Trang chủ / Thư viện / Tin đồn: Liệu BMW sẽ thay thế Audi tại CLB Bayern Munich?

Tin đồn: Liệu BMW sẽ thay thế Audi tại CLB Bayern Munich?

12/05/2025 - 1,153 Lượt xem

Cỗ máy tin đồn lại một lần nữa quay quanh câu lạc bộ bóng đá thành công nhất nước Đức. Sau hơn hai thập kỷ hợp tác với Audi, hiện đang rộ lên một tin đồn đầy suy đoán rằng FC Bayern Munich có thể sớm xuất hiện một logo mới trên những chiếc xe công ty dành cho các cầu thủ — BMW. Tuy nhiên, dù tin đồn đang ngày càng lan rộng, vẫn chưa có bất kỳ động thái chính thức nào được đưa ra, và nếu có thay đổi thì cũng sẽ phải mất vài năm nữa.

Sự hợp tác lâu dài của Audi và khả năng rút lui

Audi đã là đối tác của FC Bayern Munich kể từ mùa giải 2002/03 và hiện đang nắm giữ 8,33% cổ phần tại FC Bayern München AG. Thỏa thuận tài trợ hiện tại có hiệu lực đến năm 2029 và mới được gia hạn cách đây 5 năm. Tuy nhiên, các báo cáo cho rằng Audi, thuộc Tập đoàn Volkswagen, có thể đang xem xét lại sự gắn bó lâu dài của mình. Một trong những lý do là áp lực tài chính khi phải cân bằng giữa hai hoạt động tài trợ lớn: mối quan hệ hợp tác với Bayern và kế hoạch tham gia Giải đua Công thức 1 vào năm 2026 — một khoản đầu tư trị giá hàng tỷ euro, dự kiến sẽ trở thành nền tảng tiếp thị quan trọng nhất của Audi.

Theo tờ BILD, Volkswagen được cho là đang gặp khó khăn trong việc biện minh cho việc tài trợ toàn diện cho cả hai dự án. Với việc giải đua Công thức 1 đang cận kề, việc rút lui khỏi Bayern có thể giúp giải phóng nguồn lực cho tham vọng đua xe của Audi.

BMW đang chờ thời cơ xuất hiện

Việc BMW quan tâm đến việc thay thế cũng không có gì bất ngờ — một lần nữa. Hãng xe có trụ sở tại Munich suýt nữa đã đạt được thỏa thuận với Bayern vào năm 2019. Hai bên thậm chí đã ký một thư bày tỏ ý định trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vì những lý do không được tiết lộ. Dù gặp trở ngại đó, BMW kể từ đó đã thiết lập được chỗ đứng trong bộ phận bóng rổ của câu lạc bộ. Từ năm 2023, BMW đã trở thành nhà tài trợ chính cho đội bóng rổ Bayern, với các trận đấu sân nhà được tổ chức tại sân vận động mới mang tên “BMW Park.”

Những người trong ngành tin rằng mối quan hệ hợp tác hiện tại của BMW với đội bóng rổ có thể mở đường cho việc mở rộng sang bộ phận bóng đá. Một động thái như vậy có thể sẽ đòi hỏi BMW phải mua lại 8,33% cổ phần của Audi tại FC Bayern München AG, qua đó đưa BMW không chỉ trở thành nhà tài trợ mà còn là một cổ đông. Trước đây cũng đã có thông tin cho rằng việc tài trợ cho đội bóng đá FC Bayern sẽ khiến BMW phải chi ra một khoản tiền rất lớn.

Bối cảnh tài trợ đang thay đổi trong lúc cả BMW và Audi đều phải đối mặt với những điều kiện kinh tế thắt chặt hơn. BMW đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 26,4%, chỉ còn 2,2 tỷ euro trong quý I năm 2025, với doanh thu giảm gần 8%, xuống còn 33,8 tỷ euro. Audi cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm, chỉ đạt 630 triệu euro trong quý I, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, vẫn còn phải chờ xem liệu BMW có đủ khả năng mạnh tay chi tiêu hay không.

Mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Audi và FC Bayern từ lâu đã là cái gai trong mắt BMW, khi đối thủ hạng sang của họ giành được vị thế quảng bá nổi bật ngay trên “sân nhà” Munich — nhưng như thường thấy trong kinh doanh, mọi thứ đều có cái giá của nó, kể cả lòng tự tôn. Hiện tại, BMW dường như hài lòng với việc đã thiết lập quan hệ đối tác với các “ông lớn” bóng đá khác như AC Milan và Real Madrid, duy trì chiến lược tiếp thị thể thao toàn cầu một cách hiệu quả.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: