Trong ngữ cảnh này, “khe hở” mà chúng ta đang nói đến chính là nơi nắp capo đóng lại và “kết nối” với phần còn lại của thân xe. Trong nhiều thiết kế của BMW, đây là một đường nối gần như vô hình, chỉ hiện rõ khi bạn mở nắp capo. Nhưng không phải mẫu xe nào cũng như vậy. Hãy xem bức ảnh so sánh giữa mẫu G20 3 Series và F30 3 Series đặt cạnh nhau dưới đây.
Mẫu G20 3 Series mới hơn là ví dụ điển hình cho thiết kế khe hở nắp capo ẩn. Đường nối giữa nắp capo và phần còn lại của thân xe được che giấu khéo léo, vì nó kết thúc một cách tự nhiên ở vị trí cụm đèn pha và lưới tản nhiệt. Ngược lại, mẫu F30 lại có vẻ ngoài kém “liền mạch” hơn. Trên chiếc xe này, khe hở nắp capo hiện rõ ngay cả khi nắp đã đóng. Bạn có thể dễ dàng thấy một đường hẹp ngay phía trên logo BMW, để lộ ra một khoảng nhỏ khá vụng về ở phần đầu xe. Mong là chúng tôi chưa làm bạn mất cảm tình với thiết kế (vốn khá đẹp) của F30.
Mặc dù F30 là mẫu xe “gây lỗi” sớm nhất, nhưng vẫn còn tranh cãi về việc liệu dòng 3 Series có phải là trường hợp nghiêm trọng nhất hay không. Hãy lấy ví dụ như mẫu BMW 1 Series mới nhất (F70) — có một khoảng diện tích đáng kể phía trước nắp capo! Mẫu 7 Series hiện tại (G70) cũng kỳ lạ không kém. Đường khe nắp capo dường như kết thúc một cách đột ngột — trông như một đứa trẻ mặc vest của bố mình vậy. Có vẻ như cấu trúc lắp ráp phần đầu xe không cho phép tạo ra một đường khe ngang liền mạch, dẫn đến một vẻ ngoài hơi khó hiểu nếu bạn nhìn kỹ quá lâu.
Việc đặt khe hở nắp capo trên các mẫu xe như F30 và G70 thường bị đánh giá là thiếu thẩm mỹ. Nhìn lại lịch sử thương hiệu, các mẫu xe BMW trước đây hầu hết đều ưu tiên thiết kế liền mạch và hài hòa hơn. Các nhà phê bình cho rằng thiết kế hiện tại mang lại cảm giác rời rạc và lộn xộn — điều vốn không phải là đặc trưng của BMW. Lý do dẫn đến sự xuất hiện của khe hở nắp capo này là điều dễ đoán: chi phí. Ít nhất là theo những gì chúng ta biết. Trong các cuộc trò chuyện với các nhà thiết kế, Horatiu từng nghe rằng các bản phác thảo và mô hình đất sét gần như luôn có đường khe nắp capo “đúng chuẩn” — tức là được tích hợp hài hòa vào các đường nét của thân xe. Thế nhưng, đồng tiền quyền lực lại nhanh chóng chen ngang: tạo ra một đường khe hoàn hảo hóa ra lại rất tốn kém.
Một trong những thực tế đó liên quan đến hiệu quả trong sản xuất. Các tấm thân xe, bao gồm cả nắp capo, thường được dập từ những tấm kim loại lớn. Nếu các nhà thiết kế giữ cho nắp capo nằm trong kích thước tiêu chuẩn của tấm kim loại và tránh các đường nét quá phức tạp hoặc các chi tiết cạnh được gia công cầu kỳ, thì bộ phận đó sẽ rẻ hơn nhiều và dễ sản xuất hơn. Cách làm này giúp giảm lãng phí, đơn giản hóa công cụ sản xuất và tăng tốc độ gia công.
Ngoài ra, các tấm kim loại phẳng hoặc có hình dáng vuông vức hơn cũng dễ sơn và dễ căn chỉnh khi lắp ráp, giảm nguy cơ bị lỗi sơn hoặc sai lệch trong khớp nối. Nói cách khác, tấm thân càng đơn giản thì quy trình sản xuất càng hiệu quả — cả về thời gian lẫn chi phí.
Ngoài ra, vị trí đóng của nắp capo ảnh hưởng đến toàn bộ hình dáng của nắp capo đó. Tính khả thi cũng bị chi phối bởi các quy định và giới hạn kỹ thuật. Một số thiết kế đơn giản là không cho phép điều này; hãy lấy ví dụ như mẫu G70. Để có một diện mạo thực sự liền mạch, xe sẽ cần phải được chỉnh sửa đáng kể. Bạn không thể theo sát đường viền nắp capo vì nó sẽ cắt ngang cụm đèn phía trước. Về lý thuyết, bạn có thể theo đường nét thân trên; nhưng trên thực tế, liệu đó có phải là lựa chọn tốt nhất? Nắp capo sẽ rất lớn và có gần một tá đường sóng và gợn sóng khác nhau, khiến nó khó sản xuất và có thể cực kỳ tốn kém. Vì vậy, cuộc tranh luận này dường như lại quay về (theo cách dễ đoán) ngôn ngữ thiết kế hiện tại của BMW. Nhưng chúng tôi sẽ để câu hỏi cho độc giả: đường khe hở nắp capo có quan trọng với bạn không? Liệu các nhà thiết kế của BMW có nên cố gắng hơn để tích hợp nó hài hòa hơn?
Đọc bài gốc tại đây.