Bắt đầu với loại pin phổ biến nhất hiện nay được tìm thấy dưới lớp vỏ của xe điện: pin NMC. Pin NMC có mật độ cao hơn so với pin LFP và thường có khả năng chống chịu tốt hơn trước các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Chỉ riêng hai lý do này đã khiến chúng trở thành lựa chọn vững chắc cho các ứng dụng ô tô. Vì có mật độ cao hơn, pin NMC cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm trọng lượng – tăng hiệu suất và, theo lý thuyết, tăng phạm vi hoạt động. Pin NMC thường có tuổi thọ khoảng mười năm và cung cấp từ 1.000 đến 2.500 chu kỳ sạc.
Sự thay thế cho pin NMC giải quyết một số nhược điểm đã được công khai của chúng. Mặc dù có mật độ thấp hơn, nhưng pin LFP ổn định hơn. Chúng không giải phóng oxy nếu bị cháy, và hiện tượng “thermal runaway” ít có khả năng xảy ra hơn do nhiệt độ khởi phát cao hơn. Pin LFP có tuổi thọ dự kiến dài hơn và hứa hẹn từ 2.500 đến 5.000 chu kỳ mà không lo lắng. Hệ thống pin LFP cũng thân thiện với người dùng hơn, vì bạn có thể sạc thường xuyên đến 100% mà không phải lo lắng quá nhiều về sự suy giảm, khác với pin NMC.
Một điều cực kỳ quan trọng cần xem xét là pin LFP cũng có chi phí sản xuất thấp hơn và được coi là lựa chọn bền vững hơn, vì tránh được các kim loại nặng như coban và niken. Mặc dù đôi khi bị nhầm lẫn là “không độc hại”, pin LFP vẫn ít độc hại hơn so với pin NMC. Tóm lại: pin LFP có mật độ thấp hơn – điều này có nghĩa là phạm vi hoạt động ngắn hơn – và ít có khả năng chống lại sự chênh lệch nhiệt độ. Tuy nhiên, chúng rẻ hơn, thân thiện hơn với môi trường và có tuổi thọ dài hơn.
Tính đến thời điểm này, tất cả các xe BMW đều sử dụng pin NMC. Sử dụng “hóa học giàu niken” – như trên BMW i4 và BMW iX – đảm bảo rằng tất cả các pin BMW hiện tại đều là NMC. Tuy nhiên, BMW đã nói rất nhiều về công nghệ pin Gen6 của họ. Công nghệ này dự kiến sẽ ra mắt trên các xe Neue Klasse bắt đầu sản xuất vào năm sau. Mặc dù trọng tâm phần lớn là vào pin thể rắn, BMW cũng đề cập rằng “công nghệ pin thế hệ thứ sáu của họ cũng lần đầu tiên cung cấp tùy chọn sử dụng cực dương làm từ lithium iron phosphate (LFP)” trong một thông cáo báo chí từ năm 2022.
Cả pin LFP và NMC đều có những ưu điểm, nhưng rõ ràng LFP là lựa chọn bền vững hơn. Chỉ riêng độ độc hại giảm và tuổi thọ lớn hơn đã khiến chúng trở thành một “bước tiến” theo nghĩa đó. Điều đáng tiếc là từ góc độ hiệu suất, pin NMC dường như vượt trội hơn, cung cấp mật độ cao hơn (và những lợi ích liên quan, như trọng lượng thấp hơn) và hiệu suất tốt hơn.
Hy vọng rằng BMW sẽ thực hiện các thay đổi khác để giữ trọng lượng ở mức hợp lý – tôi không biết liệu Internet có thể chấp nhận một chiếc BMW M5 nặng hơn nữa vào những năm 2030 hay không. Đáng chú ý, Tesla vẫn sử dụng pin NMC trong các xe hiệu suất của họ – tức là, Model 3 Performance và Model S Plaid. Vì vậy, về lý thuyết, có thể một số mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của BMW sẽ sử dụng pin LFP trong khi các mẫu xe hiệu suất sử dụng pin NMC. Chỉ có thời gian mới có thể chứng minh điều đó.
Đọc bài gốc tại đây.