Thuế quan áp dụng cho tất cả các phương tiện chở khách nhập khẩu, bao gồm sedan, SUV, crossover và xe tải nhẹ, cũng như các linh kiện thiết yếu như động cơ, hộp số và bộ phận điện. Trước đây, Mỹ đã hoãn áp dụng các biện pháp tương tự đối với các đối tác thương mại như Canada và Mexico, nhưng lần này, phạm vi áp dụng rộng hơn—và thời gian đang dần cạn kiệt.
BMW, với danh mục xe được lắp ráp tại cả Đức và Mexico, đã thực hiện một bước đi chủ động cách đây hai tuần để bảo vệ khách hàng khỏi tác động tài chính tức thì—ít nhất là một phần. Trong một tuyên bố, BMW thông báo sẽ giữ nguyên giá bán lẻ đề xuất (MSRP) hiện tại đối với các xe được sản xuất tại nhà máy San Luis Potosí, Mexico—bao gồm BMW 3 Series, 2 Series Coupe và mẫu hiệu suất cao M2—đến ngày 1 tháng 5 năm 2025.
Sau ngày đó, BMW sẽ tăng giá 4% đối với 2 Series Coupe và M2, phản ánh nỗ lực đầu tiên nhằm bù đắp chi phí từ thuế quan mới. Hiện tại, chưa có thông báo về việc tăng giá đối với 3 Series sản xuất tại Mexico, nhưng BMW đã khẳng định rằng các điều chỉnh tiếp theo có thể xảy ra, tùy thuộc vào diễn biến của tình hình thương mại.
Trong khi BMW đã đưa ra chiến lược cho các mẫu xe sản xuất tại Mexico, hãng vẫn giữ im lặng về các mẫu xe sản xuất tại Đức—bao gồm một số phiên bản của 3 Series, i4, iX và các mẫu xe khác được xuất khẩu trực tiếp từ Đức. Khi chưa có cam kết công khai về việc bảo vệ giá cho những mẫu xe này, khách hàng tại Mỹ có thể sớm chứng kiến mức tăng giá đáng kể.
Sự bất định này là một mối lo ngại đối với một thương hiệu đã xuất khẩu lượng xe trị giá hàng tỷ đô la sang Mỹ trong năm 2024, trong đó các mẫu xe sản xuất tại Đức chiếm một phần đáng kể trong doanh số bán hàng tại thị trường này. CEO BMW, Oliver Zipse, gần đây đã nói với Bloomberg rằng các xung đột thương mại leo thang có thể khiến công ty thiệt hại hơn 1 tỷ USD trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh rằng “không có ai thắng trong cuộc chơi này.”
Theo S&P Global Mobility, khoảng một nửa trong số 16 triệu xe được bán tại Mỹ vào năm 2024 là xe nhập khẩu. Danh sách các thương hiệu bị ảnh hưởng rất dài, bao gồm các hãng xe châu Á và Đức. Động thái này có thể làm tổn hại thêm mối quan hệ với Liên minh châu Âu, nơi coi Mỹ là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất. Các nhà sản xuất ô tô Đức đặc biệt dễ bị tổn thương: Cứ sáu chiếc BMW thì có một chiếc và cứ ba chiếc Porsche thì có một chiếc được bán tại Mỹ.
Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc BMW—đặc biệt là 3 Series, 2 Series hoặc M2—bạn có thể muốn hành động trước ngày 1 tháng 5. Giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến thương mại này có thể đi kèm với một mức giá đắt đỏ.
Đọc bài gốc tại đây.