Trang chủ / Thư viện / Tại sao BMW X4 M có thể trở thành một mẫu xe cổ điển trong tương lai

Tại sao BMW X4 M có thể trở thành một mẫu xe cổ điển trong tương lai

07/04/2025 - 1,494 Lượt xem

Như độc giả của chúng tôi có thể đã biết, BMW đang đẩy mạnh chuyển hướng sang xe điện với việc ra mắt nền tảng chỉ dành cho xe điện mang tên “Neue Klasse” vào cuối năm nay. Kiến trúc này dự kiến sẽ là nền tảng cho ít nhất tám mẫu xe từ nay đến năm 2028, bao gồm các mẫu SUV iX3 (NA5) và iX4 (NA7). Thú vị là, trong khi mẫu X3 sử dụng động cơ đốt trong (ICE) sẽ tiếp tục được sản xuất, thì mẫu X4 sử dụng ICE sẽ bị ngừng sản xuất. Dòng coupe-SUV này thuộc một phân khúc thị trường ngách, và BMW hiện đã phục vụ phân khúc này với các mẫu X2 và X6. Thực tế, những nâng cấp của X2 vào năm 2023 đã nâng tầm vị thế và giá bán của mẫu xe này, làm lu mờ và “ăn thị phần” của X4.

Không nghi ngờ gì, những người đam mê xe sẽ lập luận rằng X2 không phải là sự thay thế trực tiếp cho X4/X4 M vì X2 được phát triển trên nền tảng dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, phiên bản X2 M35i vẫn có hiệu suất hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu lái xe hàng ngày, với công suất 312 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong khoảng 5,2 giây. Xe cũng được trang bị công nghệ và các tiện nghi sang trọng được cải tiến.

Ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, X4 M vẫn giữ được sức hút và nét quyến rũ riêng biệt của mình.

Hiệu suất — có thể so sánh với M4?

Thật vậy, X4 M được trang bị động cơ tăng áp kép S58 sáu xi-lanh thẳng hàng — cùng loại với động cơ từng được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2023 của Ward. Hệ truyền động này cũng được sử dụng trên các mẫu M2, M3/M4 và X3 M.

Cụ thể, động cơ S58 trên phiên bản tiêu chuẩn của X4 M sản sinh công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 620 Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3,9 giây. Trong khi đó, phiên bản X4 M Competition với động cơ S58 mạnh hơn, tạo ra công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,7 giây.

Đáng chú ý, các chỉ số này có thể so sánh với M4, trong đó phiên bản Competition Coupe mang lại công suất 503 mã lực và tăng tốc lên 100 km/h trong 3,8 giây. Mặc dù M4 chắc chắn có khả năng xử lý vượt trội hơn nhiều, nhưng X4 M cũng rất linh hoạt và động thái, nhờ vào hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, vi sai thể thao, hệ thống treo thích ứng và phanh hiệu suất cao.

Thiết kế nổi bật, nhưng công nghệ kém hơn?

Là một chiếc coupe-SUV, X4 M có sự hiện diện mạnh mẽ trên đường, được làm nổi bật thêm bởi bộ khí động học, la-zăng 21 inch, ống xả bốn ống và các tùy chọn sơn nổi bật như Sao Paulo Yellow và Toronto Red Metallic (tùy chọn trị giá 650 USD). Theo ý kiến của chúng tôi, nó có sức hấp dẫn trực quan rõ rệt hơn so với X3 M50, mặc dù điều này đồng nghĩa với việc không gian để chân và đầu bị hạn chế.

Bên cạnh đó, khách hàng của X4 M hiện nay cũng có thể thấy công nghệ của xe có phần lỗi thời.

Để rõ ràng hơn, người lái vẫn được hưởng lợi từ hệ thống thông tin giải trí 12,3 inch với iDrive 7, Android Auto/Apple CarPlay không dây, màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) và các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến như cảnh báo lệch làn, phát hiện điểm mù và cảnh báo va chạm phía trước. Tuy nhiên, các mẫu xe BMW khác đang tiến tới iDrive X (thế hệ thứ mười), và các phương tiện như Series 7 sở hữu các khả năng tự lái tiên tiến hơn nhiều.

Giá trị xứng đáng hay quá đắt?

Điểm yếu lớn nhất của X4 M có lẽ là giá cả. Với mức giá 79.100 USD, nó có giá cao hơn cả X3 M50 (64.700 USD) và M3 (76.700 USD). Thực tế, một chiếc X4 M được trang bị đầy đủ sẽ nằm trong cùng phân khúc giá với iX xDrive60, mẫu xe được BMWBLOG bình chọn là Xe Điện Của Năm 2024.

Dù vậy, các đối thủ của X4 M từ các thương hiệu khác lại còn đắt hơn. Ví dụ, Porsche Macan GTS có giá khởi điểm từ 91.000 USD và sở hữu thông số kỹ thuật tương tự — 434 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,3 giây. Trong khi đó, Mercedes-Benz GLC63 S E Coupe có thể mạnh mẽ hơn đáng kể so với X4 M — nhờ hệ thống hybrid cắm điện với công suất 671 mã lực và mô-men xoắn 1.019 Nm — nhưng có thể có giá trên 100.000 USD.

Cuối cùng, X4 M không được thiết kế để mang lại giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra. Thay vào đó, nó là một chiếc xe biểu tượng — với thiết kế nổi bật và khả năng vận hành vượt trội trong phân khúc. Và ngay cả khi bước vào cuối vòng đời, nó vẫn thực hiện tốt vai trò này. Những ai muốn có giá trị tốt hơn cho số tiền bỏ ra sẽ hợp hơn với iX/X5, X3 M50, hoặc M3/M4.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: