Khẩu hiệu “Power of Choice” (Sức mạnh của sự lựa chọn) của BMW có thể không bắt tai như “The Ultimate Driving Machine” (Cỗ máy lái tối thượng) ngày trước, nhưng lại mô tả chính xác chiến lược của hãng. Trong khi hầu hết đối thủ vội vàng đặt ra mốc dừng sản xuất xe dùng động cơ đốt trong rồi sau đó phải rút lại những mục tiêu đầy tham vọng ấy, thì BMW tại Munich luôn đặt cược vào sự đa dạng. Ngay cả hiện nay, khi mẫu iX3 mới và Neue Klasse đang thu hút nhiều sự chú ý, BMW vẫn khẳng định động cơ đốt trong giữ vai trò then chốt.
Thành viên hội đồng quản trị Jochen Goller thậm chí còn khẳng định: “Động cơ đốt trong sẽ không bao giờ biến mất. Không bao giờ”, nhấn mạnh niềm tin rằng BMW vẫn nhìn thấy tương lai cho động cơ xăng. Phát biểu này được ông đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Autocar India, và không hề gây ngạc nhiên. Trước đó không lâu, BMW đã xác nhận sẽ tinh chỉnh các dòng động cơ I6 và V8 để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7 sắp tới. Xa hơn trong tương lai, hãng cho rằng động cơ đốt trong vẫn sẽ tồn tại vô thời hạn.
Đây là một tuyên bố đáng chú ý, bởi Liên minh Châu Âu vẫn dự định cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035. Tuy nhiên, quyết định này chưa phải cuối cùng, vì kế hoạch “không phát thải” sẽ được xem xét lại trước khi năm nay kết thúc. Chính sách này vẫn có thể thay đổi, với những báo cáo cho rằng xe hybrid sạc điện có thể được phép tiếp tục sau nửa sau thập kỷ tới. Ngoài ra, các mẫu xe điện sử dụng động cơ xăng mở rộng phạm vi hoạt động cũng có thể tồn tại. Sau khi từng áp dụng công nghệ này trên i3, BMW được cho là sẽ mang nó trở lại trên thế hệ tiếp theo của X5.
BMW luôn lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này, khẳng định rằng việc cấm xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035 là quá sớm. Hãng xe sang Đức phản đối lệnh cấm mà EU đề xuất, viện dẫn những rủi ro về mất việc làm trên diện rộng và hạ tầng trạm sạc xe điện chưa phát triển đầy đủ. Đầu năm nay, CEO Oliver Zipse từng lập luận rằng việc ép tất cả chuyển sang xe điện sẽ “dẫn đến ngõ cụt”.
Klaus von Moltke, Giám đốc Sản xuất Hệ truyền động Toàn cầu kiêm Quản lý nhà máy động cơ BMW tại Steyr, gần đây cũng khẳng định: “Động cơ đốt trong là nền tảng của chúng tôi”. Trên thực tế, ngay cả động cơ diesel hiện cũng chưa biến mất, khi thế hệ tiếp theo của X5 (G65), X6 (G66) và X7 (G67) được cho là sẽ tiếp tục có tùy chọn máy dầu.
Đến năm 2030, BMW dự kiến doanh số hằng năm sẽ được chia đều giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Đây sẽ là một bước chuyển lớn so với năm ngoái, khi xe thuần điện chỉ chiếm 17,4% tổng doanh số của Tập đoàn BMW. Đến cuối thập kỷ, danh mục xe điện nhiều khả năng sẽ mở rộng với một loạt mẫu mới. Nhiều nguồn tin cho biết các mẫu i3 Touring, iX4, iX5, iX6 và iX7 đều sẽ ra mắt. Những mẫu xe này sẽ gia nhập gia đình Neue Klasse, bên cạnh mẫu iX3 mới và chiếc sedan i3 ra mắt vào năm sau. Ngoài ra, các mẫu xe điện cỡ nhỏ như i1 và/hoặc i2 cũng có thể xuất hiện trước năm 2030.
Đọc bài gốc tại đây.