuất hiện nổi bật trong loạt phim Mission: Impossible như một phần của chiến lược quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm của BMW. Mặc dù các siêu xe hybrid như Ferrari SF90 Stradale và McLaren Artura đã chứng minh những gì BMW có thể đạt được nếu phát triển một mẫu i8 kế nhiệm với hiệu suất cao hơn, nhưng cần nhớ rằng đây là chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa đầu tiên của BMW kể từ mẫu M1 — do đó, một đường cong học tập đầy thử thách là điều không thể tránh khỏi.
Hơn nữa, dải sản phẩm điện hóa hiện tại của BMW cho thấy hãng xe này đã tiến bộ như thế nào kể từ khi i8 ra mắt. Các mẫu xe plug-in hybrid như M5 và XM không hề thiếu sức mạnh hay chậm chạp. M5 có công suất 717 mã lực và tăng tốc từ 0–60 mph trong 3,4 giây, trong khi XM Label sản sinh 738 mã lực và 1.000 Nm mô-men xoắn, hoàn thành cú tăng tốc tương tự trong 3,6 giây.
Tuy nhiên, thiết kế gây tranh cãi và mức giá cao của XM đã khiến một số khách hàng do dự.
Sự đẩy mạnh điện hóa của BMW đã thành công đến mức i4 M50 hiện là mẫu xe M bán chạy nhất của hãng và đứng đầu trong khảo sát Electric Vehicle Experience Ownership Study của J.D. Power, vượt qua các mẫu Rivian R1T, R1S và Tesla Model 3.
Có lẽ BMW đã bỏ lỡ một cơ hội khi không giới thiệu một mẫu kế nhiệm i8 mạnh mẽ hơn hoặc nâng cấp nó với chuyên môn về hiệu suất của ALPINA, điều này có thể đã làm im lặng một số nhà phê bình. Tuy nhiên, thật khó để chỉ trích Oliver Zipse và đội ngũ của ông — thị trường siêu xe vốn nổi tiếng đầy thách thức. Thậm chí, Audi cũng đã ngừng sản xuất R8 (mặc dù có tin đồn rằng một mẫu thay thế đang được phát triển), trong khi các thương hiệu như Ferrari, Lamborghini và Aston Martin ngày càng phụ thuộc vào xe SUV để phát triển.
Cuối cùng, BMW có thể tự hào về việc bán được hơn 20.000 chiếc i8 — nhiều hơn bất kỳ mẫu xe nào trong phân khúc của nó. Với tầm quan trọng đối với di sản của BMW và vai trò tiên phong trong lịch sử thương hiệu, i8 đang trên đường trở thành một huyền thoại trong tương lai. Mặc dù không thiếu những khuyết điểm, nhưng nó vẫn là một biểu tượng.
Đọc bài gốc tại đây.