Lý do chính là bởi vào năm 2020, khi dự án Neue Klasse bắt đầu hình thành, chính Domagoj Dukec là người dẫn dắt. Dù không phải là người trực tiếp phác thảo mẫu xe — vinh dự đó thuộc về Anders Thøgersen — nhưng chính Dukec là người đứng đầu và đưa ra quyết định có phần không theo lối mòn: giới thiệu mẫu concept/vision của Neue Klasse dưới dạng một chiếc sedan.
Bởi ai cũng biết, SUV mới là xu hướng thống trị hiện nay. Tuy nhiên, trong cuốn sách xuất sắc BMW by Design của Steve Saxty, chúng ta cuối cùng đã có cái nhìn rõ hơn về điều gì đã định hướng Dukec đi đến lựa chọn Neue Klasse mà chúng ta sẽ được biết đến vào năm 2026.
“Kiểu dáng sedan là biểu tượng của BMW,” Dukec mở đầu. “Nó bằng cách nào đó tạo sự kết nối với những người từng nghĩ rằng: ‘Chúng tôi tưởng kiểu dáng này sẽ không còn tồn tại nữa, vì xe hơi phải thay đổi. Họ nói rằng điện hóa và hiệu suất nghĩa là mọi thứ sẽ trông như một cục xà phòng,’” ông tiếp tục.
Đây là một sự liên hệ hợp lý đến nguồn gốc của cái tên Neue Klasse. Suy cho cùng, chiếc xe được cho là đã khai sinh ra BMW như chúng ta biết ngày nay cũng sở hữu một thiết kế đơn giản, nhưng thể thao và khí động học.
“Chúng tôi muốn cho thấy… một chiếc xe hiện đại có thể hiệu quả hơn và đồng thời gợi lại điều gì đó từ thập niên 60 hoặc 70,” Dukec chia sẻ. Và xét trên khía cạnh đó, có thể nói Neue Klasse là một thành công về mặt thiết kế.
Tất nhiên, BMW có lẽ vẫn có thể đạt được điều tương tự với một chiếc SUV. Nhưng Domagoj Dukec tin chắc rằng thiết kế sedan là yếu tố then chốt để thể hiện ngôn ngữ thiết kế mới. “Chiếc sedan ba khoang thể thao, thanh lịch chính là điểm cốt lõi, là ý tưởng trung tâm của BMW.” Đối với những khách hàng lo ngại trước sự thay đổi chóng mặt đang làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô, Dukec cho rằng điều quan trọng là phải cho thấy rằng “một số điều sẽ không bao giờ thay đổi.” Ông thừa nhận rằng bố cục ba khoang của Neue Klasse không thực sự là giải pháp khí động học tối ưu nhất. Nhưng ông hoàn toàn chấp nhận điều đó.
“Khí động học yêu cầu phần mui xe có hình dáng mượt mà hơn,” Dukec bắt đầu, đồng thời cho biết việc thiết kế Neue Klasse theo kiểu sedan cổ điển là một thách thức không nhỏ. “Vì vậy, cả ngành công nghiệp đều hướng đến những kiểu dáng trơn mượt, mang đậm tính khí động học.” Bạn chỉ cần nhìn vào Model 3 hoặc thậm chí là C-Class mới để thấy rõ điều đó. “Tất nhiên, kiểu dáng đó khí động học hơn,” ông nói, “nhưng chúng tôi muốn là một gương mặt khác biệt giữa đám đông. Và để làm được điều đó, bạn phải tạo ra thứ gì đó nổi bật, nếu không nó sẽ chỉ là một sản phẩm giống như hàng chục cái đã có trước đó.”
Chúng tôi cho rằng Neue Klasse là một diện mạo phù hợp cho thương hiệu. Ít nhất một phần trong đó có thể đến từ những nguồn cảm hứng mà nhà thiết kế của xe — Anders Thøgersen — đã khai thác. “Không phải là những đường nét cơ bắp, mà giống như các mẫu 2002, E30 và E36 – những mẫu xe được định hình bởi hình khối và dáng đứng nhiều hơn là bởi bề mặt thiết kế,” anh chia sẻ. Chúng tôi nghĩ đó là một mô tả khá chính xác về điều khiến chúng tôi yêu thích Neue Klasse. Có lẽ đó cũng là cách tốt nhất để đảm bảo Neue Klasse sẽ góp mặt trong hàng ngũ những thiết kế mang tính biểu tượng của BMW.
Những trích dẫn được lấy trực tiếp từ cuốn sách BMW by Design của Steve Saxty, một trong số nhiều cuốn sách tuyệt vời về BMW mà Saxty đã viết. Hãy tự mình sở hữu một bản để khám phá đầy đủ thông tin — bao gồm các bản phác thảo, hình ảnh dựng ban đầu và nhiều hình ảnh độc quyền khác.
Đọc bài gốc tại đây.