Trang chủ / Thư viện / Top những thiết kế đèn pha BMW ấn tượng nhất

Top những thiết kế đèn pha BMW ấn tượng nhất

13/10/2025 - 1,568 Lượt xem

Cách BMW biến thiết kế đèn pha thành một hình thức nghệ thuật qua nhiều thập kỷ đổi mới.

Hiếm có hãng xe nào coi trọng (và nâng tầm nghệ thuật) đèn pha như BMW. Suốt nhiều thập kỷ, thương hiệu này đã xem hệ thống chiếu sáng không chỉ là một chức năng cần thiết, mà còn là một dấu ấn thiết kế đặc trưng. Từ những “vòng corona” biểu tượng từng định hình cả một thế hệ BMW, đến công nghệ đèn laser tương lai đẩy giới hạn của khả năng chiếu sáng, mỗi bước tiến đều kể một câu chuyện riêng về thương hiệu. Một số thiết kế đã thay đổi diện mạo của ngành ô tô hiện đại, trong khi những thiết kế khác lại đặt ra tiêu chuẩn công nghệ mới. Hãy cùng nhìn lại những thiết kế đèn pha BMW ấn tượng nhất và lý do vì sao chúng vẫn tỏa sáng rực rỡ trong di sản của thương hiệu này.

Đèn pha laser — BMW i8

Đúng vậy, đèn pha laser lần đầu tiên ra mắt trên BMW i8, từ tận năm 2014. Tầm chiếu sáng lên đến 800 mét, kết hợp với khả năng tiết kiệm năng lượng và tuổi thọ cao hơn so với các công nghệ chiếu sáng khác, đã khiến đèn laser trở thành chuẩn mực mới cần vượt qua.

Đáng tiếc là các quy định tại Mỹ chưa bao giờ bắt kịp với tiềm năng thực sự của công nghệ này — dẫn đến việc đèn pha laser dần biến mất khỏi các mẫu xe BMW. Một kết thúc đáng tiếc cho công nghệ từng được kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá.

Dù vậy, dấu ấn ánh sáng của i8 vẫn là một trong những thiết kế độc đáo nhất từng có. Đường viền ánh sáng chạy dưới các cụm đèn riêng biệt chính là điểm giao thoa tuyệt vời giữa quá khứ và tương lai trong ngôn ngữ thiết kế chiếu sáng của BMW.

Đèn pha đôi Xenon — BMW 7 Series E32

Đèn pha đôi Xenon nghe có vẻ hiện đại, nhưng thực ra đã xuất hiện từ năm 1991. BMW 7 Series E32 là mẫu xe đầu tiên giới thiệu công nghệ này, mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn và tuổi thọ cao hơn so với bóng HID hay halogen.

Công nghệ đèn Xenon được sản xuất gần 30 năm, vẫn còn được trang bị trên những mẫu xe muộn như BMW 6 Series 2018. Trong suốt quá trình đó, đèn Xenon đã xuất hiện trên hầu hết các dòng xe BMW — từ 1 Series đến 7 Series và nhiều mẫu khác. Bóng Xenon cũng được ứng dụng trong nhiều phong cách thiết kế khác nhau, từ những mẫu cổ điển như E32 cho đến các thiết kế với vòng “corona” xuất hiện sau này.

Đèn pha LED toàn phần thích ứng — BMW M3 F80 LCI và M4 F82/F83

Mặc dù về mặt kỹ thuật, các mẫu F8X M (M3 và M4) không phải là những chiếc xe đầu tiên trang bị đèn pha LED toàn phần thích ứng — danh hiệu đó thuộc về BMW 6 Series 2012 — nhưng chúng đã thể hiện công nghệ này một cách ấn tượng nhất.

Hệ thống chiếu sáng của 6 Series về cơ bản là bước phát triển tiếp theo của những vòng “corona” lần đầu xuất hiện trên BMW 5 Series E39 (sẽ được đề cập sau). Trên các mẫu F8X M3 và M4, đèn LED trở thành trang bị tiêu chuẩn sau bản nâng cấp giữa vòng đời, vẫn giữ phong cách “corona” quen thuộc. Tuy nhiên, cụm đèn LED thích ứng mới đã tạo nên sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo tổng thể. Thiết kế này nối liền các vòng corona độc lập với lưới tản nhiệt bằng một dải LED ngang, đồng thời chia vòng corona thành hình bán nguyệt – bán lục giác. Đèn xi-nhan cũng được chuyển lên phần “lông mày” phía trên.

Những thay đổi tưởng chừng nhỏ này đã giúp F8X trở nên dễ nhận diện ngay trên đường phố, không chỉ khác biệt với các mẫu xe khác mà còn nổi bật trong chính dải sản phẩm của BMW.

Đèn pha màu vàng — BMW M5 CS

Dù về bản chất là một nhánh phát triển từ công nghệ đèn laser tiên phong trên BMW i8, nhưng đèn pha màu vàng trên M5 CS xứng đáng có vị trí riêng. Thiết kế này là lời tri ân rõ ràng đến những chiếc xe đua GT, đồng thời mở ra cả một “ngành công nghiệp” trị giá hàng triệu đô la — nơi các chủ xe M không phải bản CS tìm cách tạo hiệu ứng ánh sáng vàng tương tự.

Sự thật đơn giản là: đèn vàng trông thật ngầu — và chúng đã tiếp tục xuất hiện trên nhiều mẫu xe sau đó, bao gồm cả M4 CSL. Thực tế, có thể nói M4 CSL còn thể hiện thiết kế đèn vàng này một cách ấn tượng hơn. Dấu ấn ánh sáng của bản nâng cấp F90 mang vẻ sang trọng, nhưng có lẽ không gây phấn khích bằng thiết kế góc cạnh của G82 — vốn gợi nhớ phần nào đến những “vòng halo” cổ điển mà fan BMW lâu năm vẫn yêu thích.

Đèn pha vòng corona — BMW 5 Series E39

Nhắc đến những vòng “halo” cổ điển, chúng tôi vẫn cho rằng đây là thiết kế đèn đẹp nhất từng xuất hiện trên một chiếc BMW. Thời điểm đó, các vòng corona đã biến những chiếc BMW trở nên nổi bật và dễ dàng được nhận ra từ xa.

Ngày nay, chúng là minh chứng tuyệt vời cho sự phát triển trong thiết kế ánh sáng của thương hiệu — đóng vai trò cầu nối giữa thời kỳ xe còn dùng đèn halogen rời và kỷ nguyên đèn LED mạnh mẽ sau này.
Điều đáng nói nhất là, dù không còn mang dáng vẻ hiện đại, nhưng chúng vẫn trông rất cuốn hút — một thành tựu không hề dễ đạt được, nhất là khi E39 đã giới thiệu thiết kế này từ tận năm 2001.

Đọc bài gốc tại đây.