BMW nhìn thấy tương lai của xe mui trần ở cả dạng động cơ đốt trong và điện, duy trì sự linh hoạt cho từng thị trường và nhu cầu khách hàng.
Một trong những câu hỏi cấp bách nhất về xe mui trần hiện nay không chỉ là liệu chúng có thể tồn tại trong một thế giới ngày càng bị SUV và xe điện thống trị hay không, mà còn là chúng sẽ tồn tại dưới hình thức nào. Liệu BMW sẽ tiếp tục sản xuất những mẫu mui trần truyền thống dùng động cơ đốt trong, hay tương lai sẽ thuộc về những chiếc xe điện lặng lẽ?

Khi được hỏi trực tiếp, Giám đốc sản phẩm của BMW, ông Bernd Koerber, nhấn mạnh sự phức tạp của câu hỏi này. “Ngày nay, rất khó để đưa ra một đánh giá chung, bởi vì khi tôi nhìn vào Mỹ, vào châu Âu, vào Trung Quốc — tất cả đều hoàn toàn khác nhau,” vị lãnh đạo giải thích.
Thực tế thị trường khác biệt
Những gì có thể mang lại sự liên quan ở một thị trường lại có thể hoàn toàn không phù hợp ở thị trường khác. Tại Mỹ và châu Âu, sức hút cảm xúc của việc lái xe mui trần vẫn gắn chặt với âm thanh động cơ và hiệu suất vận hành. Trong khi đó, ở những khu vực khác, đặc biệt là một số nước châu Á, câu chuyện lại dễ dàng chuyển hướng sang những mẫu mui trần chạy điện, êm ái và lặng lẽ.

Sự khác biệt trong kỳ vọng của người tiêu dùng chính là lý do BMW kiên quyết tránh áp dụng một chiến lược đồng nhất cho tất cả. “Đó là lý do tôi muốn nói — và cũng là điều tôi hy vọng sẽ được chứng minh là đúng — rằng cách tiếp cận giữ thái độ gần như trung lập về công nghệ của chúng tôi là một hướng đi hợp lý,” vị lãnh đạo cho biết.
Triết lý linh hoạt
Cam kết về sự linh hoạt của BMW đồng nghĩa với việc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hệ truyền động, tùy thuộc vào từng mẫu xe và từng thị trường. “Chúng tôi đã đảm bảo rằng về cơ bản, với hầu hết các dòng xe, vẫn luôn có đầy đủ tùy chọn — không phải tất cả, nhưng trong phần lớn các mẫu — từ hybrid cho đến động cơ đốt trong,” ông lưu ý.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là tương lai của xe mui trần có thể tồn tại song song theo hai hướng: sức hấp dẫn mãnh liệt từ động cơ đốt trong dành cho những ai khao khát nó, cùng với sự tĩnh lặng mang hơi thở tương lai của những chiếc mui trần chạy điện dành cho những người muốn trải nghiệm đó.
Dư địa cho đam mê xe điện
Và dù nhiều người đam mê xe vẫn gắn liền hình ảnh xe mui trần với “bản nhạc cảm xúc” của động cơ I6 hay V8, BMW không thấy lý do gì khiến niềm đam mê ấy không thể mở rộng sang kỷ nguyên xe điện. “Tôi chắc chắn cũng sẽ có những người yêu thích, và những tín đồ BMW, dành trọn tình cảm cho các mẫu mui trần và coupe chạy điện (BEV),” vị lãnh đạo kết luận.
Với BMW, tương lai của xe mui trần không nằm ở việc liệu chúng có tồn tại hay không, mà là tồn tại theo cách nào. Trong kỷ nguyên Neue Klasse, câu trả lời của thương hiệu này có thể sẽ là: tại sao không phải cả hai? Tuy nhiên, điều vẫn còn chưa chắc chắn là liệu BMW sẽ đảm bảo một quá trình chuyển đổi liền mạch hay để lại khoảng trống giữa các thế hệ — một câu hỏi mà hãng vẫn chưa đưa ra lời giải đáp.
Đọc bài gốc tại đây.





