Các mức thuế, được áp dụng vào năm ngoái sau một cuộc điều tra của EU, áp dụng cho tất cả các xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bổ sung vào mức thuế nhập khẩu 10% hiện có. BMW, hãng sản xuất mẫu xe điện MINI Cooper (J01) và Aceman (J05) tại Trung Quốc, phải chịu mức thuế cao tới 20,7%. Các mẫu xe điện do Tesla sản xuất tại Thượng Hải bị áp thêm 7,8% thuế. Các nhà sản xuất Trung Quốc khác, bao gồm BYD, Geely và SAIC, cũng là mục tiêu, với một số công ty phải đối mặt với mức thuế lên tới 35,3%. Các xe sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào EU cũng phải chịu thuế nhập khẩu 10%.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế WELT-Wirtschaftsgipfel tháng trước, CEO BMW Oliver Zipse đề xuất rằng EU và Mỹ nên tạo sân chơi bình đẳng bằng cách áp dụng một mức thuế duy nhất là 2,5% cho cả hai bên. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng bằng cách tránh phải trả các khoản tăng giá nhân tạo đáng kể.
Ủy ban Châu Âu biện minh cho động thái này bằng cách lập luận rằng Trung Quốc đang tạo ra lợi thế không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện trong nước thông qua các khoản trợ cấp, bao gồm đất đai giá rẻ, tài chính ưu đãi và hỗ trợ cho các nhà cung cấp quan trọng. EU cho rằng những biện pháp này làm méo mó cạnh tranh bằng cách cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe tại châu Âu với giá thấp một cách nhân tạo, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước.
Cả Tesla và BMW đều phản đối, cho rằng các mức thuế không chỉ gây tổn hại đến thương mại toàn cầu mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng châu Âu và quá trình chuyển đổi sang xe điện. Một phát ngôn viên của BMW phát biểu với Bloomberg rằng các mức thuế này “hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng châu Âu và thậm chí có thể làm chậm quá trình khử cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.”
Tesla chưa đưa ra bình luận công khai về vụ kiện của mình, nhưng trước đó Elon Musk đã chỉ trích các rào cản thương mại vì làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, các công ty như BMW và Tesla đang đối mặt với những lựa chọn khó khăn—hoặc chấp nhận chi phí bổ sung và giảm biên lợi nhuận, hoặc chuyển gánh nặng sang người tiêu dùng và đối mặt với nguy cơ giảm doanh số, hoặc tìm cách chuyển sản xuất sang châu Âu, một giải pháp tốn kém và mất nhiều thời gian.
Nhờ mạng lưới sản xuất toàn cầu, BMW có thể chuyển một phần hoạt động sản xuất của mình. Chúng ta đã biết rằng nhà máy Oxford đang được chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện, nhưng thời gian cụ thể cũng như các mẫu xe sẽ được sản xuất tại đó vẫn chưa rõ ràng. Ngoài ra, nhà máy Munich cũng đang được chuyển đổi để sản xuất xe điện, trong khi nhà máy Debrecen, dự kiến khai trương vào cuối năm nay, sẽ sản xuất các mẫu xe điện Neue Klasse. Hầu hết các nhà máy khác của BMW cũng đang lắp ráp xe điện trên dây chuyền của họ, như iX1 và Countryman SE tại Regensburg.
Tình hình cũng khá phức tạp đối với Tesla. Tại Đức, nơi Tesla từng thống trị doanh số xe điện bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Đức và thương hiệu Trung Quốc, số lượng đăng ký xe đã giảm mạnh 60% trong tháng 1, chỉ đạt 1.277 xe bán ra, theo Fortune. Tại Pháp, doanh số của Tesla còn giảm sâu hơn, sụt giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tại Vương quốc Anh, Tesla cũng ghi nhận mức giảm 8%.
Đọc bài gốc tại đây.